"Theo báo cáo sơ bộ của cảnh sát, những tay súng chưa rõ danh tính xông vào ngôi nhà ở thành phố Pietermaritzburg và nã đạn vào các thành viên trong gia đình này", Bộ Cảnh sát Nam Phi hôm 21/4 cho hay. Nạn nhân nhỏ nhất là một cậu bé 13 tuổi.

Cảnh sát không cho biết động cơ của những kẻ xả súng, nhưng thông báo họ đã lập tức truy lùng nhóm nghi phạm. Phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Athlenda Mathe cho biết cảnh sát đã bắt hai nghi phạm sau vụ tấn công.

"Nghi phạm thứ ba chết trong lúc đấu súng với cảnh sát, còn kẻ thứ tư bỏ trốn khỏi hiện trường", bà Mathe nói, thêm rằng cảnh sát thu được ba khẩu súng từ các nghi phạm.

"Hiện trường vụ án rất thương tâm. Có quá nhiều người đã chết ở đây", Bộ trưởng Cảnh sát Nam Phi Bheki Cele cho biết. Thị trưởng Pietermaritzburg nói với truyền thông địa phương rằng vụ xả súng cho thấy họ cần tăng cường năng lực của các đồn cảnh sát địa phương.

uu-1682136427.jpg
Cảnh sát và người dân tại hiện trường vụ xả súng khiến 10 người thiệt mạng ở thành phố Pietermaritzburg, tỉnh KwaZulu-Natal, đông bắc Nam Phi ngày 21/4. Ảnh: Reuters

Nam Phi đã rung chuyển bởi một số vụ xả súng trong những tháng gần đây. Theo cảnh sát, một số vụ liên quan bạo lực kinh doanh taxi, trong khi những vụ khác dường như do các băng đảng ma túy thực hiện.

Theo thống kê của cảnh sát, Nam Phi là một trong những quốc gia có tỷ lệ giết người cao nhất thế giới. Tỷ lệ này tăng mạnh sau thời gian tạm lắng do các lệnh phong tỏa ngăn Covid-19.

Nhóm chiến dịch Tự do Súng đạn Nam Phi cho biết trung bình 30 người bị bắn chết mỗi ngày ở quốc gia có khoảng 4,5 triệu khẩu súng được đăng ký. Vụ xả súng tại một bữa tiệc sinh nhật ở thành phố Gqeberha, tỉnh Đông Capre hồi tháng 1 đã khiến 8 người thiệt mạng. Ít nhất 15 người chết sau vụ xả súng tại quán bar ở thị trấn Soweto, tỉnh Gauteng, miền bắc Nam Phi vào tháng 7 năm ngoái.

Theo Huyền Lê - vnexpress.net