Wang Wen, Giám đốc Điều hành Viện Nghiên cứu Tài chính Chongyang (RDCY), Phó Hiệu trưởng Trường Con đường Tơ lụa, Đại học Nhân dân Trung Quốc đã có ý kiến và diễn giải cho rằng, thế giới trở nên nguy hiểm hơn và khả năng xảy ra Thế chiến thứ 3 đang tăng lên.

Xung đột vũ trang Nga-Ukraine ngày càng kéo dài khiến thế giới có nhiều mối nguy hơn. Bề ngoài, đây là một cuộc đấu tranh quân sự. Tuy nhiên, về bản chất, đó là sự bùng phát tổng thể của một cuộc đối đầu có từ thời Chiến tranh Lạnh ở Đông Âu và đây cũng là một cuộc phản công toàn diện của Nga trước sự mở rộng chiến lược không ngừng của Mỹ và khối quân sự NATO về phía Đông.

Mặc dù không chính thức gửi quân sang tham chiến nhưng Mỹ và NATO đã sử dụng gần như tất cả các phương tiện chiến tranh hỗn hợp như trừng phạt tài chính, phong tỏa thông tin, hỗ trợ tình báo, định vị vệ tinh, công nghệ hàng không và vũ trụ để trừng phạt toàn diện Nga. 

jbvjdhbvgf-1500-1650359179.jpg
Trang RT Nga đăng tải bài viết về tỷ lệ xảy ra Thế chiến 3. (Nguồn: RT)

Trong gần hai tháng kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bắt đầu, phương Tây đã áp đặt hơn 5.000 lệnh trừng phạt đối với Nga, nhiều hơn 50% so với mức mà Mỹ đã áp dụng đối với Iran trong 40 năm qua.

Nhiều hỗ trợ quân sự và các biện pháp trừng phạt tài chính từ các quốc gia NATO vẫn đang được tiến hành. Điều này chắc chắn đang đổ thêm dầu vào lửa, kích thích Nga chống trả nhiều hơn.

Đặc biệt, những lời lẽ của Tổng thống Joe Biden về việc người đồng cấp Nga Tổng thống Vladimir Putin rời bỏ quyền lực đã khiến Moscow coi đây là mối đe dọa đối với sự tồn vong của mình.

Nhiều học giả ước tính rằng khả năng bùng nổ Chiến tranh thế giới thứ 3 ngày càng tăng, thậm chí còn đưa ra kết luận rằng điều này có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Bên cạnh chiến tranh, nhiều thảm họa đang xảy ra. Xung đột đã khiến hàng triệu nông dân Ukraine phải rời bỏ nhà cửa và khiến họ bỏ lỡ mùa gieo cấy mùa xuân, dẫn đến xuất khẩu nông sản Ukraine giảm sút.

nga-va-ukraine-dong-y-dam-phan-t-1504-1650359217.jpg
Nhiều học giả ước tính rằng khả năng bùng nổ Chiến tranh thế giới thứ ba ngày càng tăng, thậm chí còn đưa ra kết luận rằng điều này có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh hạt nhân. (Nguồn: RT)

Ukraine trước đây là một trong những nhà xuất khẩu nông sản quan trọng của thế giới, với lúa mì và ngô của nước này lần lượt chiếm 10% và 15% lượng xuất khẩu các loại cây chủ lực này của toàn cầu.

Mười bốn quốc gia phụ thuộc hơn 25% vào nhập khẩu lúa mì của Ukraine. Trong đó, bao gồm Libya với 43% và Bangladesh là 28%. Nếu không có các sản phẩm thay thế nhập khẩu với giá cả phải chăng, các thành phố ở một số nước đang phát triển có khả năng phải đối mặt với nạn đói nghiêm trọng.

Tình trạng thiếu lương thực và giá năng lượng tăng do giao tranh đã hạn chế sản xuất của ngày càng nhiều quốc gia. Mỹ, EU, Argentina và Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng giá nghiêm trọng và tỷ lệ lạm phát ở châu Âu và Mỹ đã đạt mức cao nhất trong 40 năm qua.

625c654220302747b00a4a52-1507-1650359309.jpg
Tình trạng thiếu lương thực và giá năng lượng tăng do giao tranh đã hạn chế sản xuất của ngày càng nhiều quốc gia. (Nguồn: RT)

“Nếu tiếp tục, liệu dự đoán của Elon Musk về một cuộc khủng hoảng kinh tế “có thể xảy ra vào khoảng mùa xuân hoặc mùa hè năm 2022, nhưng không muộn hơn năm 2023” có trở thành một lời tiên tri ứng nghiệm?”, ông Wang Wen nghi vấn.

Những luận điểm về một thế giới nhiều mối nguy hơn được dẫn giải thêm như: 

Trong hai năm qua, hơn 6 triệu người đã chết vì Covid-19. Nhiều nước phương Tây đã mở cửa kinh tế và thông báo rằng sẽ không thực hiện cách ly các bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Nhưng như một chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo điều này là quá lạc quan. Covid-19 vẫn chưa kết thúc và những cái chết vẫn đang rình rập. Kể từ tháng trước, số ca lây nhiễm đã tăng vọt, và khoảng 1.000 người chết vì Covid-19 mỗi ngày.

“Mọi người tin vào vắc-xin và ý tưởng cùng tồn tại với vi-rút. Nhưng nó có thể ngăn chặn nhiều ca tử vong hơn không? Thuốc và vắc xin có thể bắt kịp tốc độ đột biến của vi rút? Tất cả những điều này vẫn chưa được biết.”, ông Wang Wen căng thẳng.

chuyen-covid19-sang-benh-nhom-b-1505-1650359410.jpg
Trung Quốc vẫn lo ngại với dịch bệnh Covid - 19 trước khả năng xảy ra Thế chiến thứ 3. (Nguồn: RT)

Không ai mong đợi rằng sự đồng thuận toàn cầu nóng nhất vào năm 2021, “biến đổi khí hậu”, sẽ gần như bị lãng quên vào năm 2022. Sự can thiệp quân sự của Nga đã đình chỉ hợp tác và dần phân cực thế giới, có lẽ sẽ đánh mất cơ hội đoàn kết cuối cùng để giải quyết thảm họa khí hậu.

Các tảng băng tan, mực nước biển dâng cao, các hòn đảo nhỏ biến mất, thiên tai thường xuyên xảy ra, thế giới tiếp tục chiến đấu và loài người dường như đang ngày càng tiến gần hơn đến “ngày tận thế”.

thumb-660-803a9ff3-28a1-4d61-aa4-1510-1650359364.jpg
Nhà phân tích Trung Quốc lo ngại Thế chiến thứ 3 đang ngày càng có nguy cơ xảy ra. (Nguồn: RT)

Nhìn lại, những bi kịch thường đến từ năm nguồn gốc: Chiến tranh, nạn đói, khủng hoảng kinh tế, đại dịch và thảm họa khí hậu.

"Chúng ta nên làm gì"? Câu hỏi đó chốt lại bài phân tích, và dù chưa có câu trả lời thật hoàn hảo, thì thực trạng về một thế giới chia rẽ, nhiều bất ổn, đối diện với nhiều nguy cơ, trong đó có cả chiến tranh là thực tại mà mỗi chúng ta đều phải nhìn nhận. /.