Tờ NZ Herald dẫn lời Richard Godfrey, thành viên sáng lập Nhóm phi chính phủ MH370 độc lập, cho biết hôm 30.11 rằng ông rất tự tin về việc công nghệ lập bản đồ mới đã xác định chính xác địa điểm rơi của MH370 cách Perth, Australia 2.000km về phía tây, trên vùng biển nam Ấn Độ Dương.
MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích vào ngày 8.3.2014 trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, với 239 người trên máy bay.
Vụ mất tích đã khởi đầu cho một trong những cuộc tìm kiếm hàng không quy mô nhất trong lịch sử và đã tạo ra một loạt giả thuyết về nơi nó kết thúc và những gì đã xảy ra trên máy bay.
Công nghệ mới và công khai có thể đã cung cấp câu trả lời, theo kỹ sư hàng không Godfrey.
Sử dụng phần mềm dựa trên dữ liệu "lan truyền tín hiệu yếu", báo cáo mới của Godfrey cho biết MH370 "yên nghỉ" khoảng 4km dưới biển ở một khu vực đồi núi phía nam Ấn Độ Dương mà các nỗ lực tìm kiếm trước đó đã bỏ lỡ.
Được tổng hợp cùng với dữ liệu vệ tinh, thời tiết, hải lưu và dữ liệu hiệu suất máy bay, Godfrey cho biết công nghệ mới sẽ kích hoạt một tìm kiếm mới.
"Dữ liệu cho thấy vùng tìm kiếm mới ở vị trí máy bay gặp nạn là 33,177 độ Nam, 95,300 độ Đông. Khu vực tìm kiếm mới được xác định bởi một vòng tròn có bán kính 40 hải lý với tâm là vị trí rơi" - báo cáo cho hay.
Nhiều mảnh vỡ của MH370 đã trôi dạt trong nhiều năm ở miền nam Châu Phi và các hòn đảo ở Ấn Độ Dương, với các giả thuyết hàng đầu cho rằng máy bay đã rơi ở vùng biển xa xôi phía Tây Australia.
Godfrey nói với tờ Sunrise rằng giả thuyết của ông về cơ bản là một vụ tấn công khủng bố do một trong các phi công thực hiện - một giả thuyết đã bị các chuyên gia Australia bác bỏ.
"Đó là một vụ không tặc. Theo quan điểm của tôi, đó là một hành động khủng bố" - Godfrey nói. "Nhưng bạn biết đấy, tôi không phải là quan tòa. Và tôi chỉ có thể nói rằng đó là lý thuyết hiện tại của tôi. Tôi vẫn để ngỏ nếu các nhà chức trách muốn tiết lộ thêm thông tin mà họ có thể có"./.