nguoinghe.vn
Quang cảnh phiên tiếp công dân

UBND TX Thái Hòa xem xét, giải quyết đảm bảo quyền lợi hợp pháp và chính đáng của người dân

nguoinghe.vn
Đại diện pháp lý của công dân Lê Đình Thành trình bày nội dung kiến nghị

Tại phiên tiếp công dân, Hội đồng tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận kiến nghị của ông Lê Đình Thành trú tại khối Quang Vinh, phường Quang Tiến, TX Thái Hòa. Ông kiến nghị cấp có thẩm quyền hủy bỏ Kết luận Thanh tra số 197/KL.UBND-KT ngày 16/6/2009 của UBND tỉnh; hủy bỏ Quyết định số 2184/QĐ-UBND và Quyết định số 2185/QĐ-UBND ngày 22/9/2009 của UBND TX Thái Hòa về việc thu hồi đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của hộ ông Lê Đình Thành và ông Lê Đình Hùng; công nhận và cấp lại GCNQSDĐ của gia đình ông tại khối Quang Vinh, phường Quang Tiến, TX Thái Hòa là hợp pháp.

nguoinghe.vn
Chỉ ra một số bất cập trong quá trình thực hiện, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Lê Tùng Sơn đề nghị cần rà soát lại nguyên nhân thực tế, xem xét lại kiến nghị chính đáng của công dân

Theo các đại biểu, kết luận thanh tra số 197/KL-UBND.KT ngày 16/6/2009 của UBND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền chưa làm rõ việc giải quyết quyền lợi cho ông Lê Đình Thành và Lê Đình Hùng đã nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước 02 lô đất với giá trị là 4.800.000 đồng. Việc kết luận thanh tra số 197/KL-UBND.KT xử lý thu hồi 02 thửa đất mà UBND huyện Nghĩa Đàn đã cấp cho 2 hộ ông Lê Đình Thành và hộ ông Lê Đình Hùng (tại khu đất của Công ty CP Cơ giới NN&PTNT Nghệ An trước đây) là không đúng với quy định của Luật Đất đai 2003.

nguoinghe.vn
Giám đốc Sở TN&MT Hoàng Quốc Việt cho biết người dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, vì vậy, cần căn cứ các quy định pháp luật để khôi phục các quyền, lợi ích hợp pháp về quyền sử dụng đất của công dân
nguoinghe.vn
Báo cáo quá trình triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, Phó Chủ tịch UBND TX Thái Hòa Hồ Thanh Phong đề nghị UBND tỉnh cho phép TX Thái Hòa rà soát lại để giải quyết nguyện vọng chính đáng của người dân đúng quy định pháp luật

Kết luận nội dung này, đồng chí Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc giao UBND TX Thái Hòa tiếp tục xem xét, giải quyết nội dung kiến nghị của ông Lê Đình Thành và ông Lê Đình Hùng theo quy định pháp luật, tuy nhiên tại Quyết định số 197/KL.UBND-KT, UBND TX Thái Hòa chưa quan tâm giải quyết quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của người dân, chỉ mới nêu việc rà soát trong quá trình thực hiện cấp GCNQSDĐ.

Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp và chính đáng của người dân, đặc biệt là hai công dân ông Lê Đình Thành và ông Lê Đình Hùng đã có quá trình sinh sống ổn định lâu dài trên khu đất này, Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh tiếp tục tham mưu thành lập đoàn liên ngành bao gồm Thanh tra, Sở TN&MT, Sở Tư pháp, Ban Tiếp công dân tỉnh và TX Thái Hòa để tiến hành rà soát kỹ lưỡng các nội dung liên quan, “phải đặt lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân lên cao nhất”.

Trong quá trình xử lý cần tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn để đảm bảo quyền lợi cho người dân, xem xét phù hợp với Luật đất đai tại thời điểm thực hiện để giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân; xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có vi phạm (nếu còn thời hiệu) theo quy định hiện hành. Báo cáo kết quả giải quyết cho UBND tỉnh trước ngày 15/6/2024.

nguoinghe.vn
Công dân Hoàng Văn Khương trình bày nội dung kiến nghị

Không đủ căn cứ để giải quyết khiếu nại của công dân

Theo báo cáo, nội dung công dân tố cáo ông Đặng Thọ Tường - Nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND xã Nghi Kim đã được Chủ tịch UBND TP Vinh giải quyết lần đầu tại Kết luận số 284/KL-UBND ngày 04/12/2013.

Năm 2018, sau khi công dân có đơn tố cáo tiếp, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh kiểm tra, rà soát và tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý. Chủ tịch UBND TP Vinh đã xác minh bổ sung nội dung tố cáo theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, theo đó vẫn giữ nguyên kết quả giải quyết tố cáo tại Kết luận số 284/KL-UBND ngày 04/12/2013 của Chủ tịch UBND TP Vinh. Trong đó, khẳng định việc giải quyết tố cáo tại Kết luận số 284/KL-UBND là khách quan, chính đáng, đúng bản chất vụ việc.

nguoinghe.vn
Chủ tịch UBND TP Vinh Trần Ngọc Tú cho biết việc giải quyết khiếu nại tố cáo tại Kết luận số 284/KL-UBND của UBND TP Vinh là khách quan, chính xác, đúng bản chất vụ việc

Về nội dung cấp đổi GCNQSDĐ nông nghiệp cho các hộ dân, UBND TP Vinh đã chỉ đạo UBND xã Nghi Kim tiếp tục thông báo cho các hộ dân để được hướng dẫn kê khai, làm thủ tục kê khai lập hồ sơ xin cấp đổi GCNQSDĐ theo quy định.

Tiếp đó, Hội đồng tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận kiến nghị của ông Hoàng Văn Khương trú tại xóm 34, xã Nghi Kim, TP Vinh. Ông không đồng ý với Kết luận số 284/KL-UBND ngày 4/12/2013 của UBND TP Vinh về việc giải quyết đơn tố cáo đối với ông Đặng Thọ Tường vi phạm pháp luật trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với các hộ gia đình trong vùng Bàu Tròn, xóm 4, xã Nghi Kim để đào ao sử dụng cho mục đích cá nhân và bắt các hộ phải canh tác tại cánh đồng giáp bãi rác thành phố, không thể sản xuất được do ô nhiễm.

nguoinghe.vn
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu

Kết luận nội dung này, đồng chí Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, nội dung công dân tố cáo ông Đặng Thọ Tường - Nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND xã Nghi Kim lợi dụng chức vụ chiếm đoạt đất nông nghiệp của một số hộ dân tại vùng Bàu Tròn thuộc xóm 4, xã Nghi Kim để đào ao sử dụng cá nhân và bắt các hộ phải canh tác tại cánh đồng giáp bãi rác Thành phố, không thể sản xuất được do ô nhiễm đã được UBND TP Vinh giải quyết. Nội dung kiến nghị lần này của công dân không đủ cơ sở, căn cứ, không có tình tiết mới để giải quyết khiếu nại của công dân.

Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND TP Vinh tiếp tục rà soát các nội dung có liên quan, nếu có các nội dung liên quan đến lợi ích chính đáng của người dân thì tiếp tục giải quyết thực hiện. Về nội dung cấp đổi GCNQSDĐ nông nghiệp cho các hộ dân, giao UBND TP Vinh chỉ đạo UBND xã Nghi Kim tiếp tục thông báo cho các hộ dân để được hướng dẫn kê khai, làm thủ tục kê khai lập hồ sơ xin cấp đổi GCNQSDĐ theo quy định.