Bệnh viện Ung bướu TPHCM trước đó từng là cơ sở y tế đã báo động nguy cơ thiếu hóa chất, đặc biệt hóa chất giải phẫu bệnh tại bệnh viện, bởi công tác đấu thầu vật tư, trang thiết bị gặp khó khăn do nhiều mặt hàng chưa được phân loại, phân nhóm vật tư y tế. Ví dụ, với hóa chất trong phòng xét nghiệm, nhà thầu cho rằng không phải vật tư y tế do không dùng trên người nên không phân nhóm sản phẩm, không kê khai giá.

uyyy-1678082425.jpg
Bệnh viện Ung bướu TPHCM khó khăn trong trang thiết bị y tế. Ảnh: Nguyễn Ly

Ngoài ra, đối với các hóa chất xét nghiệm đặc thù của hãng sản xuất, bệnh viện không thể tìm kiếm được 3 báo giá vì đây là các hóa chất xét nghiệm đặc thù theo máy (hóa chất của hãng sản xuất nào thì chỉ chạy được duy nhất trên máy của chính hãng đó).

Những khó khăn trên nếu không được tháo gỡ bệnh viện sẽ hoạt động không hiệu quả. 

Sau khi Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 4.3.2023 về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế, Bệnh viện Ung bướu như vớ được phao cứu cánh trong tình huống thiếu trước, hụt sau trong hoạt động khám chữa bệnh hiện nay chỉ vì cơ chế đấu thầu chưa thông. 

TS.BS Diệp Bảo Tuấn - Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TPHCM cho biết, bệnh viện rất mừng vì Nghị quyết số 30 mới ban hành đã tháo gỡ được nhiều vướng mắc. Đặc biệt là vật tư trang thiết bị, thuốc, hoá chất trong xét nghiệm, trong đó có nhiều máy mượn, máy đặt và đặc biệt là gia hạn tự động các loại thuốc cũng được Nghị quyết 30 tháo gỡ. 

Cũng theo Nghị quyết 30, trong đấu thầu trang thiết bị, y tế việc không cần 3 báo giá, đặc biệt đối với những trang thiết bị được bảo trì cũng được thông qua. 

“Trong đấu thầu, đơn vị nào làm sai về quy định đấu thầu, có lợi ích nhóm, thậm chí tham nhũng thì được xử lý là hoàn toàn đúng, còn đâu nên xem xét thực tế để các bệnh viện tuân thủ đúng quy định pháp luật được làm”, TS.BS Bảo Tuấn nhấn mạnh. 

Với nhiều bệnh viện, câu chuyện bệnh nhân phải ra ngoài mua thuốc vì bệnh viện không đấu thầu được thuốc cũng đã diễn ra trong thời gian. Bệnh viện Ung bướu TPHCM không thiếu thuốc nhưng lại lo về vật tư tiêu hao. 

dr-1678082463.JPG
Máy CT Bệnh viện Chợ Rẫy hoạt động hàng chục năm hư hỏng vấn chưa thay thế. Ảnh: Anh Tú

Ví dụ, dao trong phẫu thuật hiện nay hết hạn đăng ký, nếu không giải quyết kịp thời bệnh viện không có dao siêu âm để phục vụ trong phẫu thuật. Đặc biệt là mổ ung thư tuyến giáp, ung thư vú… dao tốt sẽ giúp bệnh nhân an toàn, giảm thời gian điều trị. Nghị quyết mới ban hành sẽ giải quyết được vấn đề này. 

“Về lâu về dài, các bệnh viện cấp cơ sở y tế cần có những quy định chính sách bền vững hơn, Nghị quyết 30 cho phép tự động gia hạn vật tư y tế đang hết hạn tới tháng 2.2024 nên các cơ sở y tế cần có một quy định lâu dài và hiệu quả”, TS.BS Bảo Tuấn chia sẻ.

Đồng quan điểm với Bệnh viện Ung bướu TPHCM, BS.CKII Trần Văn Khanh - Bệnh viện Lê Văn Thịnh cho biết, đứng dưới góc độ Bệnh viện Nghị quyết 30 ban hành những vấn đề được thanh toán BHYT cho máy đặt, máy mượn được thông qua. Đồng thời, sau khi trúng thầu hoá chất họ cho mình mượn máy tiếp tục rất thuận lợi để cho các đơn vị có phương tiện để phục người bệnh, đến tháng 11.2023 lúc đó mới tính toán lại điều này cũng khiến các cơ sở y tế băn khoăn, lo lắng. 

“Một số vấn đề liên quan đến đấu thầu thiết bị y tế cần hướng dẫn kỹ hơn, rõ hơn để không xảy ra những sai sót trong tổ chức đấu thầu, trúng thầu”, BS Khanh nhấn mạnh. 

Theo Nguyễn Ly - laodong.vn