- Theo đó ngay sau khi Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (Doanh nghiệp dự án) vụ thi công làm sập cống hộp đường gom của dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt khiến 2 người tử vong vào sáng 8/11 vừa qua, trên trang cá nhân Facebook N.T.H viết: "Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng có đang bao biện???
Hai công nhân thuộc Công ty TNHH Đại Hiệp thi công cống thoát nước đường gom thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt bị thương vong do tai nạn lao động vào hôm 9h30 ngày 8/11/2023.
Phía Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng có báo cáo cho rằng: ..."Nguyên nhân ban đầu của vụ việc được các bên đánh giá nhận xét có thể thời gian vừa qua thời tiết có mưa kéo dài, dẫn đến nền đất xung quanh chân thân móng bị bão hòa, mềm yếu, mặt khác các công nhân làm việc thiếu cẩn trọng dẫn đến vụ tai nạn lao động"...
Nhưng nhìn hình ảnh hiện trường vụ việc thì hình như không thấy có sự sạt lở đất? Dấu vết gàu múc vẫn hiện hữu ở thành hố đã đào trước đó. Chưa kể, lòng hố nhìn cạn, các tấm coppa định hình đã cho thấy điều đó.
Một nghi vấn đặt ra là, có hay không tình huống máy cẩu di chuyển các tấm coppa định hình dẫn tới sự cố đứt cáp và gây nên tai nạn đáng tiếc???
Vì sao một đơn vị năng lực yếu kém - Công ty TNHH Đại Hiệp mà Bộ GTVT đã đề nghị loại trước đó vẫn chiễm chệ trong danh sách những đơn vị thi công dự án cao tốc đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt???
Thế mới hay: Hòn đất mà biết nói năng Mấy thằng ba láp hàm răng không còn.
- Còn trên trang cá nhân Facebook Đ.N thì viết: "Công ty TNHH Đại Hiệp tại TP Vinh thi công ẩu tới mức gây hậu quả nghiêm trọng khiến 2 công nhân tử vong... Còn Công ty CPĐT Phúc Thành Hưng có dấu hiệu thay đổi bản chất sự việc, trong thông cáo trình bày đổ lỗi nguyên nhân do thời tiết mưa...
"Dấu hiệu thi công ẩu như sau: Tại hiện trường tai nạn vị trí thi công đường gom dân sinh thuộc gói thầu XL-01, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, địa bàn xã Hưng Đạo, Hưng Nguyên, Nghệ An. Hình ảnh hiện trường nhận thấy cống hộp dân sinh làm rất ẩu, tuy là rãnh bê-tông cốt thép đổ tại chỗ nhưng móng mương và thành mương bê-tông không sử dụng cốt thép kết nối... dẫn đến lúc tháo gỡ tấm ván khuôn khiến 2 thành mương đổ sập...". Đường dân sinh mà thi công cầu cống không cốt thép, thì chỉ có anh Phúc mới dám làm.
Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra tất cả các vị trí mương, câù cống mà Công ty Đại Hiệp thi công, chứ thi công như thế này thì hậu quả còn lớn hơn nhiều.
Ngoài lề: Công ty TNHH Đại Hiệp cũng là doanh nghiệp tham gia thi công dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng vừa bị Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu loại bỏ do yếu kém về năng lực, thi công chậm trễ.
- Cũng trên cá nhân của mình, Facebook N.S.T lại viết: "Thi xong xuôi tất cả lại về? Sự cố trong lao động là điều không ai mong muốn, nhưng các tai nạn liên quan việc xây dựng cao tốc Bắc Nam qua địa bàn Nghệ An, từ việc một công nhân tử vong khi thi công cầu ở Quỳnh Lưu, đến sự cố sập dầm cầu ở Nghi Lôc, và mới nhất là việc 2 công nhân tử vong ở Hưng Nguyên vừa qua thì cần làm rõ vai trò và trách nhiệm của Ban QLDA 6 trong những sự cố trên hay không?
- Lời kết của Facebook N.S.T cũng là mong muốn của dư luận và hi vọng sau vụ tai nạn nghiêm trọng trên, Bộ GTVT sẽ kiên quyết xử lý và loại bỏ những nhà thầu kém năng lực, thi công ẩu, đừng bất chấp tiến độ mà khiến người lao động phải trả giá?
