fd-1699498497.jpg

Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

- Theo đó, vào khoảng 9h30 ngày 8/11/2023, khi đang làm việc tại vị trí thi công cống hộp thoát nước đường gom dân sinh thuộc dự án thành phần cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt do nhà thầu Công ty TNHH Đại Hiệp thực hiện đoạn qua xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An thì xảy ra tai nạn lao động khiến 2 công nhân gặp nạn tửu vong gồm: ông Đặng Văn C. và ông Phạm Ngọc S. cùng trú tại huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An.

- Điều đáng nói là khoảng cuối tháng 11/2022, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu xem xét đưa ra khỏi Dự án PPP thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đối với 3 nhà thầu năng lực thi công yếu kém.

- Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án kiên quyết loại bỏ các nhà thầu yếu kém về năng lực ra khỏi dự án (đặc biệt là các nhà thầu Công ty cổ phần 456, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Vina2 và Công ty TNHH Đại Hiệp), cân đối khối lượng của các nhà thầu có tiến độ thi công chậm hoặc trong quá trình phân chia gói thầu còn chồng chéo để xem xét điều chỉnh cho các nhà thầu khác thi công nhằm đảm bảo tiến độ yêu cầu.

- Bàn về thông tin trên, Facebook cá nhân N.T.H viết: Công ty TNHH Đại Hiệp từng bị Bộ GTVT yêu cầu loại khỏi Dự án cao tốc Bắc - Nam vì năng lực yếu kém. Nay công trình thuộc hợp phần dự án cao tốc Bắc-Nam của công ty này xảy ra vụ tai nạn lao động làm 2 công nhân tử vong. Đúng là Bộ đã sáng suốt khi tiên lượng như vậy. Cơ sự hôm nay là lỗi do... trời mưa. Khi không tìm được lí do nào hợp lí hơn thì "đổ vạ" cho trời vậy. Đó cũng là cách mà nhiều người bao biện, đùn đẩy, né trách trách nhiệm.

Lại nói về 1 năm trước, khi Bộ GTVT yêu cầu loại Công ty TNHH Đại Hiệp khỏi dự án cao tốc Bắc-Nam vì thấy rõ đơn vị này năng lực yếu. Vậy bằng cách nào mà nhà thầu này vẫn chiễm chệ trong danh sách những đơn vị thi công dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt? Lẽ nào Ban 6 vô can? Người đương thời có thơ rằng: Loại bỏ rồi sao anh vẫn trúng Hay là anh đã đem cúng cái gì?

nguoinghe.vn

Ảnh chụp màn hình Facebook N.T.H

- Về vụ tai nạn trên, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu doanh nghiệp, chủ đầu tư xem xét đình chỉ đơn vị thi công và báo cáo kết quả xử lý về Ban QLDA 6 và các cơ quan có liên quan. Đồng thời làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan và giải pháp khắc phục, các biện pháp cần thiết để ngăn ngừa không xảy ra trường hợp tương tự trong quá trình thi công.

- Được biết, Công ty TNHH Đại Hiệp có địa chỉ tại Số 06, ngõ 61A đường Duy Tân, phường Hưng Dũng, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An do bà Nguyễn Thị Diệu Thuý là người đại diện theo pháp luật. Vốn điều lệ đăng ký hiện tại là 100,8 tỷ đồng. Danh sách thành viên góp vốn gồm: Trương Hữu Phúc với tỷ lệ sở hữu vốn là 48% trên tổng vốn điều lệ; Nguyễn Thị Diệu Thuý với tỷ lệ sở hữu vốn là 52% trên tổng số vốn điều lệ.

- Doanh nghiệp trên còn có một chi nhánh tại Hà Tĩnh mang tên Công ty TNHH Đại Hiệp - Chi nhánh Hà Tĩnh có địa chỉ tại Số 01, đường 19/8, thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh do Trương Hữu Phúc là người đứng đầu Chi nhánh. Công ty TNHH Đại Hiệp đã tham gia khoảng 15 gói thầu và trúng hầu hết với tổng giá trị trúng thầu khoảng 1.500 tỷ đồng. 

Một số dự án mà bài báo trên dẫn chứng như: Gói thầu số 12.XL: Xây dựng nền, mặt đường và công trình trên tuyến thuộc công trình Đường từ Quốc lộ 12C đi Khu liên hợp gang thép Formosa, tỉnh Hà Tĩnh; Gói thầu 19.XL: Xây dựng nền, mặt đường và các công trình trên tuyến số 2 đoạn Km1+106,48 – Km9+600,33 thuộc công trình Đường trục chính Trung tâm nối Quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Kỳ Anh đến cum Cảng nước sâu Vũng Áng – Sơn Dương, tỉnh Hà Tĩnh; Gói thầu số 07: Thi công nạo vét duy tu khu nước trước bến số 1, số 2 cảng Vũng Áng – Hà Tĩnh; Gói thầu số 2: Thi công xây dựng – Công trình: Sửa chữa nền, mặt đường các đoạn Km572+900 – Km573+750; Km574+860 – Km576+00; Km580+700 – Km581+00, QL1, tỉnh Hà Tĩnh; Gói thầu xây lắp 01.XL công trình Cải tạo, nâng cấp hệ thống thuỷ lợi Hói Sóc - Cầu Nậy, huyện Cẩm Xuyên - tỉnh Hà Tĩnh.
Điểm đáng chú ý là: Mặc dù trúng thầu có kết quả với mức tỷ lệ tiết kiệm ngân sách ở mức "ít ỏi" nhưng Doanh nghiệp này vẫn thường xuyên được lựa chọn là nhà thầu của các gói thầu xây dựng "khủng".
Với những thông tin trên, dư luận mong: Các cơ quan chức năng Hà Tĩnh cần phải xem lại quy trình, thủ tục, việc đăng ký, tổ chức đấu thầu để đạt hiệu quả cho ngân sách Nhà nước.