Theo nội dung phản ánh, kiến nghị của công dân Nguyễn Thị Hạnh (SN 1974, trú tại xóm Tăng Bạt Hổ, xã Sơn Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) bà và các hộ dân đã nhiều lần gửi đơn phản ánh, kiến nghị, tố cáo đến các cấp chính quyền huyện Yên Thành (Nghệ An) về hành vi lấn chiếm đất công, xây dựng trạm xay xát trái phép, gây bụi bẩn tiếng ồn, ảnh hưởng sức khỏe cư dân của bà Nguyễn Thị Tâm (cùng trú tại xóm Tăng Bạt Hổ, xã Sơn Thành).

ccc-1720336248.jpg
Bà Nguyễn Thị Hạnh trước trạm xây xát, và thửa đất công bị bà Nguyễn Thị Tâm chiếm dụng trái phép.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Hạnh, thửa đất nêu trên có diện tích khoảng 100m2, trước đây là khu vực trồng cây và là công trình công cộng của xóm Tăng Bạt Hổ. Nhưng không hiểu vì sao, bà Nguyễn Thị Tâm có nhà đối diện thửa đất nêu trên lại ngang nhiên thách thức pháp luật, xây dựng công trình trái phép là trạm xay xát, đấu nối đường điện, đường nước trái phép trên thửa đất nói trên. 

“Tháng 6/2022, tôi đã làm đơn đề nghị UBND xã Sơn Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) yêu cầu giải quyết vi phạm lĩnh vực đất đai, và môi trường của bà Nguyễn Thị Tâm. Ngày 5/7/2022, UBND xã Sơn Thành đã tổ chức buổi làm việc và ban hành Thông báo số 54/TB-UBND ngày 2/08/2022 về kết quả buổi làm việc và yêu cầu bà Nguyễn Thị Tâm tháo dỡ công trình đã xây dựng trên thửa đất, trả lại mặt bằng cho UBND xã quản lý, trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày 5/7/2022”, bà Tâm Bức xúc nói.

Cũng theo hồ sơ bà Hạnh cung cấp, nhận thấy bà Nguyễn Thị Tâm không tôn trọng pháp luật, cũng như cư dân, chính quyền địa phương lại có dấu hiệu bao che, dung túng nên tháng 9/2022 bà Hạnh tiếp tục làm đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh Nghệ An. UBND tỉnh Nghệ An đã chuyển đơn để các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đến ngày 19/09/2022, Ban tiếp công dân huyện Yên Thành đã có phiếu xử lý đơn số 128/ĐX-BTCD đề xuất UBND xã Sơn Thành thực hiện xử lý việc bà Nguyễn Thị Tâm lấn chiếm và xây dựng trái phép.

Đến ngày 07/10/2022, UBND xã Sơn Thành trước áp lực của cư dân trên địa bàn đã ban hành thông báo số 70/TB-UBND ngày 26/10/2022 buộc bà Nguyễn Thị Tâm phải tổ chức tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm, trả lại mặt bằng trên đất UBND xã quản lý trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày 7/10/2023. Tuy nhiên, đến 28/04/2023, bà Nguyễn Thị Tâm vẫn không tháo dỡ công trình, giải phóng mặt bằng.

Ngày 12/05/2023, Ban tiếp công dân huyện Yên Thành đã có văn bản số 1057/UBND.TD về việc chuyển đơn và giao cho UBND xã Sơn Thành giải quyết, trả lời công dân và báo cáo cho UBND huyện để theo dõi, tổng hợp.

Ngày 16/06/2023, UBND xã đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Tâm theo quy định của pháp luật và xã sẽ tiến hành các bước tiếp theo nếu bà Nguyễn Thị Tâm vẫn cố tình không tháo dỡ công trình. Tuy nhiên, cho đến nay, bà Nguyễn Thị Tâm vẫn không thực hiện. Thậm chí, còn bổ sung thêm thiết bị là 01 máy xay xát tại công trình vi phạm nêu trên.

ty-1720336268.png
Mặc dù UBND xã Sơn Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) đã có kết luận sai phạm của bà Nguyễn Thị Tâm, yêu cầu tháo dỡ. Tuy nhiên, cho đến nay hành vi lấn chiếm đất công và xây dựng trạm xay xát trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại.

“Nhà tôi có trẻ nhỏ, người ốm việc xay xát của bà Nguyễn Thị Tâm gây bụi bặm, ảnh hưởng môi trường và lấn chiếm đường đi, lối ngõ. Việc làm của bà Nguyễn Thị Tâm không những xâm phạm đến chế độ quản lý đất đai của nhà nước, chiếm đất công để làm của tư, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, đến cuộc sống xung quanh của những người dân mà còn trực tiếp xâm hại đến gia đình tôi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần do bui bặm, tiếng ồn của máy xay xát”, bà Nguyễn Thị Hạnh thông tin thêm.

Trao đổi với PV, ông Phan Văn Tuyên, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành thông tin: “Bà Nguyễn Thị Hạnh đã gửi đơn tố cáo ông Nguyễn Hữu Sáu, Chủ tịch UBND xã Sơn Thành về vi phạm trong việc giải quyết xây dựng tráo phép trên đất BCS kéo dài từ năm 2021 đến nay; giải quyết đơn thư chậm trễ và UBND huyện cũng đã thụ lý và giải quyết nội dung trên”.

fd-1720336288.jpg
Bà Hồ Thị Tám, Nguyễn Thị Hạnh, ông Võ Hữu Truyền phản ánh nội dung và được Luật sư Nguyễn Thị Yến, Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An trợ giúp về mặt pháp lý. (Ảnh: Nguyễn Lý).

Theo Luật sư Nguyễn Thị Yến, Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An cho biết: Căn cứ theo Điều 3 Nghị định 91/2019/NĐ-CP có quy định để giải thích về hành vi lấn đất và chiếm đất là là việc sử dụng đất thuộc một trong các trường hợp sau đây:a) Tự ý sử dụng đất mà không được cơ quan quản lý nhà nước về đất đai cho phép; b) Tự ý sử dụng đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác mà không được tổ chức, cá nhân đó cho phép. Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Tâm còn xây dựng trái phép trên đất công. Kinh doanh máy xay xát trong khu dân cư là vi phạm Luật môi trường.

Một vụ việc chiếm đất công, xây dựng công trình trái phép không được tháo dỡ, khắc phụ để công dân có đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài.