Với tuổi thọ gần nửa thế kỷ, các chung cư Quang Trung đã xuống cấp nghiêm trọng. Những vết nứt nẻ, bong tróc xuất hiện khắp nơi, nhiều vị trí rơi vữa lộ cả thép. Các căn phòng đều rất chật chội, trần thấp; nhiều phòng bị thấm dột, sinh hoạt rất bất tiện, bí bách.

d-1728032876.jpg
Chung cư Quang Trung (phường Quang Trung, TP Vinh, Nghệ An) được xây dựng từ năm 1976

"Cứ mỗi đợt mưa lũ, phường lại thông báo cho bà con ở các khu chung cư cũ kế hoạch di dời, sơ tán để bảo đảm an toàn", chị Lan, cư dân ở khu C2 - Quang Trung than thở.

Theo thống kê, khu chung cư Quang Trung gồm 5 khu từ C2 đến C6, với tổng cộng 400 căn hộ, mỗi căn hộ từ 4 - 5 người, tức khoảng 1.600 - 2.000 người đang sinh sống tại đây.

65-1728032902.jpg
Các khu chung cư này được xây dựng bằng kỹ thuật lắp ghép, đến nay nhiều vị trí bong tróc, lộ rõ phần thép ra ngoài

Các khu chung cư này được xây dựng bằng kỹ thuật lắp ghép, đến nay nhiều vị trí bong tróc, lộ rõ phần thép ra ngoài
Mặc dù đã có nhiều dự án cải tạo nhưng tiến độ chậm trễ khiến người dân vẫn phải sống trong những căn hộ chật chội, xuống cấp, đặc biệt lo lắng vào mùa mưa bão.

Ông Nguyễn Văn Trung, sống tại khu C3 - Quang Trung cho biết: "Các khu chung cư này đều đã có tuổi thọ xấp xỉ nửa thế kỷ, hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Người dân mong mỏi được di chuyển đến nơi an toàn nhưng chủ trương đã có hàng chục năm nay mà đến thời điểm này vẫn phải bám trụ ở đây".

xx-1728032936.jpg
Người dân trong khu chung cư "chờ sập" mong mỏi có nơi ở mới an toàn

Theo Sở Xây dựng Nghệ An, trên địa bàn tỉnh có các chung cư cũ tập trung tại phường Quang Trung, TP Vinh. Trong đó, có khu chung cư cũ Quang Trung tại phường Quang Trung đưa vào sử dụng từ năm 1976, được chia thành 4 khu: A, B, C, D với tổng số 22 nhà cao 5 tầng.

Các dự án tái định cư đã được triển khai từ lâu nhưng tiến độ chậm do vướng mắc về thủ tục, nhiều dự án chưa thể hoàn thành, khiến hàng nghìn người dân vẫn phải sống trong điều kiện nguy hiểm.

Việc tái định cư cho cư dân các khu chung cư cũ Quang Trung là nhu cầu cấp bách, đặc biệt trong bối cảnh mùa mưa bão đang diễn ra, khi mọi người sống trong nỗi lo âu thấp thỏm về nguy cơ sập đổ bất kỳ lúc nào.