Liên quan đến thông tin gói thầu đường Mai Lão Bạng (TP Vinh, tỉnh Nghệ An) đang dang dở vẫn được nghiệm thu hoàn thành, ngày 1/7, PV Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Dũng - Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng & Công nghiệp tỉnh Nghệ An.
Ông Dũng thông tin: Dự án này triển khai từ 2019 do Ban QLDA đầu tư xây dựng dân dụng và kỹ thuật hạ tầng đô thị (thuộc Sở Xây dựng) thực hiện.
Đến năm 2020, UBND tỉnh sáp nhập một số ban lại thành Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng & Công nghiệp tỉnh. Khi sáp nhập chúng tôi về thì dự án đã cơ bản xong.
Thời điểm đó đơn vị thi công đã hoàn thành khối lượng 100% theo với hợp đồng đã được ký kết. Tuy nhiên, theo quy định trong hợp đồng thì chủ đầu tư chỉ thanh toán cho nhà thầu 95%, 5% giữ lại bảo hành. Số tiền 5% sẽ được thanh toán lại cho nhà thầu sau khi hết thời gian bảo hành.
Còn về mâu thuẫn nhà thầu chưa thi công dở dang nhưng vẫn nghiệm thu hoàn thành là do lỗi của... văn thư.
Thực tế khi ký khối lượng thì công trình đã xong rồi nên nhà thầu mới có công văn đề nghị chủ đầu tư thanh toán. Thời điểm đó không có văn bản điện tử như bây giờ mà là công văn đánh máy in ra.
"Chúng tôi đã kiểm tra thì phát hiện lỗi của văn thư bị nhầm ngày tháng trên văn bản. Đáng ra, công văn này phải trước thời điểm nhà thầu đề nghị thanh toán 1 tháng.
Tức là công văn này đốc thúc nhà thầu hoàn thành khối lượng còn lại để nghiệm thu khối lượng. Sau đó nhà thầu đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành rồi mới được thanh toán 95% đó”, ông Dũng nói.
Về nhân viên văn thư này, ông Dũng cho biết: Hiện người này đã nghỉ hưu.
Cũng theo ông Dũng, sau khi tuyến đường thi công xong 1 thời gian thì bị sụt lún. Ngay khi nhận được phản ánh của người dân, ban đã khẩn trương kiểm tra hiện trường.
Nguyên nhân được xác định là chỗ đấu nối giữa cống tròn nước thải nhà dân ra cống vuông giữa đường bị xói mòn, sụt lún. Sau đó, kéo theo mặt đường bị sụt lún và tình trạng này chỉ cục bộ.
Ngay sau đó, ban đã có rất nhiều văn bản đốc thúc nhà thầu khẩn trương khắc phục. Vừa rồi nhà thầu cũng đã khắc phục nền bên dưới và đang chờ thảm lại mặt.
“Đến nay dự án vẫn chưa nghiệm thu đưa vào sử dụng nên trách nhiệm vẫn thuộc về đơn vị thi công. Ban sẽ giám sát chặt chẽ cho đến khi hết thời hạn bảo hành 12 tháng, kể từ thời điểm ký nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng”, ông Dũng cho biết thêm.
Được biết, tuyến đường Mai Lão Bạng thuộc Dự án Hệ thống thoát nước khu vực phía Bắc đường Nguyễn Sỹ Sách.
Gói thầu do Ban QLDA Xây dựng dân dụng và kỹ thuật hạ tầng đô thị (thuộc Sở Xây dựng Nghệ An) làm chủ đầu tư và do Công ty CP Hưng Phát JSC (TP Vinh) thi công.
Giá trị hợp đồng thời điểm ký kết là 17 tỷ đồng, thời gian thực hiện là 14 tháng kể từ thời điểm khởi công là tháng 10/2019.
Điều kỳ lạ là theo biên bản nghiệm thu đợt 2 ngày 10/12/2020 thì tuyến này đã hoàn thành 100%.
Ngày 11/12/2020, Hưng Phát JSC có giấy đề nghị thanh toán số tiền hơn 3,9 tỷ đồng phần còn lại của giá trị hợp đồng.
Thế nhưng, đến ngày 22/12/2020, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng & Công nghiệp tỉnh Nghệ An có văn bản gửi nhà thầu Hưng Phát JSC với nội dung: Đến nay, thời gian thực hiện hợp đồng đã gần hết nhưng đơn vị thi công triển khai quá chậm.
Chủ đầu tư đề nghị nhà thầu tập trung máy móc, nhân lực đẩy nhanh hoàn thiện các hạng mục còn lại.
Không những có sự mâu thuẫn này, sau khi công trình hoàn thành không được bao lâu thì xảy ra hiện tượng sụt lún trên mặt đường./.