Ông Điền Viết Tứ, 59 tuổi, ở bản Na Hiêng, xã Châu Hồng, kể hơn 5h bỗng nghe tiếng động ầm ầm, cảm giác nền nhà rung lắc. Nghĩ hàng xóm xây dựng công trình, ông Tứ mở cửa ra ngoài thì hốt hoảng thấy hố rộng hơn một mét xuất hiện ngay sát móng nhà mình. Đất, cây cối đang lao xuống ầm ầm.

"Tôi hô hoán vợ và hai con chạy ra khỏi nhà, đề phòng nhà sập bất cứ lúc nào. Hơn một giờ sau, miệng hố mở rộng theo móng nhà và sâu hơn", ông Tứ kể.

Ngôi nhà cấp 4 rộng 200 m2 được vợ chồng ông mua lại của một hộ dân với giá 350 triệu đồng vào năm 2006. Hiện, gia đình rất hoang mang bởi trong chốc lát phải đi tá túc, cuộc sống đảo lộn.

q-1653741702.jpg

Ngôi nhà gia đình ông Tứ nơi có hố sụt. Ảnh: Hải Bình

Hố sụt ăn theo móng nhà, tạo hàm ếch vào phía trong nền nhà, phía dưới có nước. Vị trí hố sụt cách tỉnh lộ 532 khoảng 20 m, đối diện trụ sở xã Châu Hồng.

Hiện, chính quyền và người dân địa phương đã hỗ trợ khênh tủ, giường, vật dụng trong gia đình ông Tứ và một hộ láng giềng ra khỏi nhà.

Xã Châu Hồng đã báo lên UBND huyện Quỳ Hợp, đồng thời căng dây, cắm biển cảnh báo không cho người tới gần. "Địa phương rất mong cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân, có giải pháp khắc phục hiện tượng này để người dân ổn định cuộc sống", ông Trương Văn Hóa, Chủ tịch xã Châu Hồng, nói.

122-1653741759.jpg

"Hố tử thần" ăn sâu vào móng nhà dân. Ảnh: Hải Bình

Tình trạng sụt lún tại xã Châu Hồng bắt đầu từ năm 2021, tới nay có hơn 20 hố sụt (chủ yếu ở đồng ruộng), trong đó nhiều hố sâu 2-4 m, đường kính 3-7 m. Hố sâu nhất ghi nhận tại cánh đồng bản Na Hiêng, khoảng 20 m. Địa bàn xã có một số doanh nghiệp khai thác quặng thiếc.

Tới nay, hơn 200 giếng nước ở 4 bản Na Hiêng, Ná Noong, Công và bản Poong bị cạn nước; hơn 100 hộ có nền nhà, tường, sân và vườn bị nứt.

Sáng 27/5, UBND huyện Quỳ Hợp cho biết Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ (đơn vị được thuê về địa phương để khảo sát) chưa đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân sụt lún. Nhận định ban đầu là khu vực này có các tầng lớp đá vôi, tạo ra khe nứt. Từ các khe nứt này tạo ra các hố sụt lún và mất nước ngầm.