87-1728264768.PNG
Hàng cây thuộc dự án 4 tỉ trồng cây xanh chết khô sau khi trồng ở xã Cẩm Hưng. Ảnh: Trần Tuấn

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, hàng loạt cây xanh trên đường vào khu mộ cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập vừa được trồng đầu năm 2024 đã bị chết khô, bật gốc.

300 cây sấu trên tuyến đường này chết khô, tạo ra một không gian xấu xí, nhếch nhác. Xét cho đúng, còn tệ hơn không có cây.

Nhưng không ai xử lý được, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng cũng cho rằng, do dự án chưa bàn giao nên địa phương cũng không chủ động trồng cây thay thế được, dù biết rằng, với số lượng cây chết khô nhiều như vậy là phản cảm vì một dự án trồng cây xanh không hiệu quả.

Công ty trúng thầu trồng cây trên tuyến đường này là Công ty TNHH Cây xanh An Nguyên, đang bị Bộ Công an điều tra liên quan đến các dự án cây xanh ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Cho nên, để gọi công ty này thực hiện "bảo hành" hay trồng lại cây mới là chuyện chưa biết khi nào.

Dự án 4 tỉ đồng trồng cây xanh có nguy cơ chết khô theo cây.

Chuyện cây chết đổ do gió bão hay hạn hán đã quá lỗi thời. Với công nghệ trồng cây thời nay, nếu làm đúng kỹ thuật, bảo hành đúng quy trình, thì cây chết là khó có thể. Cho dù cây chết thì cũng thay thế kịp thời, không để cả con đường toàn cây héo khô như nêu trên.

Bằng chứng sinh động và mới toanh là nhiều cây xanh gãy đổ do bão ở Hà Nội vẫn còn nguyên bọc bầu. Liên quan đến vụ này, trả lời câu hỏi của báo chí tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội quý III năm 2024 diễn ra ngày 3.10, đại diện Sở Xây dựng TP Hà Nội cho biết, qua rà soát, trong những cây xanh đô thị bị gãy đổ sau bão số 3, có 12 cây còn nguyên bọc bầu. Trong đó, 7 cây được bọc bằng vật liệu không phân hủy được, 5 cây bọc bằng vỏ bao xi măng.

Nhưng, hài hước là ở chỗ, đến nay không biết ai là chủ đầu tư của dự án trồng cây xanh này. Đại diện Sở Xây dựng nói thật lòng: "Năm 2014, Sở Xây dựng đã rà soát 1 lần. Với 12 cây này, chúng tôi tiếp tục truy tìm chủ đầu tư để chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu thực hiện trách nhiệm của mình".

Bỏ tiền cho các dự án trồng cây xanh không nhỏ và quá dễ, nhưng chăm nom cho cây phát triển, tốt tươi là việc quá khó.

Đã có bao nhiêu dự án trồng cây tiền tỉ nhưng không hiệu quả, lãng phí vô cùng.