Vì vậy, để ngăn chặn ma túy, nhất là các loại ma túy mới này, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt từ lực lượng chức năng thì rất cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị và quan tâm, quản lý sát sao, cần có biện pháp nhằm răn đe, nhắc nhở học sinh, con em mình có lối sống lành mạnh từ nhà trường, các bậc phụ huynh.

444-1725770229.jpg
Thuốc lá điện tử Pod Chill chứa chất ma túy

“Nước vui”, “nước sướng” là những loại ma túy mới được pha trộn từ nhiều chất ma túy tổng hợp như Methylenedioxyl - Methamphetamine (MDMA) hay còn được gọi là thuốc lắc hay ecstasy; Ketamine; Diazepam. Phần lớn ma túy loại “nước vui” đều ở dạng bột, được đóng gói trà trộn dưới hình thức các loại chai nước đóng sẵn dạng sirô với nhiều loại vị hoa quả hoặc dưới dạng các túi bột hòa tan… Loại ma túy này có thể hòa tan được như nước giải khát, rất khó để phân biệt với những loại nước uống thông thường khác và rất khó bị phát hiện. Khi uống sẽ gây ảo giác mạnh, loạn thần, thậm chí có thể đe dọa tính mạng nếu sử dụng quá nhiều. “Nước vui” tác động lên hoạt động của não, gây ức chế trung tâm thần kinh vận động và hô hấp, loạn trương lực cơ, lú lẫn, co giật, hôn mê. Đặc biệt với những người trẻ, nghiện ma túy mới này sẽ làm giảm khả năng nhận thức và học tập. Giảm quá trình hồi phục trí nhớ, giảm khả năng tập trung, giảm chức năng điều hành (giảm kiểm soát nhận thức và hành vi).

Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng là trà trộn các loại ma túy này vào các quán bar, quán net, thậm chí là cổng trường học để tiêu thụ, gây rất nhiều khó khăn cho công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về ma túy và để lại nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội.

dg-1725770279.jpg
Tang vật ma túy, trong đó có ma túy “nước vui” (màu hồng) trong chuyên án vừa được Công an Nghệ An triệt phá

Mặc dù lực luợng chức năng và các phương tiện truyền thông đã liên tục cảnh báo, tuy nhiên, đây là một dạng ma tuý mới khiến nhiều người chưa có đủ kiến thức cũng như hiểu biết để phòng tránh. Bên cạnh đó, nhận thức của một bộ phận giới trẻ hiện nay còn rất mơ hồ, cho rằng các sản phẩm này không gây nghiện. Mẫu mã của những loại ma túy núp bóng này rất bắt mắt, mùi vị quyến rũ giới trẻ. Đặc biệt, tâm lý của giới trẻ là thích khám phá, tìm tòi và muốn thể hiện mình, sử dụng để thể hiện độ “sang chảnh”.

Mới đây, Công an tỉnh Nghệ An vừa triệt xóa đường dây tội phạm ma túy từ nước ngoài vào Nghệ An, bắt 02 đối tượng, thu giữ 10 bánh hêrôin, 10 bịch ma túy dạng “nước vui”, 03kg ma túy dạng đá, 02kg ma túy dạng ketamin và một số vật chứng liên quan khác.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phát hiện Cao Văn Tùng (sinh năm 1974), trú tại khối 12, phường Bến Thủy, thành phố Vinh là đối tượng chủ mưu, móc nối với các đối tượng người nước ngoài để vận chuyển ma túy về Nghệ An rồi đưa đi tiêu thụ, chủ yếu ngoại tỉnh. Đáng nói, Cao Văn Tùng là đối tượng từng có 02 tiền án về ma túy. Trong quá trình hoạt động phạm tội, Tùng trang bị vũ khí “nóng”, sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện, truy bắt.