Bộ GTVT yêu cầu đình chỉ thi công nhà thầu, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm vụ sập tấm đan khiến 2 công nhân tử vong tại dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
Thông tin mới nhất vụ thi công làm sập cống hộp đường gom của dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt khiến 2 người tử vong, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 6; Liên danh Nhà đầu tư; Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (Doanh nghiệp dự án) khẩn trương giải quyết sự việc.
Theo đó, sự việc xảy ra vào khoảng 9h30 ngày 8/11, trong quá trình thi công thì sập cống hộp đường gom của dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Để đảm bảo an toàn tuyệt đối và tuân thủ quy định về chất lượng, an toàn lao động, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công thực hiện bảo vệ hiện trường, phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết sự cố công trình theo quy định của pháp luật.
Đồng thời tổ chức hỗ trợ, thăm hỏi, động viên kịp thời các gia đình có người bị nạn.
Doanh nghiệp dự án, chủ đầu tư xem xét đình chỉ đơn vị thi công và báo cáo kết quả xử lý về Ban QLDA 6 và các cơ quan có liên quan, lưu ý cần làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan và giải pháp khắc phục; các biện pháp cần thiết để ngăn ngừa không xảy ra trường hợp tương tự trong quá trình thi công.
"Ban QLDA 6 kiểm tra kết quả xử lý, khắc phục sự việc, lưu ý các quy trình kiểm soát chất lượng, tiến độ, an toàn lao động, vệ sinh môi trường của doanh nghiệp dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công", Bộ GTVT yêu cầu.
Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chịu hoàn toàn trách nhiệm trước cơ quan nhà nước có thẩm quyền về công tác quản lý dự án, giám sát thi công xây dựng công trình đảm bảo tuân thủ theo quy định của Hợp đồng BOT và quy định của pháp luật về xây dựng có liên quan.
Bộ GTVT cũng nghiêm khắc phê bình Giám đốc Ban QLDA 6, lãnh đạo cấp cao nhà đầu tư, Tổng giám đốc doanh nghiệp dự án trong việc chậm trễ báo cáo Bộ GTVT và các cơ quan có thẩm quyền về sự cố công trình trong quá trình triển khai dự án.
Trước đó, khoảng 9h30 ngày 8/11 tại vị trí thi công cống hộp thoát nước đường gom dân sinh (Km 464+720, phải tuyến) thuộc gói thầu XL01 dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt trên địa bàn xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã xảy ra tai nạn lao động trong quá trình thi công tháo dỡ ván khuôn tường thân cống của nhà thầu Công ty TNHH Đại Hiệp khiến 2 công nhân gặp nạn và tử vong sau đó.
Hai công nhân được xác định là ông Đ.V.C. (65 tuổi) và P.T.S. (62 tuổi), cùng trú tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.
Báo cáo vụ việc của Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng gửi Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án 6 về vụ tai nạn lao động trên cho thấy, khoảng 9h30 sáng 8/11, trong khi tháo dỡ ván khuôn tường thân móng cống thoát nước trên đoạn đường gom phải tuyến, lý trình Km464+760 thuộc gói thầu XL01, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, nằm trên địa bàn xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) do Công ty TNHH Đại Hiệp thi công, đã xảy ra vụ tai nạn lao động gây thương vong cho hai công nhân đang trực tiếp làm việc.
Những người có mặt tại hiện trường đã đưa hai nạn nhân tới bệnh viện cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, cả hai đã không qua khỏi.
Công ty TNHH Đại Hiệp đã liên hệ với cơ quan công an, các đơn vị liên quan thông báo sự việc, triển khai các thủ tục đúng quy định.
Nguyên nhân ban đầu của vụ việc được nhận định có thể do thời gian qua, khu vực thi công xuất hiện mưa kéo dài dẫn tới nền đất xung quanh chân tường thân bị bão hoà. Mặt khác, các công nhân làm việc thiếu cẩn trọng dẫn đến vụ tai nạn lao động. Vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.