Được biết, Dự án có tổng mức đầu tư gần 6.330 tỷ đồng (275 triệu USD), quy mô 14ha với công suất thiết kế 5 GWh/năm, tương đương khoảng 30 triệu cell pin/năm. Nhà máy sản xuất cell pin LFP liên doanh với đối tác Gotion là một cấu phần quan trọng trong chiến lược tự chủ về nguồn cung pin cho các dòng xe điện VinFast, cũng như trong chiến lược phát triển thành công ty giải pháp năng lượng hàng đầu của VinES.

Nhà máy mới này sẽ hoàn thiện chu trình sản xuất khép kín pin LFP tại Việt Nam, qua đó nâng cao tỷ lệ nội địa hoá trên các dòng xe điện VinFast, giúp tối ưu hiệu quả sản xuất, đồng thời mở ra những cơ hội phát triển mới cho ngành công nghiệp xe điện và năng lượng sạch của Việt Nam. "Vingroup là một doanh nghiệp uy tín trên thế giới. Chúng tôi rất vinh dự được hợp tác với VinES, một thành viên của Tập đoàn Vingroup, để xây dựng nhà máy pin và góp phần vào cuộc cách mạng năng lượng xanh, đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường của Việt Nam". Ông Li Zhen - Chủ tịch Gotion High-Tech chia sẻ.

2229-146d5111426t80128l0-1668763928.jpg
Ông Võ Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tại buổi lễ...

Dự kiến, nhà máy sẽ bắt đầu đi vào sản xuất đại trà từ quý III/2024 và trở thành nhà máy sản xuất pin LFP đầu tiên tại Việt Nam, góp phần tạo ra hàng trăm việc làm mới cho người dân địa phương.

Đây cũng là bước tiến quan trọng trong chiến lược “3 chân kiềng” nhằm đảm bảo nguồn cung về pin của Tập đoàn Vingroup, gồm: Mua pin từ các nhà sản xuất tốt nhất thế giới; Hợp tác với các đối tác để sản xuất các loại pin tốt nhất thế giới; Tự nghiên cứu, phát triển, sản xuất pin.

2227-146d5111511t94855l0-1668763950.jpg
Các đại biểu bấm nút tại lễ động thổ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Võ Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, khẳng định: "Vingroup tiếp tục triển khai dự án sản xuất pin thứ 2, với sự liên doanh cùng doanh nghiệp nước ngoài, có nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu, sản xuất pin ô tô điện. Dự án này cùng với dự án đóng gói pin sắp hoàn thành đi vào hoạt động, sẽ tạo thành hệ thống chuỗi nhà máy pin khép kín, với công nghệ hiện đại tại Khu kinh tế Vũng Áng. Sự kiện này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tiến thêm một bước, tạo nền móng để Khu kinh tế Vũng Áng tiếp tục phát triển, từng bước trở thành trung tâm công nghiệp sản xuất ô tô, nâng tầm thương hiệu ô tô quốc gia đối với cả khu vực và thế giới...".

Trước đó, vào cuối năm 2021, VinES đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất và đóng gói pack pin với quy mô giai đoạn 1 là 8ha, công suất 100.000 pack pin/năm, tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh./.