Sáng 11/4, trong khuôn viên của dự án Khu đô thị Nidco Thịnh Lợi (tên thương mại là Vinh Park River) tại xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), đại diện lãnh đạo của Công ty CP phát triển bất động sản MBHomes đang tổ chức lễ bàn giao nhà đất cho khách hàng đã kí hợp đồng tại dự án, thì bất ngờ có 8 khách hàng khác mang theo hồ sơ đến tìm gặp lãnh đạo Công ty để được giải đáp những thắc mắc liên quan đến các thỏa thuận đặt chỗ căn hộ tại đây nhưng không đáp ứng đầy đủ quyền lợi cho khách hàng.

cc-1681206405.jpg
Đây là lần đầu tiên, MBHomes tổ chức bàn giao nhà đất cho khách hàng tại Dự án Nidco Thịnh Lợi tại xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Theo trình bày của chị Hồ Thị Thanh Tâm (SN 1973), trú tại phường Trung Đô, TP Vinh (Nghệ An), đại diện cho nhóm 8 khách hàng đòi quyền lợi, quá trình tìm hiểu thông tin để đầu tư tại dự án, nhân viên của MBHomes đã đưa ra những thông tin gian dối, thiếu minh bạch khiến khách hàng nhầm tưởng, xuống tiền để đặt cọc, giữ chỗ thiện chí. Tuy nhiên, khi phát hiện dự án không như mong đợi, họ yêu cầu chủ đầu tư trả lại tiền, giải thích rõ nguyên nhân nhưng không được đáp ứng.

a-1681206460.jpg
Tuy nhiên, buổi lễ đã sớm tan tác khi có một nhóm khách hàng ôm hồ sơ đến đòi quyền lợi, tố MBhomes gian dối, chiếm đoạt tiền của khách hàng tại dự án này.

Những người này ra tận Hà Nội, tìm đến trụ sở công ty tại Hà Nội rất nhiều lần nhưng cũng không gặp được lãnh đạo công ty. Chính bởi vậy, khi nghe tin lãnh đạo MBHomes về Nghệ An, họ đã tìm đến gặp để chất vấn. Tuy nhiên, phát hiện có những vị khách không mời mà đến, những người được cho là có trách nhiệm của MBHomes đã lặng lẽ di tản, sau đó nhanh chóng rời khỏi buổi lễ.

Sự việc gây náo loạn khi những người này liên tục yêu cầu người có trách nhiệm của MBHomes phải đứng ra để xử lý khiếu nại về quyền lợi. Tình thế chỉ được vãn hồi khi đại diện chủ đầu tư thông báo sự việc cho Công an xã Hưng Lợi. Công an xã Hưng Lợi đã cử hai cán bộ đến để hướng dẫn người dân làm thủ tục khiếu kiện, đồng thời đảm bảo ANTT tại lễ bàn giao nhà đất. Lúc này, cả khách hàng được mời đến lẫn phía MBHomes đều lục tục đi về.  

v-1681206536.jpg
Sự việc chỉ được vãn hồi khi có sự xuất hiện của các cán bộ công an xã. Tuy nhiên, những người tham dự buổi lễ cũng chẳng còn tâm trí nào để tiếp tục chương trình.

Theo trình bày của chị  Hồ Thị Thanh Tâm, liên quan đến dự án Khu đô thị Nidco Thịnh Lợi, mặc dù ngày 10/11/2021, Sở Xây dựng Nghệ An có công văn thông báo cho biết, dự án Khu đô thị Nidco Thịnh Lợi chưa đủ điều kiện huy động vốn thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết hoặc được bán nhà ở hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, từ ngày 01/12/2021, phía công ty vẫn đưa ra các thông tin gian dối để ký văn bản thỏa thuận, thu tiền của hàng trăm khách hàng. Trong đó, chị Tâm ký văn bản thỏa thuận để sở hữu căn hộ mang ký hiệu A10-08.

Đến trước ngày 08/4/2022 là thời điểm Sở Xây dựng Nghệ An có công văn 1199/SXD-QLN, thông báo dự án đã đủ điều kiện mở bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 152 lô đất, thì chị Tâm đã nộp 3 lần với số tiền theo văn bản thỏa thuận là hơn 537 triệu đồng. Để có cơ sở kí hợp đồng chính thức, chị Tâm đề nghị phía MBHomes cung cấp hợp đồng để nghiên cứu nhưng không được đáp ứng. Với số tiền hơn nửa tỉ đồng đã bỏ ra, đến thời điểm này chị Tâm cũng như các khách hàng khác chỉ mới được cung cấp cái gọi là bản đăng ký nguyện vọng và văn bản thỏa thuận giữa khách hàng với MBHomes, ngoài ra không có thêm bất cứ hồ sơ, văn bản nào khác.

vv-1681206564.jpg
Thông báo chấm dứt văn bản thỏa thuận và tự đưa ra quyền "được bán nhà mà không cần có sự đồng ý của khách hàng" từ phía Công ty MBhomes.

Từ ngày 20/9/2022 đến ngày 13/2/2023, phía MBHomes 3 lần gửi thông báo mời ký hợp đồng, nhưng không gửi hợp đồng theo yêu cầu của khách hàng nên chị Hồ Thị Thanh Tâm không ký hợp đồng. Đến ngày 10/3/2023, bất ngờ phía MBHomes đã ban hành thông báo về việc chấm dứt và thanh lý văn bản thỏa thuận đã ký kết với khách hàng Hồ Thị Thanh Tâm, đồng thời cho biết: “Chúng tôi được quyền bán nhà ở số A10-08 cho khách hàng khác mà không cần có sự đồng ý của quý khách hàng”.

Tương tự chị Hồ Thị Thanh Tâm, 7 khách hàng khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, khi đã ký văn bản thỏa thuận để đặt cọc mua các căn hộ tại đây, với số tiền từ 500 – 600 triệu đồng nhưng đến thời điểm này đều bị MBHomes đơn phương thông báo chấm dứt và thanh lý văn bản thỏa thuận. Số tiền đã thu của các hộ dân cũng không trả lại, lý do đưa ra là khách hàng vi phạm thỏa thuận. Ngoài việc đưa ra các thông tin gian dối để ký hợp đồng, theo các khách hàng này, điều khiến họ quyết tâm đòi lại tiền là do phía chủ đầu tư thúc ép khách hàng phải xây nhà trước năm 2024, theo tiến độ của dự án. Trong khi, điều khoản này trong các văn bản thỏa thuận không hề đề cập đến.

s-1681206586.jpg
Dự án Nidco Thịnh Lợi, còn có tên thương mại khác là Vinh Park River, nằm ven đường sinh thái ven sông Lam, thuộc địa phận huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Được biết, Dự án Khu đô thị Nico Thịnh Lợi do do Công ty CP Đầu tư phát triển Nguyên Hưng làm chủ đầu tư. Dự án được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt đầu tư từ năm 2011 với quy mô 13,17ha, bao gồm 309 lô đất nền liền kề, Shophouse và 66 căn biệt thự. Do nhiều vướng mắc, đến năm 2019, dự án mới tiến hành triển khai xây dựng. Theo tiết lộ từ chủ đầu tư, đến nay dự án vẫn chưa bán hết và đợt bàn giao nhà cho khách hàng được tiến hành hôm nay là lần bàn giao đầu tiên của dự án.

Theo Thiên Thảo - cand.com.vn