Sau một thời gian kiên trì theo dõi, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, vào khoảng 09 giờ 45 phút cùng ngày, tại Km48, Quốc lộ 7, đoạn thuộc địa phận thôn 8, xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đồng chủ trì với Công an các huyện: Nghi Lộc, Anh Sơn, Thanh Chương; phối hợp với các phòng nghiệp vụ bố trí lực lượng, khống chế đối tượng Bùi Hải Trung (sinh năm 1987), trú tại khối Yên Trường, phường Trung Đô, thành phố Vinh; sau đó bắt quả tang Cao Văn Tùng về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Tại hiện trường, Ban chuyên án thu giữ 10 bịch ma túy dạng “nước vui”, 04 bánh hêrôin, 02kg ma túy dạng đá, 01kg ma túy dạng ketamin.

ass-1725770310.jpg
Phần lớn ma túy loại “nước vui” đều ở dạng bột, được đóng gói trà trộn dưới hình thức các loại chai nước đóng sẵn dạng sirô với nhiều loại vị hoa quả hoặc dưới dạng các túi bột hòa tan… Loại ma túy này có thể hòa tan được vào nước như nước giải khát, rất khó để phân biệt với những loại nước uống thông thường khác và rất khó bị phát hiện

Mở rộng điều tra, Cơ quan Công an xác định, trước đó Tùng và các đối tượng đã nhiều lần thực hiện hành vi vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn. Ngoài lượng ma túy thu được khi bắt quả tang các đối tượng, Cơ quan Công an còn thu giữ được 06 bánh hêrôin, 01kg ketamin, 01kg ma túy đá là số ma túy mà Tùng và các đối tượng trong đường dây đã vận chuyển, mua bán vào ngày 29/6/2024.

Tính đến nay, tổng số vật chứng cơ quan Công an thu giữ gồm: 10 bánh hêrôin, 10 bịch ma túy dạng “nước vui”, 03kg ma túy dạng đá, 02kg ma túy dạng ketamin, 01 xe ô tô, 01 xe máy, 03 điện thoại di động và nhiều vật chứng quan trọng khác. Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Trước đó, vào ngày 01/8/2023, Công an thành phố Thanh Hoá (tỉnh Thanh Hóa) đã bất ngờ kiểm tra, bắt quả tang 08 thanh niên đến từ nhiều tỉnh, thành khác nhau đang sử dụng trái phép chất ma túy tại một căn hộ chung cư phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hoá. Kết quả xét nghiệm nhanh mẫu nước tiểu có 7/8 đối tượng dương tính với chất ma tuý. Tang vật thu giữ gồm 01 gói ma tuý dạng “ketamine”, 02 chai chứa chất lỏng màu vàng mà các đối tượng gọi là “nước vui”, “nước sướng” và các dụng cụ sử dụng ma tuý, loa, đèn led…

Dự báo thời gian tới, tình hình tội phạm hoạt động liên quan đến ma túy, nhất là các loại ma túy mới, nguy hiểm như “nước vui” sẽ diễn biến phức tạp. Để công tác phòng, chống tội phạm về ma túy nói chung và các loại ma túy mới nói riêng đạt hiệu quả cao, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng thì cấp ủy, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, tác hại của ma túy và các loại ma túy mới…

Người dân cần chủ động phối hợp với lực lượng Công an phát hiện, đấu tranh và xử lý nghiêm theo quy định những hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Đồng thời, nêu cao tinh thần cảnh giác; thường xuyên theo dõi, cập nhật các thông tin tuyên truyền về tác hại của ma túy; phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của các đối tượng tội phạm ma túy để chủ động phòng ngừa, tránh các nguy cơ, rủi ro liên quan đến ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội. Cùng với đó, các bậc phụ huynh cần sát sao, quan tâm hơn nữa tới con em mình, không để các em sử dụng những loại thực phẩm, đồ uống, chất kích thích… không rõ nguồn gốc và có biện pháp ngăn chặn kịp thời nếu con em mình sa ngã.