Giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô rất bất ngờ vì trong quá trình phục kích đã có người nhắn tin với nội dung "anh vào đây đã có người biết rồi".

Lực lượng chức năn Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) phát hiện vụ phá rừng lớn tại 2 tiểu khu 622 và 618 vào hôm 14/11. Đơn vị nhanh chóng triển khai lực lượng truy bắt các đối tượng phá rừng, tuy nhiên, lâm tặc đã chạy thoát.
 
Tang vật ở hiện trường có 79 cây gỗ căm xe, một cây gáo vàng, một cây bằng lăng bị cắt hạ. Các cây gỗ này đều có đường kính từ 50cm trở lên, nhiều cây gỗ lâm tặc chưa kịp mang đi còn tươi nguyên.
 
Theo ghi nhận của báo Nhân dân điện tử, qua kiểm đếm, có hơn 40m3 gỗ lâm tặc chưa kịp tẩu tán và đang được cơ quan chức năng canh giữ nghiêm ngặt phục vụ công tác điều tra.
 
Lãnh đạo Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô cho rằng, đây là một vụ phá rừng, khai thác gỗ trái phép quy mô lớn, số gỗ bị khai thác có thể là rất lớn. Ngoài ra, hiện trường vụ khai thác gỗ này cách không xa Trạm quản lý, bảo vệ rừng 4 và số 5 của Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô, nhưng lực lượng quản lý, bảo vệ rừng ở đây không biết và không báo cáo cho lãnh đạo Ban Quản lý Khu Bảo tồn.
 
Cũng theo báo Nhân dân điện tử, lãnh đạo Ban Quản lý Khu BTTN Ea Sô nhận định, nhiều khả năng có tình trạng tiếp tay, bảo kê cho lâm tặc khai thác gỗ trái phép trong vụ khai thác gỗ trái phép quy mô lớn này. Bởi không dễ gì lâm tặc vào đây khai thác tới 82 cây gỗ quý có đường kính lớn mà lực lượng quản lý, bảo vệ rừng không hay biết và không báo cáo.
 
Theo thuật lại của Infonet, ông Lê Minh Tiến, Giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô cho biết, khi nhận tin có vụ phá rừng ở 2 tiểu khu 622 và 618, ông đã trực tiếp vào rừng nằm trực bên bờ suối để canh lâm tặc tuồn gỗ ra.
 
Đáng nói, ông Tiến rất bất ngờ vì trong quá trình phục kích đã có người nhắn tin với nội dung "anh vào đây đã có người biết rồi". Người nhắn tin còn chỉ điểm cho khu vực gỗ bị tàn phá. Theo Giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô, khi nhận tin báo về tình trạng phá rừng, ông đã chủ động đi xe bán tải biển trắng vào địa điểm phục kích nhưng không hiểu sao lại bị lộ.
 
 
Nhiều cây gỗ quý trong Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô bị lâm lặc chặt hạ trong thời gian qua. 
 
Ông Tiến bày tỏ với Infonet, bản thân thấy rất xót xa khi rừng bị phá. "Khi họp tại trạm, tôi nói với anh em bên dưới rằng, mình làm công tác bảo vệ rừng mà để người ta cắt cây như thế các đồng chí phải suy nghĩ", Infonet dẫn lời ông Tiến.
 
Về người nhắn tin còn chỉ điểm cho khu vực gỗ bị tàn phá, ông Tiến cho biết trên báo Đất Việt: "Đó là một người dân, người ta tôn trọng mình, quý mình, tin tưởng mình thì mới báo cho mình nên thông tin về người này không thể tiết lộ. Họ có thiện chí hỗ trợ mình trong việc bảo vệ rừng".
 
Theo báo điện tử Kiến thức, Giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô Lê Minh Tiến cho biết đã báo cáo sự việc với lãnh đạo huyện, Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng kiểm đếm gỗ và truy bắt nhóm người phá rừng.
 
Còn ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Lắk, thông tin, cơ quan này đã trao đổi với Công an huyện Ea Kar và đề nghị cơ quan chức năng tiến hành khởi tố vụ phá rừng xảy ra ở khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô hồi tháng 11 vừa qua.
 
"Quan điểm của chúng tôi là phải xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm để răn đe, không khoan nhượng", ông Dương nói.
 
Theo tin từ báo Nhân dân điện tử, chiều hôm qua 24/12, Văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Y Giang Gry Niê Knơng đã ký văn bản chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh khẩn trương vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm tình hình khai thác gỗ trái phép quy mô lớn vừa xảy ra trong Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô.
 
Đồng thời điều tra làm rõ có hay không việc bảo kê, tiếp tay của lực lượng quản lý, bảo vệ rừng như nội dung báo cáo của Ban Quản lý Khu BTTN Ea Sô; báo cáo kết quả về UBND tỉnh trong tháng 12/2020./.