Trung tướng Dương Đình Thông, Chính ủy Quân khu 1 nêu rõ, không có chuyện đánh nhau dẫn đến quân nhân Trần Đức Đô tử vong, tuy nhiên, nguyên nhân cụ thể cần điều tra, làm rõ.
 
"Không có chuyện đánh nhau dẫn đến tử vong"
 
Tối 30/6, trao đổi với PV, Trung tướng Dương Đình Thông, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy quân khu 1 cho biết, hiện nay, các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc quân nhân Trần Đức Đô tử vong tại Trường Quân sự Quân khu 1 (tỉnh Thái Nguyên).
 
Theo Trung tướng Thông, lãnh đạo quân khu cũng đang mong sớm có kết quả khám nghiệm tử thi để trả lời cụ thể cho gia đình, tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có thông tin cụ thể.
 
"Ở đây phải nói không có chuyện đánh nhau dẫn đến tử vong, tuy nhiên, nguyên nhân cụ thể ra sao sẽ do các cơ quan điều tra, tư pháp điều tra, kết luận", Trung tướng Thông nêu rõ và cho biết thêm, nếu trong ngày, có thêm các thông tin về kết quả khám nghiệm tử thi, các cơ quan chức năng sẽ cung cấp rõ.
 
Trong tối 30/6, Đại tá Nguyễn Xuân Thìn (Trưởng phòng Tuyên huấn Quân khu 1, Bộ Quốc phòng) cho biết, cơ quan pháp y cùng các đơn vị liên quan đang điều tra nguyên nhân anh Trần Đức Đô tử vong.
 
Trước khi tử vong, quân nhân Trần Đức Đô mang cấp bậc Binh nhì, là học viên đào tạo Tiểu đội trưởng Công binh, thuộc Đại đội 14, Tiểu đoàn 4, Trường Quân sự Quân khu 1.
 
Đại tá Thìn nói kết quả giám định pháp y ban đầu cho thấy "các vết trầy xước trên tử thi quân nhân Đô không có tác động ngoại lực". Tuy nhiên, đây chưa phải là kết luận chính thức.
 
Về diễn tiến của sự việc, theo Đại tá Thìn, trước khi vào huấn luyện chiều ngày 28/6, đơn vị đang triển khai các công tác chuẩn bị vũ khí, trang bị. Quân nhân Đô ở bộ phận 3 quân nhân chuẩn bị nước.
 
Sau đó, quân nhân Đô kêu đau bụng và có xin đi vệ sinh. Tiếp đó, đến khoảng 14h20, không thấy quân nhân Đô về thì Đại đội trưởng đã cử Chính trị viên Đại đội cùng với Trực ban Đại đội và một số người đang kiểm tra trật tự, nội vụ, vệ sinh ở khu vực nhà ở đi tìm quanh khu vực này không thấy.
 
Sau đó, đi quanh ra phía sau thì tìm thấy quân nhân Trần Đức Đô ở tư thế treo cổ tự tử trên cây tràm tại đồi phía sau khu vệ sinh của thao trường, cách khu nhà ở 50m. Thời điểm phát hiện thi thể quân nhân Đô vào khoảng 14h30.
 
Chính trị viên Đại đội cùng Quân y đơn vị sơ cứu, cấp cứu, ép lồng ngực tại chỗ, tuy nhiên, không có chuyển biến nên đã báo cáo về nhà trường.
 
Đến 15h50, Quân y nhà trường có mặt dùng xe cứu thương chuyển quân nhân Đô đến Bệnh viện Gang Thép của tỉnh Thái Nguyên cấp cứu (đây là bệnh viện gần nhất).
 
Khi lên tới đây, bệnh viện tiếp tục tiến hành hồi sức cấp cứu nhưng sau đó, bệnh viện thông báo không cứu được quân nhân này và xác định đã tử vong.
 
Về việc thông báo cho gia đình, Đại tá Thìn nêu rõ, vấn đề này không đúng như một số thông tin của người nhà quân nhân Trần Đức Đô đăng tải trên mạng xã hội.
 

 
Ảnh: TTXVN.
 
Trưởng phòng Tuyên huấn Quân khu 1 thông tin cụ thể, đơn vị đã đã thông báo về việc quân nhân Đô treo cổ tự tử đến gia đình chứ không quanh co, giấu diếm.
 
Vào lúc 14h30 ngày 28/6, trường đã cử đoàn công tác của nhà trường do Đại tá Đặng Đình Bôn, Phó Hiệu trưởng làm trưởng đoàn đã về địa phương thông báo sự việc cho cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình về sự việc của quân nhân Đô.
 
