Trong một loạt các giao dịch được thực hiện vào thứ Ba và thứ Tư vừa qua, Elon Musk đã bán bớt khoảng 4,4 triệu cổ phiếu mà ông đang nắm giữ trong Tesla.

Hồ sơ cho thấy phần lớn số cổ phiếu được bán vào thứ Ba. Cổ phiếu của Tesla đã giảm 12% vào ngày hôm đó, nhưng lại tăng nhẹ vào thứ Tư.

elon-musk-twitter-1036-1651207987.jpg
Tỷ phú Elon Musk vừa trở thành chủ nhân mới của Twitter

Elon Musk đang rất cần tiền mặt để trang trải cho thương vụ mua lại Twitter với giá 54,20 USD/cổ phiếu, tương đương 44 tỷ USD. Elon Musk sẽ bỏ ra hai phần ba trong số 44 tỷ đô la để mua lại Twitter, phần còn lại đến từ một số tổ chức tài chính khác. Elon Musk hiện có số tài sản ròng khoảng 250 tỷ USD.

Tuy nhiên, vì hầu hết tài sản của Elon Musk gắn liền với cổ phiếu trong Tesla, vốn chủ sở hữu trong SpaceX và The Boring Co. nên vị tỷ phú này sẽ phải bán hàng triệu cổ phiếu hiện có và thế chấp thêm hàng triệu USD để huy động số tiền mặt cần thiết.

Theo hồ sơ từ SEC, số tiền dùng để mua Twitter của Elon Musk bao gồm 13 tỷ USD tiền vay ngân hàng và 21 tỷ USD tiền mặt, có thể là từ việc bán cổ phiếu Tesla. Trong đó bao gồm một khoản vay ký quỹ 12,5 tỷ USD, sử dụng cổ phiếu trong Tesla làm tài sản thế chấp. Vì các ngân hàng yêu cầu nhiều tiền hơn cho các cổ phiếu có hệ số beta cao như Tesla, Musk sẽ cần phải thế chấp khoảng 65 tỷ USD cổ phiếu Tesla, tương đương 1/4 tổng số tài sản hiện tại của ông.

Ban quản trị Twitter đã chấp nhận lời đề nghị mua lại của Elon Musk vào đầu tuần này. Dù vậy, thỏa thuận vẫn cần sự chấp thuận của cổ đông và cơ quan quản lý thị trường.

Musk sẽ phải trả cho Twitter khoản phí chấm dứt hợp đồng là 1 tỷ đô la nếu ông không đảm bảo đủ tài chính để hoàn thành thỏa thuận mua lại.

Mặt khác, Twitter sẽ phải đền bù cho Musk khoản phí phá vỡ hợp đồng trị giá 1 tỷ USD nếu mạng xã hội này chấp nhận một đề nghị mua lại khác hoặc các cổ đông từ chối bán Twitter cho Elon Musk./.