Theo đề xuất của cơ quan soạn thảo, đối tượng áp dụng của dự thảo Nghị quyết gồm: Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội không sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan Nhà nước, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến hoạt động đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

cc-1727960235.jpg
Phối cảnh dự án nhà ở xã hội cho công nhân của Công ty địa ốc Kim Thi tại xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc.

Nguyên tắc áp dụng hỗ trợ đầu tư như sau: Ngân sách tỉnh hỗ trợ cho chủ đầu tư theo quy định tại Nghị quyết này sau khi chủ đầu tư bỏ vốn trước để thực hiện dự án, các hạng mục công trình của dự án và được xem xét sau khi đã thực hiện đầu tư xây dựng, nghiệm thu hoàn thành và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra xác nhận giá trị thực hiện. Không được tính các khoản hỗ trợ của Nhà nước vào giá bán, giá cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội.

Các chủ đầu tư khi thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh, ngoài việc được áp dụng các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư theo quy định hiện hành của Nhà nước và của tỉnh còn được hưởng thêm các cơ chế hỗ trợ đầu tư theo Nghị quyết này. Trường hợp trùng các cơ chế hỗ trợ khác của tỉnh đã ban hành nhưng với mức ưu đãi khác nhau thì được hưởng theo mức ưu đãi cao nhất.

Trong quá trình thực hiện dự án đầu tư, nếu chủ đầu tư không đáp ứng các điều kiện hỗ trợ đầu tư theo quy định (về đối tượng, tiến độ, các điều kiện quản lý khác) và không thực hiện đúng cam kết với UBND tỉnh thì không được hưởng các cơ chế hỗ trợ đầu tư theo Nghị quyết này, chủ đầu tư phải hoàn trả lại kinh phí hỗ trợ đầu tư đã được hưởng.

Ngân sách tỉnh hỗ trợ 100% kinh phí khảo sát địa hình, địa chất và lập quy hoạch chi tiết xây dựng dự án, trên cơ sở giá trị dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ngân sách tỉnh hỗ trợ 100% kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng theo đơn giá bồi thường của Nhà nước sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ngân sách tỉnh hỗ trợ 100% khối lượng san lấp mặt bằng, trên cơ sở thiết kế, dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng không quá 1,5 tỷ đồng/dự án.

Ngân sách tỉnh hỗ trợ đầu tư 80% kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật (điện chiếu sáng công cộng, sân bãi, đường nội bộ, cây xanh) trong phạm vi dự án nhà ở xã hội, trên cơ sở thiết kế, dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng không quá 4,5 tỷ đồng/dự án.

Ngân sách tỉnh đầu tư đường giao thông, hệ thống thoát nước đến hàng rào dự án theo quyết định của UBND tỉnh.

UBND tỉnh chỉ đạo doanh nghiệp chuyên ngành đảm bảo đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật (bao gồm: cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc) đến hàng rào công trình và hỗ trợ đấu nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án vào hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu vực.