a-1642389593.jpg
Chợ Đô Lương cũ vẫn còn hoạt động khi chính quyền địa phương đã chấm dứt việc cho thuê ki ốt ở đây. Ảnh: Văn Dũng

Vừa qua, nhiều hộ kinh doanh tại Trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống Đô Lương (chợ mới) đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng kiến nghị có quyết định dẹp bỏ dứt điểm các hộ kinh doanh tại khu vực Trung tâm thương mại Đô Lương (chợ cũ).

Lý do được các tiểu thương đưa ra, UBND huyện Đô Lương đã cắt hợp đồng thuê ốt và không thu bất cứ một khoản tiền nào nữa từ ngày 30/9/2021. Bên cạnh đó, một số hộ kinh doanh tại khu vực chợ cũ, ngã tư đường quốc lộ 7 cũ, chợ cóc hoạt động họ không phải đóng các khoản tiền nào và đang được hưởng làn sóng cũ của khách mua hàng, do đó đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh tại chợ mới gây bất công bằng trong lĩnh vực kinh doanh, mất an ninh trật tự, mĩ quan đô thị.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay, chợ cũ đã không còn cảnh đông vui, náo nhiệt như trước đây. Phía trong đình chợ, hầu hết các ki ốt đều vắng bóng người bán, chỉ còn lác đác vài hộ còn bày bàn hàng. Tuy nhiên, nhiều tiểu thương bán hàng rau, quả đã mang gánh hàng của mình ngồi sát tận ngoài lối vào đình chợ.

b-1642389617.jpg
Các ghánh hàng rau, quả được bày bán ngay trên vỉa hè, lòng đường gây mất an ninh trật tự và mĩ quan đô thị. Ảnh: Văn Dũng

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Sỹ Hải Đức, Phó Giám đốc Ban quản lý chợ Đô Lương cũ cho biết, hầu hết các tiểu thương ở đây đã chuyển qua chợ mới để kinh doanh buôn bán, chỉ còn hơn 100 tiểu thương đang hoạt động ở đây.

“Huyện đã chấm dứt việc cho thuê các ki ốt trong chợ từ cuối tháng 9/2021, tuy nhiên, vẫn chưa có quyết định đóng chợ nên chúng tôi không thể cắt điện, nước của các tiểu thương. Khi nào có quyết định đóng chợ thì chúng tôi sẽ thực hiện theo đúng quy định của pháp luật”, ông Đức nói.

Trao đổi với nhadautu.vn, ông Hoàng Văn Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Đô Lương cho hay, việc di dời chợ cũ sang chợ mới là cần thiết, đảm bảo cho các tiểu thương có địa điểm kinh doanh đẹp và góp phần xây dựng cảnh quan đô thị.

c-1642389697.jpg
Cách chợ cũ chưa đến 1km là chợ Đô Lương mới được xây dựng khang trang và đã đón hơn 90% tiểu thương ở chợ cũ qua hoạt động kinh doanh ở đây. Ảnh: Văn Dũng
d-1642389724.jpg
Dự án chợ Đô Lương mới có tổng mức đầu tư hơn 330 tỷ đồng, xây dựng trên diện tích 3,44ha; với 1.338 ki ốt, quầy hàng, sạp hàng. Ảnh: Văn Dũng

Theo ông Hiệp, hiện nay đã có hơn 90% các hộ kinh doanh tại chợ cũ đăng ký nhận vị trí ốt tại chợ mới và nhiều hộ đã chuyển đến kinh doanh ở chợ mới. Tuy nhiên, chợ cũ là chợ hạng 1, quyết định đóng cửa chợ thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.

UBND huyện Đô Lương đã trình phương án di dời chợ cũ sang chợ mới và chấm dứt hoạt động chợ cũ xuống Sở Công Thương và UBND tỉnh phê duyệt nhưng đến nay vẫn chưa được phê duyệt. “Sau khi UBND tỉnh phê duyệt phương án đóng cửa chợ cũ thì UBND huyện sẽ triển khai các bước tiếp theo theo đúng quy định để hoàn thành việc di dời các hộ kinh doanh ở chợ cũ sang chợ mới và chấm dứt mọi hoạt động ở chợ cũ”, ông Hiệp nói.

Ông Phạm Văn Hóa, Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An thông tin, Sở đã thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt đề án trên, hiện UBND tỉnh đang xem xét để xử lý. “Tỉnh chỉ phê duyệt phương án, còn quyết định đóng cửa chợ là địa phương phải quyết định và thực hiện theo phương án được duyệt”, ông Hóa nói./.