dd-1686280061.PNG
Công an thị xã Hoàng Mai làm thủ tục cấp thẻ CCCD cho người dân tại bộ phận một cửa

Thực hiện chủ trương của Công an tỉnh về công tác cải cách hành chính trong Công an tỉnh Nghệ An, trong đó, xây dựng Bộ phận một cửa Công an thị xã Hoàng Mai trở thành mô hình Bộ phận Một cửa Công an cấp huyện kiểu mẫu. Công an thị xã Hoàng Mai đã tập trung xây dựng, ra mắt Bộ phận một cửa tại 10/10 Công an xã, phường, đồng thời, nâng cấp, cải tạo Bộ phận Một cửa Công an thị xã khang trang, tiện nghi hơn, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Cùng với đó, với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả của cải cách hành chính”, mỗi cán bộ, chiến sỹ trong Công an thị xã đã luôn tận tụy, trách nhiệm, nỗ lực hết mình trong công việc, hết lòng phục vụ lợi ích của người dân.Qua đó góp phần giảm chi phí, thời gian thực hiện TTHC, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an “Vì nhân dân phục vụ”.

Việc thực hiện niêm yết, công khai thủ tục hành chính được Công an thị xã chỉ đạo triển khai nghiêm túc, đúng quy định; cơ sở vật chất, điều kiện làm việc của cán bộ, chiến sỹ đã từng bước được quan tâm đầu tư; nơi tiếp dân được chỉnh trang, bảo đảm thoáng mát, sạch đẹp, trang trí đúng quy định và Điều lệnh Công an nhân dân; có bảng niêm yết công khai các quy định về trình tự, thủ tục, lệ phí, số điện thoại đường dây nóng, thiết kế hệ thống quét mã QR đánh giá sự hài lòng của người dân tại Bộ phận một cửa Công an cấp xã, đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

nn-1686280105.PNG
Niêm yết, công khai thủ tục hành chính

Đặc biệt, trong năm 2022, tiếp tục thực hiện kế hoạch của Bộ Công an về cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử và định danh điện tử cho công dân trên địa bàn, cán bộ, chiến sỹ Công an thị xã đã ra sức phấn đấu thi đua làm việc với tinh thần "vì nhân nhân phục vụ". Công an thị xã đã thành lập, duy trì các tổ công tác làm nhiệm vụ cấp CCCD ở bộ phận “một cửa” và tổ chức nhiều lượt làm lưu động tại các xã, phường trên địa bàn thị xã, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân, tiếp dân tất cả các ngày trong tuần từ thứ Hai đến Chủ nhật, xuống từng địa bàn, đến từng nhà, nhất là các trường hợp người khuyết tật, neo đơn, già yếu, bệnh tật để làm căn cước công dân cho người dân. Chủ động phối hợp với Bưu điện trong việc trả căn cước công dân tại nhà, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân. Bên cạnh đó nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, nhiều người dân đã tích cực, chủ động sử dụng dịch vụ công để giải quyết các thủ tục hành chính, tự nguyện đến cơ quan Công an để được cấp căn cước công dân và đăng ký tài khoản định danh điện tử tích hợp các giấy tờ cá nhân. 

nm-1686280133.PNG
Công an thị xã Hoàng Mai xuống tận nhà để làm CCCD cho những người cao tuổi

Thiếu tá Hồ Sỹ Trình- Trưởng công an xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai  cho biết: " Sau khi Bộ công an triển khai lực lượng công an chính quy xuống cơ sở, ngay từ ban đầu trụ sở làm việc còn tạm bợ, cơ sở vật chất còn thiếu thốn nhất là phòng trực tiếp dân. Tuy nhiên với quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, vì nhân dân phục vụ, lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo chất lượng cải cách hành chính, Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã đầu tư kinh phí, nâng cấp, cải tạo mua sắm các trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân tại bộ phận một cửa công an xã. Niêm yết công khai các thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật, bố tria cán bộ có trình độ, năng lực, hiểu biết, trách nhiệm trực tiếp dân. Đặc biệt là khi công dân đến làm thủ tục hành chính, cán bộ trực tiếp dân hướng dẫn cho công dân cài đặt ứng dụng VneID, đăng kí tài khoản dịch vụ công trực tuyến và thực hiện các thủ tục dịch vụ công qua cổng dịch vụ công Quốc gia. Sau khi công dân thực hiện xong các thủ tục hành chính thì đề nghị công dân quét mã QR đánh giá sự hài lòng của công dân đối với lực lượng công an xã”.

