Xe đầu kéo chở cát, quá tải gần 100%
Câu chuyện bắt đầu từ cuối tháng 10, đầu tháng 11/2022, PV Báo Giao thông liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về việc xuất hiện dòng xe đầu kéo khung mui phủ bạt chở cát từ huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An ra các tỉnh phía Bắc.
Ngay sau khi nhận được phản ánh, PV đã nhanh chóng vào cuộc xác minh và nhận thấy phản ánh của bạn đọc là có cơ sở.
- Bất cập dự án trọng điểm ở huyện Đô Lương (Nghệ An): Thi công vi phạm hành lang lưới điện, chưa xong hạ tầng đã rao bán rầm rộ
- Công ty Minh Quang là "người quen" của ai mà liên tiếp trúng thầu hàng trăm tỷ đồng ở Nghệ An?
- Nghệ An: Nhà máy gạch Tuynel Sông Gang xây dựng công trình không phép, chính quyền Thanh Chương vẫn loay hoay xử lý?
Lần theo các manh mối từ bạn đọc cung cấp, 16h50 chiều 9/11, PV có mặt tại mỏ cát Thuý Danh (ở xã Đặng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An). Đúng lúc này, có 1 chiếc xe đầu kéo BKS 37H – 020.52 kéo theo rơ moóc BKS 37R – 021.68 chở đầy cát từ mỏ đi ra.
Sau khi ra đến QL7A, xe di chuyển chậm theo hướng về QL1, khi đến QL1 đoạn ngã ba Diễn Châu, xe rẽ trái di chuyển ra phía Bắc.
16h chiều ngày 10/11, tiếp tục có mặt tại mỏ cát Thuý Danh, PV ghi nhận có 2 xe đầu kéo khung mui phủ bạt, BKS: 37H – 013.29 kéo theo rơ moóc BKS: 37R – 031.40 và xe 38H – 017.64 kéo theo rơ moóc 38R – 016.60 đang vào lấy cát tại đây. Từ hình ảnh trên cao, cả 2 chiếc xe đều được chất cát cao ngang với thành thùng xe.
Đúng 17h00 chiều cùng ngày (10/11), cả 2 chiếc xe bắt đầu lăn bánh, nặng nề di chuyển trên đường. Với lượng cát chở trên xe, chỉ cần quá trình ôm cua, leo dốc không cẩn thận thì phần rơ moóc có thể lật nghiêng bất cứ lúc nào.
Và cũng như chiếc xe ngày 9/11, 2 chiếc xe chiều ngày 10/11 cũng di chuyển ra QL7A rồi chạy xuống QL1 rồi rẽ hướng ra Bắc.
Tìm hiểu sâu hơn, PV nhận thấy, loại xe này không chỉ hoạt động ở Đô Lương mà còn có ở địa phương khác của tỉnh Nghệ An.
Cụ thể, khoảng 11h trưa ngày 16/11, chiếc xe đầu kéo BKS 35C -064.01 kéo theo rơ moóc 35R-001.77 sau khi “ăn hàng” ở Nghệ An thì theo QL1 đi ra đoạn phía bắc Cầu Ghép (thuộc xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hoá) bất ngờ tấp vào ven đường. Đây cũng là dòng xe đầu kéo khung mui phủ bạt (hay còn gọi là xe moóc lồng) chở đầy cát nhưng không được che chắn cẩn thận.
Đến tầm 23h15 cùng ngày, lợi dụng trời tối và ít phương tiện qua lại, chiếc xe này bắt đầu di chuyển hướng ra Ninh Bình.
Quá trình bám theo xe, PV đã báo tin tới lãnh đạo Trạm CSGT Quảng Xương (Thanh Hóa). Sau đó, khi đi đến Km355 QL1A, chiếc xe này bị lực lượng CSGT dừng xe kiểm tra.
Qua cân kiểm tra, tổng hàng hoá trên xe là hơn 74 tấn, trong khi đó xe này chỉ được phép chở 26,7 tấn (quá tải 96%). Tài xế Mai Văn Luyên (SN 1991, ở huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) cho biết, toàn bộ số cát này lấy trong địa phận thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) để chở ra Ninh Bình.
"Con voi chui lọt lỗ kim"?
Để thực hiện bài viết này, PV Báo Giao thông đã nhiều đêm thức trắng, có mặt tại vùng mỏ rồi chạy hàng trăm km trên các tuyến đường. Và dù công khai hay thậm thụt thì có một thực tế là trải qua bao đợt cao điểm, xe quá tải vẫn đang ngang nhiên hoạt động, di chuyển hàng trăm km trên đường. Mỗi cung đường đều có các đội, trạm CSGT phụ trách, liệu có hay không việc “con voi chui lọt lỗ kim”?.
Đây cũng là câu hỏi mà PV luôn đặt trong đầu khi theo chân các xe đầu kéo nói trên. Bởi trong 2 ngày (9 và 10/11), theo chân 3 xe đầu kéo từ mỏ cát Thuý Danh (ở xã Đặng Sơn, huyện Đô Lương) di chuyển theo đường QL7A xuống QL1 (đoạn ngã 3 Diễn Châu), PV đã chứng kiến nhiều cảnh tượng thật khó hiểu.
Chiều ngày 9/11, xe BKS 37H – 020.52/ 37R – 021.68 di chuyển trên QL7A từ Đặng Sơn xuống thị trấn Diễn Châu với quãng đường hơn 30km nhưng PV không hề bắt gặp bóng dáng lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên đường.
Đến 19h39 tối cùng ngày, xe dễ dàng vượt qua 1 tổ CSGT đang làm nhiệm vụ trên QL1 đoạn cách trụ sở Trạm CSGT Diễn Châu khoảng 500m về phía Nam.
Trong khi đó, chiều 10/11, lúc 17h35, 2 xe BKS: 37H – 013.29/ 37R - 031.40 và xe 38H - 017.64/ 38R - 016.60 di chuyển đến đoạn đối diện chợ Đô Lương thì bị 1 tổ CSGT đi xe tuần tra BKS 37A – 004.95 phát tín hiệu dừng xe.
Tuy nhiên, sau một lúc kiểm tra, chiếc xe CSGT bỏ đi, sau đó 2 chiếc xe nói trên lại tiếp tục hành trình. Khi xuống tới QL1, 2 xe tách nhau ra di chuyển cách quãng.
Đến 20h37, xe BKS: 37H - 013.29/ 37R - 031.40 cũng dễ dàng vượt qua 1 tổ CSGT đang làm nhiệm vụ trên QL1, đoạn cách trụ sở Trạm CSGT Diễn Châu khoảng 500m về phía Nam.
Đến 22h10, xe tiếp tục vượt qua 1 tổ CSGT đoạn qua cầu Khe Son QL1, trước khi vượt qua Trạm thu phí Hoàng Mai để ra khỏi địa bàn tỉnh Nghệ An.
Một tài xế xe tải trên địa bàn huyện Đô Lương bức xúc cho biết: "Nhiều đợt cao điểm, cả tỉnh, cả nước, xe nào cũng bắt cắt bỏ cơi nới thành thùng, chở hàng đúng khổ, đúng tải. Thế nhưng tại sao những chiếc xe “khổng lồ” chở cát đó vẫn có thể di chuyển hàng trăm km, qua nhiều tỉnh thành?
Đặc biệt, trong hành trình từ Đô Lương ra đến Hoàng Mai đều đi qua 2 trạm cân tải trọng của CSGT. Thực trạng này không chỉ thể hiện sự coi thường pháp luật, mà còn tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe, doanh nghiệp”./.
Theo PV - baogiaothong.vn