Ngày 10/8, ông Hoàng Thanh Sơn, Trưởng phòng Văn hóa thị xã Cửa Lò (Nghệ An), cho biết đơn vị đang kiểm tra, xử lý tình trạng môtô nước chạy bát nháo, lén lút vào khu vực tắm, đón trả khách không đúng quy định tại biển Cửa Lò như Zing đã phản ánh.

“Môtô nước hoạt động không đúng quy định, đi vào khu vực du khách tắm để chào mời, đón khách từng nhiều lần xảy ra. Địa phương đã xử phạt, yêu cầu cam kết song vẫn tái phạm”, ông Sơn nói.

a-1660118247.jpg
Môtô nước lao vào khu vực tắm để đón, trả khách gây mất an toàn. Ảnh: P.T.

Theo ông Sơn, nhiều năm gần đây, biển Cửa Lò có các hoạt động kinh doanh dịch vụ thể thao, giải trí trên biển, trong đó có môtô nước. Dịch vụ này đáp ứng nhu cầu vui chơi, trải nghiệm của du khách song việc môtô nước đi vào khu vực du khách tắm để chào mời, đón trả khách gây nguy hiểm cho người tắm.

Thị xã Cửa Lò hiện có 3 công ty doanh nghiệp đăng ký kinh doanh môtô nước với khoảng 10 chiếc được phép hoạt động. Địa phương cũng bố trí 2 điểm đón, trả khách cho mỗi công ty. Ở các vị trí môtô nước hoạt động được cắm cờ, dây phao cảnh báo du khách không tắm ở đó.

Tuy nhiên, quá trình hoạt động, một số môtô nước đã đi vào các khu vực du khách tắm để chào mời, đón trả khách; không thực hiện bán vé có niêm yết giá và một số nhân viên lái môtô nước còn không trang bị áo phao an toàn.

Với các trường hợp vi phạm, cơ quan quản lý sẽ xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu viết cam kết. Cuối tháng 7 vừa qua, một doanh nghiệp tái phạm, không chấp hành quy định lần 2 đã bị phạt 25 triệu đồng.

b-1660118272.jpg
Môtô nước chở khách ở vận tốc cao, đi vào khu vực người dân tắm biển. Ảnh: P.T.

Ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò, cho biết địa phương có các tổ kiểm tra liên ngành giám sát, kiểm tra cho doanh nghiệp, cá nhân chấp hành quy chế hoạt động du lịch của thị xã.

“Dịch vụ môtô nước do có lợi nhuận cao nên một số đơn vị dù biết vi phạm vẫn lẻn ra, vào đón khách. Ngoài dùng hình cảnh camera để phạt nguội, địa phương còn yêu cầu đơn vị kinh doanh viết cam kết. Nếu tiếp tục tái phạm sẽ tịch thu phương tiện và kiến nghị đơn vị quản lý thu hồi giấy phép”, ông nói.

Ngoài ra, Cửa Lò cũng yêu cầu các địa phương phối hợp để các chủ thuyền thúng cam kết không chở khách câu mực, tham quan, ngắm biển.

UBND tỉnh Nghệ An từng có văn bản quy định về việc vận hành môtô nước trên biển thị xã Cửa Lò. Trong đó nêu rõ thời gian hoạt động của mô tô mùa hè vào 6-18h30; mùa đông là 7-17h.

Vùng hoạt động của môtô nước có chiều dài từ đảo Lan Châu đến Đại lộ Vinh - Cửa Lò. Chiều rộng từ mép nước của bờ biển đến giới hạn ngoài của vùng hoạt động tối đa là 650 m và đến giới hạn trong của vùng hoạt động tối thiểu là 100m. Môtô nước bị cấm hoạt động ở khu vực có luồng, tuyến tàu thường xuyên đi lại, khu vực tắm biển của du khách./.