89-1686280163.PNG
Công an xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai hướng dẫn người dân kích hoạt định danh điện tử

Để nâng cao năng lực giải quyết, Công an thị xã Hoàng Mai còn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo đúng tiến độ việc chuyển đổi số toàn diện trong giai đoạn hiện nay. Trong đó, Công an thị xã đã triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong nhiều lĩnh vực như đăng ký cư trú, cấp căn cước công dân, đăng ký xe… để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính.Theo đó, khi tổ chức, cá nhân cần thực hiện các thủ tục hành chính như: đề nghị cấp, cấp lại, cấp đổi căn cước công dân gắn chíp; đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, khai báo tạm vắng, thông báo lưu trú, đăng ký ô tô, xe máy… thì có thể gửi hồ sơ thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến; trong đó đảm bảo 100% thực hiện công tác cư trú qua dịch vụ công trực tuyến. Việc thực hiện các thủ tục thông qua dịch vụ công trực tuyến giúp người dân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày trên môi trường mạng internet.

Anh Đậu Phi Đợi- Khối Thịnh Mĩ, phường Quỳnh Thiện, Thị xã Hoàng Mai chia sẻ: " Trước đây tôi không biết đến cổng điện tử của Bộ công an. Hôm nay  lên Công an phường Quỳnh Thiện được các anh công an hướng dẫn về dịch vụ công điện tử của Bộ công an thì sẽ rất thuận tiện cho tôi đăng kí những thông tin hữu ích trên dịch vụ công như là đăng kí thường trú, tạm trú tạm vắng. Tôi thấy dịch vụ công này rất bổ ích, tiết kiệm thời gian cho tôi đi lại”.

Thực hiện Đề án 06, đến nay Công an thị xã Hoàng Mai đã thực hiện 08/17 thủ tục hành chính tiếp nhận 100% trên cổng dịch vụ công trực tuyến. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, Công an thị xã Hoàng Mai đã nhận được tổng số hồ sơ giải quyết là 8.965 bộ, trong đó có 6033 hồ sơ nhận trực tuyến. Kết quả giải quyết đúng hạn đạt 100%. Từ kết quả trên, thị xã Hoàng Mai là một trong ba đơn vị được UBND tỉnh lựa chọn xây dựng đơn vị kiểu mẫu về thực hiện Đề án 06.

Thượng tá Nguyễn Hữu Tĩnh- Phó trưởng Công an thị xã Hoàng Mai nói: “Công an Thị xã Hoàng Mai vừa là đơn vị thực hiện các nội dung của Đề án 06 này cũng như là đơn vị tham mưu chính cho UBND các cấp trong việc triển khai và thực hiện các nội dung của Đề án 06 tại các cơ quan, ban ngành liên quan. Thời gian qua chúng tôi đã tích cực quyết liệt tham mưu cho Ủy Ban và đồng thời phối hợp với các ban, ngành thực hiện các chỉ đạo của các cấp, các ngành về thực hiện các thủ tục hành chính đơn giản cũng như việc thực hiện các thủ tục hành chính cho nhân dân và qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến quốc gia. Cho đến nay kết quả đạt được rất khả quan và góp phần giảm thiểu thời gian chờ đợi của công dân, giảm được chi phí đi lại cũng như việc công dân phải đi lại trực tiếp đến các cơ quan, ban ngành để thực hiện dịch vụ công này”.

Với những nỗ lực và cố gắng trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, qua thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan Công an, nhìn chung, người dân và các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn đều đánh giá cao về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, chiến sỹ trong Công an thị xã. Kết quả qua việc đo lường, khảo sát đều được người dân đánh giá ở mức độ “hài lòng”, “rất hài lòng”.

67-1686280204.PNG
Công an phường Quỳnh Thiện tổ chức diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân"

Những kết quả đã đạt được của lực lượng Công an Hoàng Mai trong thời gian qua là động lực tích cực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần làm thay đổi nhận thức và hoạt động của đội ngũ cán bộ, chiến sỹ trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Trong thời gian tới, Công an Thị xã Hoàng Mai tiếp tục xác định công tác cải cách hành chính là mục tiêu trọng tâm, trên tinh thần đổi mới, sáng tạo, tập trung chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, góp phần thực hiện nhiệm vụ chung xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo Thanh Thủy - hoangmai.nghean.gov.vn