Khi trả lời báo Thanh niên online, ông Trần Minh Khôi (Phó Phòng GD-ĐT huyện Phú Lộc) khẳng định cuộc thi diễn ra "an toàn và chất lượng".
 
Theo ghi nhận của Thanh niên online, Phòng Giáo dục – đào tạo huyện Phú Lộc đã tổ chức khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn huyện năm 2020, tại xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc. Có khoảng hơn 700 em học sinh của trên 40 trường tiểu học, THCS tham gia. Các em sẽ thi đấu các môn điền kinh, nhảy xa, bóng bàn, cờ vua, cầu lông, đá cầu trong hai ngày 22 và 23/12.
 
Trong sáng 22/12, nhiệt độ ngoài trời khoảng 16 - 17 độ C, mưa rét, thành viên tổ trọng tài, thành viên ban tổ chức mặc áo mưa, che ô, nhưng các em học sinh Tiểu học, THCS đầu trần thi chạy. Các em chân trần chạy trên khoảng sân ứ nước mưa. Có em đã ngã trong quá trình thi.
 
"Chỉ còn 1 tuần nữa các cháu sẽ bắt đầu thi học kỳ 1, nếu các cháu đổ bệnh thì nguy hiểm, rất nhiều hệ lụy. Tôi không hiểu vì sao lãnh đạo huyện Phú Lộc, ngành giáo dục lại xem thường sức khỏe học sinh như vậy", một phụ huynh chia sẻ trên Thanh niên online.
 
Trả lời trên báo Đất Việt tối qua (23/12), đại diện Phòng GD-ĐT huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế thông tin, cuộc thi diễn ra 1 ngày và đã kết thúc trong ngày 22/12 thay vì 2 ngày (22, 23/12) như kế hoạch ban đầu.
 
 
Theo vị đại diện, ngoài các môn thi trong nhà, thì môn thi ngoài trời có gần 100 học sinh, trong đó môn chạy với nhiều nội dung có khoảng 50 học sinh/vận động viên, nhảy xa khoảng 40-50 học sinh/vận động viên.
 
"Sáng ngày 23/12, các cháu vẫn đi học bình thường, không có em nào bị ốm. Trước khi diễn ra cuộc thi này, Phòng GD-ĐT cũng đã có thông báo gửi đến các phụ huynh về điều kiện thời tiết và phụ huynh cũng thống nhất cao về việc này, không có ai phản đối", đại diện Phòng GD-ĐT huyện Phú Lộc nói với PV báo Đất Việt.
 


Vị này cũng cho rằng, Hội khỏe Phù Đổng chủ yếu là tinh thần tự nguyện ở các trường, nếu ai mà lo ngại thì sẽ không cho các cháu tham gia rồi.
 
Khi trả lời báo Thanh niên online, ông Trần Minh Khôi (Phó Phòng GD-ĐT huyện Phú Lộc - Phó ban tổ chức phụ trách chỉ đạo chung các môn thi đấu của Hội khỏe Phù Đổng huyện Phú Lộc) khẳng định cuộc thi diễn ra "an toàn và chất lượng".
 
Nguồn trên ghi nhận, ông Khôi phủ nhận việc học sinh đã phải thi chạy trên sân ứ nước và nói rằng học sinh thi ngoài trời trên sân khô ráo.
Khi PV đề cập việc không đồng tình khi học sinh phải chạy nhảy dưới trời mưa rét, ông Khôi đáp: "Đấy là góc độ cá nhân của anh. Anh không thể để dùng cái góc độ cá nhân để áp đặt cho cái chung của xã hội được. Đó là cái suy nghĩ thiển cận của anh. Bóng đá ở Thường Châu mang tầm châu Á mưa tuyết mà họ vẫn lấy cào mà cào để đá còn đây chỉ là mưa bay bay mà thôi".
 
Theo ghi nhận của báo Tiền phong, chiều 23/12, lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Phú Lộc đã có báo cáo giải trình gửi UBND huyện Phú Lộc và Sở GD&ĐT tỉnh TT-Huế, về việc này. Nọi dung giải trình cho thấy,
 
Bà Cái Thị Cẩm Hương - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phú Lộc, hôm 21/12, do thời tiết dự báo bất lợi nên 2 nội dung thi đấu là bóng đá và bơi được hoãn, dời sang các ngày 26 và 27/12. Còn với 5 môn còn lại (cầu lông, bóng bàn, cờ vua, cờ tướng, đá cầu, điền kinh), lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Phú Lộc yêu cầu có sự bàn bạc với các trưởng đoàn, các thành viên ban trọng tài, huấn luyện viên các đội để đưa ra quyết định.
 
Cũng theo Tiền phong, bà Cái Thị Cẩm Hương, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phú Lộc nói, qua họp và khảo sát thực tế các địa điểm tổ chức thi đấu, Ban tổ chức và các giáo viên có chuyên môn TDTT cùng các trưởng đoàn đều nhận định “địa điểm thi đấu đảm bảo an toàn” (kể cả thời tiết không thuận lợi). Tất cả đều thống nhất cao về địa điểm thi đấu của các môn thi vào ngày 22/12.
 
 
Bà cho hay, khi thi chạy, bật xa, mỗi vận động viên chỉ thi đấu ngoài trời với thời gian ngắn, trong vòng 1- 5 phút và các em đảm bảo sức khỏe, thi đấu tốt theo điều kiện thời tiết vào thời điểm tổ chức.
 
Ngày 22/12, 5 môn được thi trong nhà, riêng môn điền kinh có 102 vận động viên thi đấu tại sân Nhà văn hóa xã Lộc Bổn. Bề mặt sân được Ban tổ chức san lấp và trải một lớp cát chống trượt theo quy định, nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình tổ chức giải. Hội thi kết thúc chiều tối hôm đó, không có trường hợp chấn thương nào xảy ra. Các trường báo cáo toàn bộ học sinh tham gia Hội khỏe Phù đổng trước đó đều đi học bình thường.
 
Song bà Hương thừa nhận Ban tổ chức cũng nhìn nhận do chưa lường hết những diễn biến phức tạp của thời tiết, nên vẫn tổ chức HKPĐ. Dù không có sự cố gì xảy ra, nhưng lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện vẫn rút kinh nghiệm cho những lần tổ chức sau./.