Theo các nguồn tin của tờ The Wall Street Journal, SEC sẽ điều tra thương vụ mua 9,2% cổ phiếu Twitter trị giá 2,89 tỷ USD của Elon Musk vào tháng 4 năm 2022. Musk nộp hồ sơ thông báo lên SEC vào ngày 4 tháng 4, chậm hơn 10 ngày so với quy định yêu cầu một cổ đông có hơn 5% cổ phần của một công ty phải công khai thông tin này với các cổ đông khác.

Sự trì hoãn đã giúp Musk mua thêm cổ phiếu Twitter mà không một ai hay biết. Nếu công khai sớm hơn, các cổ đông và ban quản trị Twitter có thể đã nhận ra ý đồ thâu tóm của Elon Musk. Sau khi nắm trong tay 9,2% cổ phần của Twitter, Elon Musk đã đưa ra lời đề nghị mua lại mạng xã hội này với giá 44 tỷ USD. Twitter đã chấp thuận đề nghị của Musk sau gần một tuần do dự.

1-1652341959.jpg
Elon Musk âm thầm mua hàng tỷ USD cổ phiếu Twitter hồi đầu tháng 4 vừa qua

Giáo sư Daniel Taylor của Đại học Pennylvania ước tính rằng Elon Musk đã thu lời 143 triệu USD nhờ việc thông báo muộn. Vào tháng 4, SEC đã từ chối bình luận về việc có điều tra hành vi che giấu thông tin của Elon Musk hay không.

Cuối tuần trước, một quỹ hưu trí ở Florida cũng đã khởi kiện tỷ phú Elon Musk về thương vụ thâu tóm Twitter với giá 44 tỷ USD.

Đơn kiện tập thể vừa được đệ trình bởi Quỹ hưu trí cảnh sát Orlando yêu cầu tòa án Bang Delaware chặn thương vụ mua lại Twitter của Elon Musk trong vòng 3 năm với lý do vị tỷ phú này đang có cổ phần trong công ty. Đơn kiện còn cáo buộc Twitter vi phạm nghĩa vụ ủy thác với cổ đông khi đồng ý bán mình cho Musk. Ngoài Musk và Twitter, các bị đơn trong vụ kiện còn có cựu Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey, Giám đốc điều hành Twitter hiện tại Parag Agrawal và hội đồng quản trị của công ty.

Giáo sư Ann M. Lipton của Trường Luật Tulane nói rằng vụ kiện này dựa vào một điều khoản rất đặc biệt trong Luật doanh nghiệp Delaware. Theo Mục 203 của bộ luật này, các cổ đông sở hữu hơn 15% cổ phần của công ty không thể tiến hành sáp nhập mà không có sự chấp thuận của 2/3 số cổ đông còn lại. Nếu không được chấp thuận, việc sáp nhập sẽ bị trì hoãn trong ba năm.

Các luật sư của Quỹ hưu trí cảnh sát Orlando tuyên bố rằng ban đầu Musk sở hữu khoảng 10% cổ phần của Twitter, vẫn dưới mức giới hạn của Mục 203. Tuy nhiên, Elon Musk đã bắt tay với Morgan Stanley (sở hữu 8,8% cổ phần Twitter) và cựu CEO Twitter Jack Dorsey (người có 2,4%).

Do đó, tổng số cổ phần Twitter của Musk và các đối tác đã vượt quá quy định của Mục 203 trong Luật doanh nghiệp Delaware. Nếu tòa án bang Delaware đồng ý với lập luận của đơn kiện thì thương vụ mua lại Twitter của Elon Musk sẽ bị trì hoãn cho đến năm 2025 hoặc nhận được sự đồng ý của hai phần ba cổ đông. Elon Musk và Twitter vẫn chưa đưa ra phản hồi về vụ kiện này./.