Tập đoàn dầu khí nhà nước Trung Quốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) được cho là đang chuẩn bị rút khỏi Mỹ, Anh và Canada do lo ngại về các lệnh trừng phạt, quy định và chi phí gia tăng.

Quan hệ giữa Trung Quốc và các nước phương Tây đã trở nên tồi tệ trong vài năm qua. Mối quan hệ của Bắc Kinh với Washington đã rạn vỡ sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động một cuộc chiến thương mại quy mô lớn, đánh vào hàng loạt hàng hóa của Trung Quốc bằng thuế nhập khẩu. Căng thẳng gia tăng gần đây sau khi Trung Quốc từ chối lên án hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine.

“CNOOC, nhà sản xuất dầu và khí đốt hàng đầu của Trung Quốc, hiện đang tìm cách rời khỏi phương Tây bằng cách bán tài sản “biên và khó quản lý” ở ba quốc gia,” theo các nguồn tin công nghiệp giấu tên được Reuters trích dẫn.

Các nguồn tin giấu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề đã nói với cơ quan rằng ban lãnh đạo cao nhất của công ty cảm thấy "khó chịu" khi quản lý tài sản phương Tây của mình vì các quy định và chi phí hoạt động cao.

CNOOC, công ty đã gia nhập ba quốc gia bằng thương vụ mua lại 15 tỷ USD của tập đoàn năng lượng lớn Nexen của Canada vào năm 2013, đã bị hủy niêm yết trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York sau khi chiến dịch chống Trung Quốc của Trump được khởi động.

6256f2772030276bc232d95f-1619-1649948920.jpg
Tập đoàn năng lượng CNOOC Trung Quốc tuyên bố rời bỏ phương Tây. (Nguồn: RT)

Trước đó, công ty đã được niêm yết trên sàn NYSE trong hai thập kỷ. Chính quyền của Joe Biden đã xóa công ty khỏi danh sách đen khoảng một năm trước.

Tại Mỹ, tập đoàn năng lượng Trung Quốc sở hữu tài sản tại các khu vực đá phiến Eagle Ford và Niobrara, đồng thời có cổ phần ngoài khơi tại các mỏ Stampede và Appomattox ở Vịnh Mexico. Tại Anh, công ty điều hành ba địa điểm ở đông bắc Scotland và có cát dầu và tài sản khí đá phiến ở Canada.

Một nguồn tin cấp cao trong ngành cho biết: “Các tài sản như vùng nước sâu Vịnh Mexico đang gặp thách thức về mặt công nghệ và CNOOC thực sự cần làm việc với các đối tác để học hỏi, nhưng các giám đốc điều hành của công ty thậm chí còn không được phép đến thăm các văn phòng ở Mỹ,” một nguồn tin cao cấp trong ngành cho biết.

Ông giải thích: “Đó là một nỗi đau trong suốt những năm qua và việc chính quyền Trump đưa CNOOC vào danh sách đen khiến nó trở nên tồi tệ hơn” .

Hơn nữa, các lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ đối với Nga có thể ảnh hưởng đến tài sản của CNOOC, các nguồn tin cũng cho biết. Công ty chuẩn bị niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải vào tháng 4, được cho là có kế hoạch mua tài sản ở Mỹ Latinh và châu Phi.

CNOOC báo cáo đã sản xuất khoảng 1,57 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày vào năm 2021, trong đó 62.000 thùng từ các địa điểm ở Canada và 80.000 thùng từ các địa điểm khác ở Bắc Mỹ. Tổng cộng, tài sản của nó ở Mỹ, Anh và Canada sản xuất gần 220.000 thùng dầu tương đương mỗi ngày, theo tính toán của Reuters.

images1646237-cnooc-163206-1620-1649948948.jpg
Các lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ đối với Nga có thể ảnh hưởng đến tài sản của CNOOC. (Nguồn: RT)

Trung Quốc để mắt đến năng lượng giá rẻ của Nga

“Các nhà nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) hàng đầu của Trung Quốc đang tìm cách mua thêm các lô hàng từ Nga bị trừng phạt để tận dụng giá rẻ, Bloomberg đưa tin hôm 12/4,” trích dẫn nguồn tin từ những người có hiểu biết về vấn đề này. Lượng mua tăng lên được cho là nhằm bổ sung các thùng chứa trước khi giá tăng trở lại vào mùa hè này.

“Các công ty quốc doanh của Trung Quốc Sinopec và Petro China nằm trong số những công ty tham gia vào các cuộc thảo luận, các nguồn tin cho biết. Một số nhà nhập khẩu đang xem xét sử dụng các công ty Nga để thay mặt họ tham gia đấu thầu mua LNG để che giấu kế hoạch mua sắm của họ với các chính phủ nước ngoài,” họ nói thêm.

624b242020302740174ef452-1621-1649948983.jpg
Trung Quốc để mắt đến năng lượng giá rẻ của Nga. (Nguồn: RT)

Việc mua bán diễn ra khi một số quốc gia, bao gồm Mỹ và Anh, đã đặt lệnh cấm nhập khẩu năng lượng của Nga như một phần của lệnh trừng phạt đối với cuộc xung đột ở Ukraine. EU đã từ chối làm như vậy, trong khi Mỹ và Anh tiếp tục mua dầu và khí đốt của Nga.

Trong khi đó, LNG của Nga đang giao dịch với mức chiết khấu hơn 10% đối với các lô hàng thông thường ở Bắc Á trên thị trường giao ngay, các thương nhân cho biết. Giá giao ngay của nhiên liệu siêu lạnh đã tăng lên mức cao kỷ lục trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt.

Các thương nhân nói với trang tin Bloomberg rằng, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc cũng đã kín đáo mua dầu thô giá rẻ của Nga, với một số lô hàng đã được mua trong vài tuần qua./.