a-1660028983.jpg
Toàn cảnh hội nghị.

Đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; các thành viên BCĐ xây dựng đề án; Giám đốc các Sở, ngành liên quan cùng lãnh đạo thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò, và các huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên.

b-1660029005.jpg
Chủ trương mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị thành phố Vinh căn cứ vào Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị, Quyết định số 52 và Quyết định số 827 của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ trương mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị thành phố Vinh căn cứ vào Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị, Quyết định số 52 và Quyết định số 827 của Thủ tướng Chính phủ. Có 3 phương án được đưa ra để Ban Thường vụ, Ban Chỉ đạo cho ý kiến gồm: Phương án 1: nhập 14 xã, thị trấn của Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh; Phương án 2: nhập 9 xã thuộc Nghi Lộc và Thị xã Cửa Lò và phương án 3: lấy 5 xã huyện Nghi Lộc và Cửa Lò vào thành phố Vinh. Theo Quyết định 52 của Thủ tướng Chính phủ thì cả 3 phương án đều chưa đảm bảo chỉ tiêu về dân số, diện tích cho thành phố Vinh.

c-1660029030.jpg
Bí thư Thành uỷ Vinh Phan Đức Đồng phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các ý kiến đánh giá cao phương án 3: điều chỉnh toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của thị xã Cửa Lò và 5 xã của huyện Nghi Lộc (gồm Nghi Thạch, Nghi Xuân, Nghi Phong, Phúc Thọ, Nghi Thái) về thành phố Vinh quản lý. Tuy vậy, để hợp lý hơn về không gian, phương án nhập thêm xã Khánh Hợp của huyện Nghi Lộc với phương án 3 cũng được thảo luận tại hội nghị. Với phương án này, các ý kiến tại hội nghị đã thống nhất cao và cho rằng, đây là phương án tối thiểu nhưng phù hợp với mục tiêu, định hướng là đầu tư có trọng tâm, trọng điểm trong giai đoạn hiện nay của tỉnh.

d-1660029056.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông phát biểu tại hội nghị.

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ xây dựng đề án Thái Thanh Quý khẳng định: Nghệ An chưa thể thực hiện toàn diện Quyết định 52 vào thời điểm hiện tại. 

e-1660029077.jpg
Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý phát biểu kết luận hội nghị.

Thống nhất với đa số ý kiến là chọn phương án 3 cộng thêm xã Khánh Hợp, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đánh giá đây là phương án và không gian phù hợp để thực hiện trong giai đoạn hiện nay. Đồng chí yêu cầu BCĐ đề án tập trung tham mưu để đẩy nhanh tiến độ xây dựng đề án, sớm trình Chính phủ, Quốc hội thông qua. Với TX Cửa Lò, huyện Nghi Lộc cần chung tay quyết liệt với tỉnh để khởi động tuyên truyền tạo sự thống nhất trong Nhân dân, cán bộ, Đảng viên. Riêng thị xã Cửa Lò, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các chiến lược để làm địa phương đẹp hơn, phát triển hơn cần tiếp tục quyết tâm thực hiện để chững chạc khi vào với thành phố.

f-1660029100.jpg
Các đại biểu dự hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cũng thống nhất về lâu dài cần phải điều chỉnh Quyết định 52 của Thủ tướng Chính phủ để bước điều chỉnh tới đây địa giới thành phố Vinh sẽ mở rộng bằng việc sáp nhập toàn bộ các huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc./.