“Đụng độ khiến 117 người chết và 14 ngôi làng bị phóng hỏa tại vùng Kolbus, thuộc Tây Darfur”, AFP dẫn lời ông Ibrahim Hashem, một thủ lĩnh của bộ tộc Gimir gốc Phi.

Ông Hashem cho biết bộ tộc Gimir đã xung đột với tộc Rizeigat gốc Arab.

Tỉnh Darfur và một số khu vực khác tại Sudan đã hứng chịu nhiều hậu quả trong hàng chục năm nội chiến dưới thời Tổng thống Omar Al Bashir, người đã bị lật đổ vào năm 2019.

tansat-1655165373-1655167722.jpg
Bạo lực sắc tộc thường nổ ra tại Darfur. Ảnh: Reuters.

Vị tổng thống đã trang bị vũ khí cho các nhóm người Arab để chiến đấu chống lại lực lượng nổi dậy của các sắc tộc thiểu số muốn chấm dứt tình trạng bị phân biệt đối xử.

Chiến dịch của ông Al Bashir đã khiến 300.000 người chết và làm 2,5 triệu người mất nhà cửa, theo Liên Hợp Quốc.

Tuy các nhóm lực lượng nổi dậy đã ký thỏa thuận hòa bình vào năm 2020, các cuộc đụng độ chết người vẫn bùng nổ vì tranh chấp đất đai, gia súc, nguồn nước và thảm cỏ chăn nuôi.

Tình trạng bạo lực đã tăng vọt trở lại tại những khu vực như tỉnh Darfur trong những tháng gần đây. Chỉ riêng trong tháng 4, hơn 200 người đã chết trong các cuộc đụng độ giữa cộng đồng người Arab và các nhóm người khác tại Tây Darfur.

Sudan vẫn đang đối diện cuộc khủng hoảng kinh tế triền miên. Tình hình càng trở nên trầm trọng sau cuộc đảo chính nhắm vào chính quyền chuyển tiếp do Tham mưu trưởng, trung tướng Abdel Fattah al-Burhan thực hiện vào năm 2021.

Vụ đảo chính năm 2021 đã kích hoạt nhiều biện pháp trừng phạt nhắm vào Sudan, bao gồm việc phương Tây cắt viện trợ cho tới khi quân đội khôi phục chính quyền chuyển tiếp./.