a-1651107308.jpg
Trên tuyến đường dài 4km đi qua địa bàn xã Kỳ Lợi có khoảng hơn 10 điểm xuất hiện dày đặc “ổ voi, ổ gà”, mặt đường bị bong tróc khá sâu. Đặc biệt, tại đây có những đoạn bị lún sâu từ 20 - 30cm khiến phương tiện giao thông đi lại rất khó khăn.
b-1651107318.jpg
Khởi công từ năm 2010, tuyến đường từ khu vực cảng Vũng Áng với Khu liên hợp Gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương Hà Tĩnh do Ban Quản lý KKT tỉnh làm chủ đầu tư với tổng kinh phí gần 174 tỷ đồng. Mục tiêu dự án đặt ra là nhằm rút ngắn khoảng cách, tạo điều kiện thuận lợi phát triển giao thương, vận chuyển hàng hoá giữa Khu liên hợp Gang thép Formosa Hà Tĩnh với cụm cảng Vũng Áng và cảng Sơn Dương.
c-1651107329.jpg
Đến năm 2013, tuyến đường này được đưa vào sử dụng và bàn giao cho Trung tâm Dịch vụ hạ tầng và đô thị (thời điểm đó đang trực thuộc quản lý của Ban Quản lý KKT tỉnh, từ năm 2018 thuộc sự quản lý của UBND thị xã Kỳ Anh) chịu trách nhiệm quản lý và duy tu, bảo dưỡng...
d-1651107345.jpg
Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, tuyến đường đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.
e-1651107359.jpg
Ông Chu Văn Hoà (thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi) chia sẻ: "Tuyến đường này nằm gần trường THCS và khu hành chính cũ của xã nên thường xuyên có nhiều người qua lại. Trên tuyến có những chiếc xe trọng tải nặng chở hàng chạy qua nên càng gây thêm hư hỏng và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông. Mỗi lần đi qua con đường này phải hết sức cẩn thận, đi chậm để lách các ổ voi, ổ gà nếu không sẽ rất nguy hiểm...".
f-1651107370.jpg
Những “ổ voi” bong tróc lún sâu tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt vào mùa mưa.
g-1651107381.jpg
Theo thông tin Trung tâm Dịch vụ hạ tầng và đô thị thị xã Kỳ Anh, tuyến đường từ cảng Vũng Áng đi Khu liên hợp Gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh bàn giao cho đơn vị quản lý từ năm 2013 nhưng 2016 thì bắt đầu có dấu hiệu hư hỏng.
h-1651107395.jpg
Trong quá trình quản lý, Trung tâm Dịch vụ hạ tầng và đô thị thị xã Kỳ Anh đã 2 lần tiến hành sửa chữa, vá lại những điểm bị bong tróc bằng phương pháp rải thảm nhựa thủ công và thảm nhựa vật liệu cacbon (năm 2016 và năm 2018), nhưng chỉ là giải pháp tạm thời, được ít lâu sau đường lại tiếp tục hư hỏng, xuống cấp.
i-1651107407.jpg
Chia sẻ thêm về vấn đề này, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hạ tầng và đô thị TX Kỳ Anh Phạm Danh Hiệp cho biết: "Nguồn kinh phí để tiến hành duy tu, bảo dưỡng trước đây hạn hẹp, mặt đường rộ và lún theo tuyến nên việc duy tu chỉ có tính chất tạm thời. Bên cạnh đó, tuyến đường thường xuyên có trọng tải lớn đi qua khiến mặt đường dễ hư hại. Việc duy tu lâu dài nằm ngoài khả năng của trung tâm nên rất khó khắc phục dứt điểm tình trạng trên".

Ngày 17/7/2021, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết số 16/NQ-HĐND về quyết định chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh, trong đó, thông qua quyết định chủ trương đầu tư Dự án Đường trục chính trung tâm nối QL 1 đoạn tránh TX Kỳ Anh đến cụm cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương với tổng mức đầu tư hơn 1.437 tỷ đồng. Theo đó, tuyến đường từ cảng Vũng Áng đi Khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh cũng nằm trong danh mục đầu tư, nâng cấp nên thị xã sẽ chờ dự án triển khai xây dựng và không tiến hành duy tu, bảo dưỡng trong thời gian tới.

Ông Phạm Danh Hiệp
Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hạ tầng và đô thị TX Kỳ Anh