Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) đã được Quốc hội khóa XIV kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 17/11/2020, Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022. Theo đó, một số quy định tại điều 6 của Luật Bảo vệ môi trường quy định đối với các hoạt động như: Vận chuyển, chôn, lấp, đổ, thải, đốt chất thải rắn, chất thải nguy hại không đúng quy trình kỹ thuật, quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

- Xả nước thải, xả khí thải chưa được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường ra môi trường.

-Phát tán, thải ra môi trường chất độc hại, vi rút độc hại có khả năng lây nhiễm cho con người, động vật, vi sinh vật chưa được kiểm định, xác súc vật chết do dịch bệnh và tác nhân độc hại khác đối với sức khỏe con người, sinh vật và tự nhiên.

- Gây tiếng ồn, độ rung vượt mức cho phép theo quy chuẩn kỹ thuật môi trường; xả thải khói, bụi, khí có mùi độc hại vào không khí. Thực hiện dự án đầu tư hoặc xả thải khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

y-1683536961.jpg
Hưng Nguyên (Nghệ An) Cty bê tông Hoa Thường vô tư xả thải - nguy cơ tác động môi trường

Doanh nghiệp xả thải – bất chấp quy định?

Theo ghi nhận, trước cổng ra vào trạm trộn bê tông Hoa Thường, tình trạng cát, đá rơi vãi dọc tuyến đường QL1A,  cứ mỗi khi  có phương tiện cỡ lớn di chuyển qua là cuốn theo một lượng bụi bay mịt mù, tiềm ẩn tai nạn giao thông cho người đi đường. Bên cạnh đó, phóng viên cũng bắt gặp cảnh hàng loạt xe bồn của Cty bê tông Hoa Thường đang thực hiện hành vi rửa bồn đang vô tư xả nước thải trực tiếp ra môi trường ngay trong khuôn viên của Công ty này,  ghi nhận tiếp theo, gần khu vực rửa của xe bồn, Cty Hoa Thường cho múc một hồ chứa nước thải rộng chừng 200m2,  theo quan sát thì nước trong hồ chứa có màu xanh dương đậm, bốn vách hồ và đáy không có biện pháp chống thấm, nên tình trạng  nước thải tràn ra ngoài lênh láng cả khu vực rộng, điều đáng nói là đến cả hàng cây gần khu vực thường xuyên tráng rửa bồn, xả thải cũng bị bức tử, trong khi đó ruộng của dân chỉ cách khu vực này chừng 30m.

yy-1683536983.jpg
Xe bồn của bê tông Hoa Thường xếp hàng rửa bồn rồi xả thải trực tiếp ra môi trường.

Một người dân đi đường phản ánh: đây là tuyến đường tôi thường xuyên đi qua, cứ mỗi lần đi qua mà gặp phải xe ô tô lưu thông trên đường, hay xe chở bê tông của Cty Hoa Thường thì coi như hứng trọn, bụi bay như sương mù,  bao trùm lên không thấy cả đường đi, tình trạng này kéo dài e là khó tránh khỏi tai nạn giao thông.

Trước những vấn đề trên, phóng viên Môi trường Xây dựng liên hệ với ông Thường - giám đốc Công ty bê tông Hoa Thường và đem nội dung phản ánh của người dân cùng với những hành vi xả thải của cánh tài xế thực hiện ngay khuôn viên của trạm trộn. Tuy nhiên ông Thường vừa nghe dứt câu lập tức lấy lý do về quê có việc cả tháng để né tránh báo chí.

kkk-1683537007.jpg
Điểm xe thường xuyên rửa bồn, xả thải đã tạo thành váng bê tông dày đặc.

Cùng ngày phóng viên đến trụ sở UBND xã Hưng Đạo (Hưng Nguyên), sau khi phóng viên cung cấp những hành vi xả thải của công ty bê tông Hoa Thường do phóng viên ghi nhận - ông Lê Huy Khoa - Chủ tịch UBND xã không nói gì, mà chỉ giao cho cán bộ bộ phận địa chính phụ trách môi trường trả lời báo chí. Cũng tại đây, vị cán bộ phụ trách môi trường nhấn mạnh: Về nội dung này xã sẽ lập tức xuống kiểm tra và sẽ báo cáo lên trên để có phương án xử lý.

Chiếu theo luật bảo vệ môi trường của ngày 1/1/2022 đã được Quốc hội thông qua, đối với những hành vi  xả  nước thải khi tráng rửa bồn bê tông của Cty Hoa Thường đã không thực hiện đúng quy trình, thực trạng trên đã kéo dài trong suốt thời gian qua đã làm tác động tiêu cực đến môi trường môi sinh. Qua đó cho thấy, sự vô cảm trước môi trường đang bị xâm hại, bỏ qua các quy định về luật bảo vệ môi trường, có dấu hiệu thách thức cơ quan chức năng.

766-1683537047.jpg
Hồ chứa nước thải không có biện pháp chống thấm, nước có màu xanh dương.

Trước sự biến đổi khí hậu do ô nhiễm môi trường, lũ lụt thiên tai mỗi ngày một gia tăng và bất thường, nó nằm ngoài toan tính của con người, hơn ai hết, con người chính là chủ thể gây ra, và cũng chính con người là nạn nhân phải chịu ảnh hưởng do các đợt thiên tai... Để khắc phục nhằm giảm thiểu, đòi hỏi ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp cần nâng cao hơn nữa trong việc chấp hành các quy định về luật bảo vệ môi trường, bên cạnh đó,  các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần vào cuộc một cách quyết liệt hơn, nâng cao vai trò quản lý nhà nước đối với lĩnh vực môi trường.

Môi trường Xây dựng sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc.

Theo Quốc Khánh - moitruongxaydungvn.vn