Do thời tiết thay đổi thất thường con gái chị Lê Thị Linh ở xã Diễn Kim mới 4 tuổi bị viêm họng, sổ mũi. Do chủ quan chị đã đi mua thuốc theo triệu chứng để cho con uống nhưng bệnh ngày càng chuyển biến nặng, dẫn đến sốt cao, nôn và tiêu chảy. Sau đó chị mới đưa con đến cơ sở y tế để điều trị: “Chỉ có đơn giản ho mà chưa ho tợn đâu, với lại sổ mũi nước ra nhiều thôi, lấy thuốc uống xong gần sáng 3, 4 giờ lên cơn sốt xong là hấn nôn. Xong rồi em ra trạm y tế khám chuyền, đỡ đi rồi bác kê thêm thuốc”.

Trong thời gian qua dịch sốt xuất huyết trên địa bàn huyện cũng diễn biến phức tạp. Ca bệnh đầu tiên xuất hiện tại Diễn Hồng nhưng ngay sau đó Trạm y tế xã đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai các giải pháp nhanh quyết liệt từ công tác cách ly điều trị người bệnh, khoanh vùng dập dịch bằng cách ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, xử lý các hố nước, dụng cụ chứa nước không sử dụng hoặc đậy nắp để hạn chế môi trường phát triển của muỗi đồng thời tiến hành phun tiêu độc khử trùng. Nên từ đó đến nay xã không còn xuất hiện ca bệnh mới.

Bác sỹ Nguyễn Văn Lực - Trạm trưởng Trạm y tế xã Diễn Hồng chia sẻ quan trọng nhất là nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng dịch: “Quan trọng nhất chủ yếu công tác tuyên truyền, chúng ta tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và cái thứ hai nữa phối hợp với cộng tác viên  đi đến từng nhà cùng với ban ngành đoàn thể tuyên truyền sâu rộng đến tận hộ gia đình người dân và cùng làm với người dân ở tại địa bàn đó thì mới phát huy hiệu quả cao nhất được”.

Từ đầu năm đến nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện có những diễn biến phức tạp toàn huyện ghi nhận hơn 51 nghìn ca mắc Covid 19; 694 bệnh nhân sốt xuất huyết. Đặc biệt thời điểm giao mùa nhiệt độ nóng ẩm thất thường, tình hình dịch bệnh lại có những diễn biến phức tạp, nhất là bệnh cúm mùa, sởi, tiêu chảy, viêm đường hô hấp… Để chủ động phòng, chống dịch bệnh Trung tâm Y tế huyện đã xây dựng kế hoạch, đưa ra các giải pháp phòng, chống dịch. Thường xuyên cử cán bộ hướng dẫn các trạm y tế xã, trường học và cộng đồng dân cư trong việc thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Chủ động kiểm tra, giám sát và chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư, hóa chất phòng, chống dịch bệnh. Tích cực tuyên truyền đến người dân nâng cao ý thức phòng bệnh, phát hiện sớm và điều trị kịp thời, không để xảy ra tình trạng dịch bệnh chuyển biến nặng và lây lan trên diện rộng.

Bác sỹ Thái Phan Ất – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Diễn Châu cho biết: “Khuyến cáo người dân cái thứ nhất mỗi bệnh dịch thì có các biện pháp phòng chống riêng, nghiêm túc thực hiện các biện pháp đó, áp dụng cho cá nhân của mình để phòng chống cho xã hội. Thứ hai khi có dấu hiệu của bệnh lý thì chủ động đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh và thực hiện các biện pháp kịp thời không dấu bệnh”.

Trong thời điểm thời tiết đang giao mùa như hiện nay, dịch bệnh dự đoán còn nhiều diễn biến phức tạp, nên cùng với sự chủ động của Trung tâm Y tế huyện Diễn Châu, thì vai trò lực lượng y tế cơ sở, cán bộ y tế thôn, bản rất quan trọng, cần phát huy tinh thần, trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường giám sát, phát hiện các ca bệnh để xử lý triệt để ngay từ đầu, tránh để lây lan ra diện rộng, góp phần quan trọng nhằm phòng, chống hiệu quả dịch bệnh trong thời điểm giao mùa./.