Đồng thời, vận động, đón gia đình lên nhận thi thể quân nhân làm công tác hậu sự. Tuy nhiên, thấy hình ảnh thâm tím trên thi thể, chưa khám nghiệm tử thi nên gia đình không nhận thi thể quân nhân Đô và yêu cầu làm rõ nguyên nhân tử vong.
 
Từ 20h đến 24h cùng ngày, lực lượng chức năng tiến hành điều tra, khám nghiệm tử thi. Kết quả bước đầu khám nghiệm tử thi của công an Thái Nguyên không phát hiện có tổn thương do tác động của ngoại lực; sơ bộ ban đầu xác định quân nhân Đô tử vong trong tư thế treo cổ....
 
Đến 0h15 ngày 29/6, bố quân nhân Đô mới ký vào biên bản khám nghiệm tử thi và đưa thi thể về địa phương mai táng.
 
Gia đình quân nhân Đô không đồng ý an táng
 
Theo Đại tá Thìn, sau khi đưa về địa phương, Trường Quân sự Quân khu 1 đã phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự thị xã Từ Sơn, cấp ủy, chính quyền phường Châu Khê (nơi ở của gia đình quân nhân Đô) thành lập Ban Lễ tang, tổ chức tang lễ theo nghi thức Quân đội từ 7h ngày 29/6, việc thăm viếng diễn ra bình thường.
 
Chiều cùng ngày, do bức xúc, người nhà quân nhân Trần Văn Đô không cho địa phương làm thủ tục an táng; đồng thời đưa ra 3 yêu cầu, gồm làm rõ nguyên nhân tử vong, phong liệt sĩ cho quân nhân Đô, chờ báo chí về để làm việc mới cho chính quyền địa phương làm thủ tục mai táng.
 
Đến 18h30 ngày 29/6, gia đình quân nhân Đô gọi xe của Bệnh viện Đa khoa Đống Đa (Hà Nội) đưa thi thể quân nhân Đô về bệnh viện bảo quản trong 10 ngày với mục đích trong quá trình bảo quản sẽ khám nghiệm tử thi độc lập lại để tìm ra nguyên nhân dẫn tới cái chết của quân nhân Đô.
 
Tuy nhiên, nhà tang lễ Bệnh viện Đa khoa Đống Đa từ chối nhận gửi thi thể quân nhân Đô. Lực lượng chức năng đã vận động gia đình đưa về Viện Quân y 110 (Quân khu 1), nhưng gia đình không đồng ý.
 
Tiếp đó, người thân lại đưa thi thể về BV Đa khoa tỉnh Bắc Ninh nhưng chốt phòng chống dịch Covid-19 ở cổng bệnh viện không cho đám đông qua nên một số đối tượng quá khích gồm nhiều thanh niên đã tụ tập chặn xe, gây rối.
 
Đến đêm 29/6, xe đưa thi thể quân nhân Đô về nhà quản trang Nghĩa trang khu Đa Hội, phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn.
 
Đại tá Thìn thông tin thêm, Bộ Tư lệnh Quân khu 1 đã cử đoàn công tác do Thiếu tướng Hoàng Văn Hữu, Phó Tư lệnh làm trưởng đoàn và các cơ quan chức năng Quân khu trực tiếp về Bắc Ninh, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương nắm tình hình, vận động gia đình tổ chức tang lễ cho quân nhân Đô.
 
Trưởng phòng Tuyên huấn Quân khu 1 cũng khẳng định, các thông tin liên quan đến vụ việc, nguyên nhân tử vong đang tiếp tục được điều tra và cần phải chờ kết luận chính thức của cơ quan chức năng. Sau khi có kết luận, đơn vị sẽ trả lời cụ thể đến gia đình, thông tin đến báo chí, dư luận.
 
Đại tá Thìn cũng nêu rõ, những người đăng tải, lan truyền các thông tin chưa có căn cứ, sai sự thật về vụ việc trên mạng xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến lực lượng quân đội để xử lý theo quy định sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và đơn vị đã có báo cáo cụ thể với cơ quan có thẩm quyển để làm rõ.
 
Trước đó, Trần Đức Đô đã viết đơn xung phong lên đường nhập ngũ. Sau 3 tháng huấn luyện tại Bắc Giang, hơn 1 tuần nay Trần Đức Đô được chuyển đến Tiểu đoàn 4, Đại đội 14, Trường quân sự Quân khu 1, đóng tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên huấn luyện, đào tạo tiểu đội trưởng.