y-1680328168.jpg
Bị cáo Trần Văn Dần tại tòa

TAND tỉnh Nghệ An vừa tuyên phạt Trần Văn Dần (SN 1962, trú xã Thọ Hợp, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) 17 năm tù về tội Giết người sau 31 năm gây án trốn biệt tích.

Theo hồ sơ vụ án xảy ra hơn 30 năm trước, chiều ngày 12/8/1991, Dần đạp xe đến nhà bạn để rủ sang Lào làm ăn thì gặp một nhóm thanh niên. Lúc này, một thanh niên trong nhóm hỏi Dần “đi rình vợ với thằng bảo vệ à”. Nghe vậy, cả nhóm nhìn Dần cười khiến người đàn ông này bức xúc nhưng không nói gì và bỏ đi.

Một lúc sau thì Dần gặp bạn trên đường, cả nhóm rủ nhau vào quán uống rượu. Trong lúc chén chú chén anh, Dần kể lại cho bạn nghe chuyện vợ mình có quan hệ tình cảm với người bảo vệ nhà máy nước tên M.

Nhậu xong cả nhóm ra về, đã có sẵn men rượu Dần nhớ lại lời nói của những người trong bàn nhậu và lo sợ mình đi làm ăn xa thì nhân tình là người bảo vệ sẽ tìm qua lại với vợ mình nên nghĩ phải dằn mặt để cảnh cáo.

Dần ghé vào chợ mua một con dao, sau đó đến trước cổng xí nghiệp tìm người bảo vệ. Tại đây, Dần thấy anh T.X.Q. (SN 1966), thủ kho vật tư của nhà máy nước đang nghỉ trưa trên giường bảo vệ. Do không biết mặt “nhân tình” của vợ nên Dần đã dùng dao đâm vào ngực anh Q. rồi bỏ trốn. Nạn nhân được người dân đưa đi cấp cứu nhưng tử vong sau đó.

Biết mình đâm nhầm người, Dần bắt xe vào tỉnh Đắk Lắk, đến vùng đất đang khai hoang thuộc huyện Cư Kuin để làm thuê, mua đất, dựng nhà sống ở đó và đổi tên thành Trần Duy Dần. Đến năm 1992, Dần quay về địa phương đưa vợ cùng các con vào sống cùng.

Sau nhiều năm trốn truy nã, ngày 10/10/2022, Dần bị Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ theo quyết định truy nã.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Dần khai vì có rượu lại nghe bạn bè kích động nên đã tìm người bảo vệ để cảnh cáo. Tuy nhiên, do không biết mặt người bảo vệ nên bị cáo đã đâm nhầm nhân viên thủ kho. Tại phiên tòa, bị cáo cũng thành thật xin lỗi gia đình bị hại.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Trần Văn Dần mức án 17 năm tù về tội Giết người, đồng thời phải bồi thường tổn thất tinh thần cho đại diện bị hại 100 tháng lương cơ bản.

Theo Kim Long - baophapluat.vn