Sau khi trở về Indonesia, trước làn sóng chỉ trích từ dư luận, HLV Shin Tea yong đã thừa nhận ông đã rất sai khi chọn cách tiếp cận ở trận gặp Việt Nam trên sân Mỹ Đình. "Tôi chủ chương chỉ đạo 2,3 cầu thủ phải thường xuyên khiêu khích Văn Hậu hòng câu thẻ, từ đó tìm lợi thế chơi hơn người, nhưng Hậu quá khôn ngoan, cậu ta chơi điềm tĩnh trong sự quyết liệt vưà đủ gây khó cho chúng tôi".

Indonesia mất tập trung vào Văn Hậu nên đã không làm chủ được cuộc chơi, họ không triển khai được chiến thuật rõ ràng rồi rơi vào bế tắc, trong khi hàng thủ bị bất ngờ với miếng đánh bóng dài, khoét vào khoảng trỗng giữa và sau lưng hai trung vệ từ đội Việt Nam. Indonesia thua do đẳng cấp là không phải bàn cãi, nhưng họ còn thua bởi nỗi sợ mang tên Văn Hậu.

Nghĩa là không chỉ Indonesia mà, Văn Hậu đang là nỗi lo của bất cứ đội bóng nào tại Đông Nam Á nhờ danh tiếng, lối chơi mạnh mẽ, và sự tinh quái.

Ngay cả đối với người Thái Lan, đối thủ chung kết sắp tới của ĐT Việt Nam. "Quan trọng nhất, Văn Hậu có thể khiến đối phương mất bình tĩnh. Tuyển Thái Lan phải cẩn trọng trước cầu thủ này". Tờ Siam Sport của Thái Lan cảnh báo.

325360207-1333786800526188-8489011641262791249-n-1673585995.jpg
Hậu vệ Đoàn Văn Hậu

Đoàn Văn Hậu sẽ là mắt xích khiến Thái Lan phải tập trung vào sẽ là lợi thế dành cho các đồng đội còn lại có thêm đất diễn. Khi Văn Hậu bật Mode "chiến", hàng thủ và hàng công Thái Lan phải phân phối sức, trí lực dồn vào cánh phải. Tuy nhiên, đây cũng sẽ là con dao hai lưỡi dành cho đội chủ nhà.

Bởi hiện tại Hậu đã nhận 1 thẻ vàng, nếu người Thái tinh quái hơn Indonesia, đặc biệt Hậu phải đối đầu với Theerathon Bunmathan, hay và quái hàng đầu khu vực. Lý trí không vững, hậu vệ quê Thái Bình dễ mà bị nhận thêm thẻ, đồng nghĩa sẽ vắng mặt ở trận lượt về trên đất Thái Lan. Sức mạnh nơi hàng thủ của ĐT Việt Nam tổn thất quá lớn nhất là khi người thay thế có thể là Hồng Duy, vốn chơi không tốt từ đầu giải. Duy là mẫu cầu thủ kiểu những năm 90, nhỏ, còn tâm lý sợ Thái. Minh chứng là cú trượt chân đáng trách tại trận bán kết cách đây 1 năm.

Bởi vậy mục tiêu của Việt Nam cho trận lượt đi không chỉ là thắng, thắng an toàn mà còn làm sao để Hậu không phải nhận thêm thẻ vàng. Nói không quá, chức vô địch AFF Cup nếu Việt Nam giành được sẽ mang dấu ấn đậm của Văn Hậu, khi chúng ta xâu chuối lại màn trình diễn gây tranh cãi, mâu thuẫn trong chính cổ động viên Việt Nam kể từ đầu mùa giải năm nay.

Phan Huy