Cao tốc vừa khai thác đã hư hỏng

Chiều 6/11, chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy (đoàn Tây Ninh) cho biết, với việc cùng một lúc phải thực hiện khối lượng công việc rất lớn, thời gian hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc đã rất gấp rút và cận kề vào năm 2025 thì điều mà cử tri băn khoăn, lo lắng là chất lượng của các công trình giao thông.

ll-1699316832.jpg
Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy (đoàn Tây Ninh). Ảnh: QH.

"Đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp cụ thể để không xảy ra tình trạng cao tốc đi vào khai thác đã sớm hư hỏng, sửa chữa, gây thất thoát lớn, lãng phí như tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Hà Nội - Lào Cai... trong thời gian vừa qua", đại biểu nêu ý kiến.

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Thanh Thúy, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, thực tế trong thời gian vừa qua chỉ có một vài công trình mà như đại biểu nói. Tuy nhiên cũng chỉ ở một vài vị trí, có những nguyên nhân chủ quan, khách quan.

12-1699316859.jpg
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: QH.

Về vấn đề tiêu chuẩn, ông Thắng nhấn mạnh, Bộ GTVT luôn đặt chất lượng lên hàng đầu. Sắp tới, tất cả các tuyến cao tốc đang xây dựng hiện nay một là chất lượng phải theo thông lệ, phải theo chuẩn quốc tế, kể cả quá trình thi công cũng phải đảm bảo như nước ngoài thi công.

Hiện nay đối với nội dung này về phía Bộ GTVT đang phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường để triển khai, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ cho các nhà đầu tư ở các doanh nghiệp, các nhà thầu để đảm bảo tất cả những khó khăn về tài chính phải được giải quyết một cách hài hòa.

Những vấn đề thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước phải tập trung vào để phối hợp cùng với các nhà thầu. Giám sát chặt chẽ trong quá trình triển khai thi công ngay từ những ngày đầu tiên để chất lượng công trình phải được đảm bảo.

"Bộ GTVT chúng tôi cam kết việc này và chịu trách nhiệm trước Quốc hội, trước đại biểu Quốc hội về chất lượng đối với các tuyến cao tốc đang thi công và sẽ thi công", ông Thắng nói.
Triển khai cao tốc theo kiểu "vừa chạy vừa xếp hàng"

Liên quan đến cao tốc, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận) cho biết, hiện nay đường cao tốc đi qua tỉnh Bình Thuận gần 200km đi vào vận hành và lưu thông nhưng lại chưa bố trí trạm dừng nghỉ.

13-1699316888.jpg
Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận). Ảnh: QH.

Theo phản ánh của người dân và cử tri, khi lưu thông trên tuyến đường cao tốc này không biết phải giải quyết nỗi buồn vệ sinh môi trường như thế nào?

Do đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết sẽ giải quyết vấn đề này ra sao và khi nào có trạm dừng nghỉ để cho người dân an tâm khi lưu thông qua tuyến cao tốc trên?

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng nhận trách nhiệm trong việc chậm triển khai thực hiện các trạm dừng nghỉ.

"Đúng là vấn đề trạm dừng nghỉ hiện nay đang bị chậm. Báo cáo với các đại biểu Quốc hội, trong nhiệm kỳ này khi chúng ta triển khai các dự án cao tốc thì chúng ta vừa chạy, vừa xếp hàng", Bộ trưởng cho hay.

Bộ trưởng cho biết, Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương ban hành thông tư hướng dẫn chọn các nhà đầu tư trong thực hiện xã hội hóa. Trước đây, chưa có quy định cụ thể về quy mô của các trạm dừng nghỉ, do vậy Bộ đã quyết liệt trong xây dựng hành lang pháp lý, quy hoạch và triển khai đấu thầu, mời gọi nhà đầu tư.

Hiện nay, đã tiến hành đấu thầu và lựa chọn nhà đầu tư, 9 trạm dừng nghỉ thuộc dự án thành phần thuộc giai đoạn 1 đang trong quá trình triển khai. Còn với giai đoạn 2 của dự án sẽ được tiến hành song song với quá trình hoàn thiện tuyến đường.