Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Giang (CDC Hà Giang) Nguyễn Trần Tuấn và 2 thuộc cấp là bà Phan Thị Nga - Trưởng khoa Xét nghiệm, bà Tô Minh Huệ - Kế toán trưởng, thừa nhận có nhận 770 triệu đồng tiền mặt của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á. Toàn bộ số tiền trên, Công an tỉnh Hà Giang đã thu giữ.

Trong kết luận của Thanh tra tỉnh Hà Giang về việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm… của CDC Hà Giang liên quan đến Công ty Việt Á vừa công bố, tổng số tiền sai phạm được phát hiện là hơn 4,5 tỷ đồng.

nguoi-dan-duoc-lay-mau-test-nhanh-covid-19-tai-tp-ha-giang-anh-bao-ha-giang-183ddf1921bd4ed5a553123cd867e9d3-1651796208.jpg
Người dân được lấy mẫu test nhanh Covid-19 tại TP Hà Giang. Ảnh: Báo Hà Giang.

Thanh tra tỉnh yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Bắc Quang, Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên và các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện thu hồi nộp ngân sách nhà nước, số tiền hơn 4,5 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra tỉnh.

Trước đó, ngày 28/4, ông Trần Gia Phú - Phó Giám đốc Trung tâm xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ được xác định nhận số tiền hơn 2 tỷ đồng từ Công ty Việt Á.

Số tiền “hoa hồng” khủng này ông Phú được nhận khi “dẫn mối” cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ và một số đơn vị mua sắm vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng, chống Covid-19 của Việt Á.

Theo Thanh tra tỉnh Phú Thọ, Bệnh viện đa khoa tỉnh và một số đơn vị đã có nhiều sai phạm liên quan đến công tác đấu thầu mua sắm vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm với nhiều mức độ khác nhau, trong đó có sự việc phải đến mức xem xét xử lý hình sự.

Cũng liên quan đến Việt Á, ngày 25/4, Giám đốc và 4 cán bộ của CDC tỉnh Nam Định bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra  về tội “Vi phạm quy định trong đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản”. 

Các bị can gồm: Đỗ Đức Lưu, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định; Vũ Ngọc Tuyên, Kế toán trưởng; Phạm Thị Nga, Trưởng Khoa Dược – Vật tư y tế; Vũ Khánh Vân, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ; Vũ Thị Ngọc Thanh, Phó Trưởng Khoa xét nghiệm.

co-quan-cong-an-thuc-hien-viec-tong-dat-quyet-dinh-khoi-to-bat-giam-giam-doc-cdc-nam-dinh-do-duc-luu-chieu-254-anh-ctv-0be472e81ded400aa61aab1de135b625-1651796241.jpg
Cơ quan Công an thực hiện việc tống đạt quyết định khởi tố, bắt giam Giám đốc CDC Nam Định Đỗ Đức Lưu chiều 25/4. Ảnh: CTV

Theo Công an tỉnh Nam Định, trong năm 2020 và 2021, CDC tỉnh này đã ký 5 hợp đồng mua kit test Covid-19 của Công ty Việt Á và đã thanh toán cho công ty này hơn 23 tỷ đồng. 

Quá trình đấu tranh, cơ quan điều tra làm rõ các cá nhân trên đã nhận 3,135 tỷ đồng tiền “hoa hồng” từ Việt Á. 

Hàng loạt lãnh đạo CDC các địa phương khác cũng được xác định có liên quan tới Việt Á, đã bị khởi tố, bắt tạm giam như: Bắc Giang, Nghệ An, Bình Dương, Hải Dương, Thừa Thiên Huế…

Những lời nói dối trắng trợn

Trước khi sự thật được phơi bày, giám đốc CDC của nhiều đơn vị vẫn một mực khẳng định “không liên quan”.

Cuối năm 2021, ông Đỗ Đức Lưu khẳng định với báo chí, CDC Nam Định tuân thủ các quy định của pháp luật. Bản thân ông không nhận bất cứ đồng nào từ Việt Á.

Giám đốc CDC Bắc Giang Lâm Văn Tuấn trước khi bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt tạm giam cũng từng nói với báo chí "không nhận đồng nào từ Công ty Việt Á và Công ty Phan Anh”.

Kết luận điều tra lại khẳng định điều ngược lại. Bị can Tuấn đã có hành vi thông đồng, cấu kết với Việt Á thực hiện các hành vi trái pháp luật khi tổ chức đấu thầu mua kit xét nghiệm Covid-19 do công ty này sản xuất. Tổng giá trị các hợp đồng mua kit xét nghiệm giữa Công ty Phan Anh, CDC Bắc Giang với Việt Á là hơn 148 tỉ đồng.

Trong một diễn biến khác, Giám đốc CDC Thừa Thiên Huế Hoàng Văn Đức cũng đã bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. 

Trước đây, khi Bộ Công an xác định Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương có liên quan trong vụ Việt Á mua bán kit xét nghiệm Covid-19, ông Đức khẳng định với báo chí: “Không nhận từ Công ty Việt Á một đồng nào”.

Tuy nhiên, người đầu tiên khẳng định không nhận bất cứ khoản hỗ trợ nào từ Công ty Việt Á là Giám đốc CDC tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Định. 

Cuối tháng 12 năm ngoái, ông Định khẳng định: “Tôi hoàn toàn không nhận bất kỳ quà hay khoản hoa hồng nào từ Công ty Việt Á hay là bất kỳ ai. Tôi chưa từng làm việc, chưa từng gặp và không biết Phan Tôn Noel Thảo là ai”. 

Ông Định khẳng định chắc nịch như vậy dù trước đó, nói về thủ đoạn chi tiền ngoài hợp đồng của Công ty Việt Á, trợ lý tài chính Công ty Việt Á là Phan Tôn Noel Thảo khai báo có tham gia cùng Công ty Việt Á chi tiền cho các đơn vị như CDC Hải Dương, CDC Nghệ An và các bệnh viện...

Chỉ 10 ngày sau lời khẳng định trên, ông Định bị khởi tố, bắt tạm giam về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”./.