Chiều 8/5, trả lời Tiền Phong qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Lành – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hậu Giang xác nhận thông tin trên.

Cụ thể, trưa ngày 3/12/2021, ông Lành đi công tác về tới nhà thì có một người tới giới thiệu tên Nguyên của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á).

Sau khi hỏi thăm qua lại vài câu về tình hình dịch bệnh, người này đi ra xe xách vào một cái túi để trên quầy thuốc (của nhà ông Lành). Ông Lành hỏi “cái gì vậy” thì người tên Nguyên nói “cái này anh em chống dịch cực khổ, tụi em bồi dưỡng”.

“Tôi mở ra, không có đếm nhưng thấy nhiều tiền quá. Lúc đó người kia đi ra xe thì tôi chạy theo và hỏi này là sao, người kia nói cái này không sao, bồi dưỡng anh em chứ có gì đâu, rồi đi luôn, tôi điện thoại thì không nghe máy nữa” – ông Lành thuật lại.

Đầu giờ chiều hôm đó, ông Lành xách “túi quà” đến cơ quan, mời các phòng chức năng lại và trình bày lại tình tiết như trên; rồi lập biên bản, niêm phong và giao Phòng Tổ chức giữ, giao Trưởng Phòng Kế hoạch làm báo cáo trình UBND tỉnh.

“Ủy ban tỉnh giao cơ quan chức năng vào cuộc, sau đó cơ quan công an thu hồi túi quà” – Giám đốc CDC Hậu Giang nói và cho biết số tiền trong “túi quà” là 450 triệu đồng.

tp-soyte-8900-1652069002.jpg
Sở Y tế Hậu Giang. Ảnh: CK

Như Tiền Phong đã đưa tin, theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh Hậu Giang về việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit test, vắc xin, thuốc phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trong hai năm 2020 và 2021, ngành y tế Hậu Giang có 3 đơn vị thực hiện 7 hợp đồng với Công ty Việt Á, mua tổng số 31.980 test với số tiền hơn 11,4 tỷ đồng.

Trong đó, Sở Y tế có 3 hợp đồng, mua tổng số 16.128 test với số tiền hơn 7,2 tỷ đồng, đã thanh toán hết. CDC có 2 hợp đồng, mua 10.500 test với số tiền gần 3,4 tỷ đồng, đã thanh toán hết.

Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy có 2 hợp đồng (1 hợp đồng ký trực tiếp và 1 hợp đồng mua của đơn vị khác có liên quan đến Công ty Việt Á), mua 5.352 test với số tiền hơn 818 triệu đồng, đã thanh toán hơn 314 triệu đồng, còn lại hơn 503 triệu đồng.

“Từ khi dịch bùng phát, tỉnh Hậu Giang có thời điểm là điểm nóng, việc đi lại gặp nhiều khó khǎn do áp dụng các biện pháp cách ly; để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân, yêu cầu phải đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit test. Vì vậy, ngành y tế phải khẩn trương trong việc đi tìm nguồn hàng, yêu cầu sử dụng ngay nên đôi lúc vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót về trình tự, thủ tục trong việc đầu tư, mua sắm…” – Kết luận thanh tra nêu.

Liên quan đến việc ngành y tế Hậu Giang mua test của Việt Á, trả lời báo chí, ông Nguyễn Thanh Tùng – Giám đốc Sở Y tế Hậu Giang khẳng định “không nhận bất cứ quà cáp gì từ Công ty Việt Á”./.