Tốt nghiệp chuyên ngành Điều tra tội phạm về trật tự xã hội của Học viện Cảnh sát nhân dân, Phan Thị Thủy (SN 1994) nhận quyết định phân công công tác về Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Năm 2020, khi có chủ trương của Bộ Công an đưa Công an chính quy về xã, Thượng úy Phan Thị Thủy đã chủ động viết đơn, xung phong tình nguyện về cơ sở để công tác và được điều động đến làm Phó Trưởng Công an xã Thạch Hội, trở thành nữ chiến sĩ đầu tiên xung phong xuống cấp cơ sở làm việc.

Tại cơ sở, dù đã chuẩn bị tinh thần thép từ trước, nhưng nữ Cảnh sát hình sự vẫn có lúc bị bối rối trước khối lượng công việc khổng lồ ở cơ sở, trong đó có những việc không tên, chưa từng có trong danh mục hồ sơ công việc. Dẫu vậy, với bản lĩnh được tôi luyện trong môi trường của lính hình sự, nữ Phó trưởng công an xã xinh đẹp đã từng bước xử lý công việc hết sức khôn khéo, trên cơ sở vừa hợp lý lại có tình nên nhanh chóng được nhân dân tin yêu.

98-1724143830.jpg
Thượng úy Phan Thị Thủy (thứ 3 từ phải sang) trực tiếp trao nhu yếu phẩm cho bà con bị cô lập trong lũ dữ.

Thử thách lớn nhất trong giai đoạn đầu về cơ sở, theo Thượng úy Thủy là khó khăn mang tên đại dịch COVID-19, rồi trận lũ lịch sử vào tháng 10/2020 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, trong đó Thạch Hội là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề. Xuất phát từ tâm, Thượng úy Thủy đã gần gũi, sâu sát và gắn bó mật thiết với nhân dân trong những thử thách nói trên. Chị đã từng bước ghi được dấu ấn trong lòng bà con khi là người đã xin cứu trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp và Mạnh thường quân, rồi cũng chính chị xung phong vượt lũ, băng qua vùng dịch để mang thực phẩm, nhu yếu phẩm đến tận từng nhà dân đang bị cách ly, cô lập.

Trong công việc, Thượng úy Phan Thị Thủy là người trực tiếp tiếp nhận xác minh xử lý các tin báo, tố giác về tội phạm, chị luôn thực hiện bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Qua đó, đã trực tiếp phát hiện, lập hồ sơ xử lý hàng chục vụ việc đối tượng vi phạm hành chính trên địa bàn, với nhiều đối tượng bị lập hồ sơ xử lý, chị cũng là người hòa giải thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân.

Đối với dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Thượng úy Thủy đã cập nhật hồ sơ hộ khẩu cho 1.621 hộ, 6.291 nhân khẩu lên hệ thống; xác minh làm sạch dữ liệu; xác minh công dân vắng mặt khỏi địa phương với gần 1.200 trường hợp, đạt và vượt tiến độ đề ra. Trong thời gian này, chị còn tham gia tăng cường cho chiến dịch cấp CCCD tại 1 điểm trường và 11 xã trên địa bàn toàn huyện đạt hiệu quả cao; giúp sửa sai CCCD cho gần 600 trường hợp.

Với nỗ lực không biết mệt mỏi đó của Thượng úy Phan Thị Thủy và tập thể Công an xã, Thạch Hội đã trở thành một trong những địa phương đầu tiên của Hà Tĩnh nói riêng và của cả nước hoàn thành cấp CCCD cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn; cá nhân chị được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen. Trong giai đoạn hiện nay, tiếp tục thực hiện Đề án 06 và triển khai thực hiện Luật Căn cước, Công an xã Thạch Hội đang nỗ lực hỗ trợ nhân dân thực hiện chuyển đổi số quốc gia, an sinh xã hội, đến nay đã tuyên truyền vận động 98% số đối tượng trên địa bàn thực hiện chi trả, không dùng tiền mặt.

Thượng úy Phan Thị Thủy cũng là người đã tham mưu xây dựng 1 mô hình Khu dân cư an toàn PCCC, 1 tổ liên gia an toàn PCCC, 2 mô hình điểm chữa cháy công cộng, 7 mô hình nhà tôi có bình chữa cháy trên địa bàn xã. Bản thân chị đã tham mưu thực tập phương án chữa cháy tại khu dân cư; ký cam kết 100% gia đình bảo đảm PCCC; tập huấn 100% gia đình về PCCC... Thông qua công tác tuần tra, nắm địa bàn cơ sở, không chỉ phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm pháp luật như đánh bạc, ma túy, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, vệ sinh an toàn thực phẩm mà Thượng úy Phan Thị Thủy còn khéo léo lồng ghép, tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết, chỉ thị của Bộ Công an, các hoạt động của Công an tỉnh và Công an huyện, Công an xã và của địa phương; tuyên truyền về đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch bằng nhiều hình thức khác nhau. Chị cũng tham mưu xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”; xây dựng và ra mắt mô hình “Zalo Kết nối bình yên”; xây dựng mô hình Camera an ninh, giám sát...

Nhìn lại quãng thời gian sau 4 năm về cơ sở, nữ Phó trưởng Công an xã xinh đẹp cho biết, niềm hạnh phúc lớn nhất là được nhân dân xã Thạch Hội tin yêu, quý mến và đó cũng là niềm động viên quý giá cho những cán bộ, chiến sĩ Công an ở cấp cơ sở. Trước đó, vào ngày 29/12/2023, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức công bố quyết định của Giám đốc Công an tỉnh về bổ nhiệm 280 điều tra viên tại 216 xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Thượng úy Phan Thị Thủy là nữ điều tra viên duy nhất của lực lượng Công an xã vinh dự được bổ nhiệm chức danh này.