a-1665391162.jpg
Vượt hơn 200km từ thành phố Vinh, đoàn tình nguyện của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An gồm các bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ đã có mặt tại huyện biên giới Kỳ Sơn để triển khai thực hiện khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân chịu ảnh hưởng do trận lũ vừa qua.

"Kỳ Sơn cần, chúng tôi có mặt"

Cơn bão Noru quét qua miền Trung hồi cuối tháng 9 vừa qua với cường độ cực mạnh đã gây ra nhiều tổn thất cho nhân dân Thừa Thiên Huế - Quảng Ngãi. Mặc dù không phải là địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão Noru nhưng do mưa lơn kéo dài sau bão đã gây nên tình trạng ngập lụt nhiều nơi ở tỉnh Nghệ An.

Đặc biệt, lũ quét xảy ra vào sáng ngày 2/10 ở huyện Kỳ Sơn - 1 huyện miền núi cao, nằm ở phía Tây tỉnh Nghệ An đã gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. 1 cháu bé 4 tháng tuổi đã tử vong, nhiều ngôi nhà bị sập, bị cuốn trôi, hư hỏng nặng. Hàng trăm tài sản như: ô tô, xe máy, tủ lạnh cùng nhiều đồ đạc trong gia đình bị vùi lấp, cuốn trôi hoàn toàn. Hàng ngàn gia đình trong tình trạng màn trời chiếu đất, không thức ăn, không thuốc thang, không đồ đạc.

b-1665391186.jpg
Các bác sĩ vượt quãng đường dài, khó khăn vào các bản bị ảnh hưởng nặng nề nhất do cơn lũ quét lịch sử vừa qua để thăm, khám và tư vấn sức khỏe cho bà con nhân dân.

Đã 1 tuần trôi qua kể từ lúc cơn lũ quét ập đến, giao thông ở đây đi lại vẫn còn rất khó khăn do bùn đất và cây cối gãy đổ.

Với truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam "Tương thân tương ái", "Lá lành đùm lá rách", sáng ngày 8/10 vừa qua, vượt hơn 200km từ thành phố Vinh, đoàn tình nguyện của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An gồm các bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ do PGS.TS. Nguyễn Văn Hương - Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đã có mặt tại huyện biên giới Kỳ Sơn để triển khai thực hiện khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân chịu ảnh hưởng do trận lũ vừa qua.

c-1665391220.jpg
PGS.TS. Nguyễn Văn Hương - Giám đốc Bệnh viện HNĐK Nghệ An đã trao 14 suất quà, mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng và 1 chiếc chăn ấm cho 14 cán bộ của Trung tâm Y tế

Tại Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn, PGS.TS. Nguyễn Văn Hương - Giám đốc Bệnh viện HNĐK Nghệ An gửi lời động viên đến các gia đình bị thiệt hại sớm vượt qua khó khăn. Đồng thời khẳng định rằng "Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ khi y tế Kỳ Sơn, nhân dân Kỳ Sơn cần". Thay mặt đoàn công tác PGS.TS. Nguyễn Văn Hương đã trao 14 suất quà, mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng và 1 chiếc chăn ấm cho 14 cán bộ của Trung tâm Y tế - là 14 gia đình chịu thiệt hại nặng nề trong cơn lũ quét vừa qua.  

d-1665391244.jpg
Đã 1 tuần trôi qua kể từ lúc cơn lũ quét ập đến, giao thông ở đây đi lại vẫn còn rất khó khăn do bùn đất và cây cối gãy đổ.

Ấm lòng bà con vùng lũ

Đã 1 tuần trôi qua kể từ lúc cơn lũ quét ập đến, giao thông ở đây đi lại vẫn còn rất khó khăn do bùn đất và cây cối gãy đổ.  Để thuận tiện cho việc di chuyển của bà con đến khám chữa bệnh, các y bác sĩ đã chia ra 5 điểm khám tại UBND thị trấn Mường Xén; bản Hòa Sơn, Sơn Hà, Cầu Tám và Trường Cấp 2 xã Tà Cạ.

Để đến được với người dân, các y bác sĩ của Bệnh viện HNĐK Nghệ an đã phải đi bộ đến các điểm khám để tiến hành khám và cấp phát thuốc cho bà con nơi đây. Có điểm xa nhất đoàn tình nguyện đã phải đi bộ hơn 40 phút. 

e-1665391270.jpg
Ngay từ sáng sớm, người dân vùng lũ đã có mặt tại các điểm khám, cấp thuốc miễn phí

Lo ngại cho sức khỏe bản thân và người trong gia đình, nhất là sau khi lũ lụt xảy ra, vệ sinh môi trường không đảm bảo, không có thời gian và tiền bạc đến các cơ sở y tế nên rất đông người dân đã đến với chương trình này.

Để khám, phát hiện các bệnh mạn tính mà bà con mắc phải, đồng thời phát hiện các bệnh mắc phải sau mưa lũ, các bác sĩ đã tập trung khám rất kỹ cho người dân, đặc biệt quan tâm đến các đối tượng là người già và trẻ nhỏ. Những người đến khám, tư vấn đều được cấp phát các loại thuốc chữa bệnh, thuốc bổ và thuốc phòng một số bệnh có thể xảy ra sau lũ, lụt.

f-1665391295.jpg
PGS.TS. Nguyễn Văn Hương - Giám đốc Bệnh viện HNĐK Nghệ An (người đứng bên phải) trực tiếp chỉ đạo công tác khám, cấp thuốc cho người dân

Nhiều người dân huyện Kỳ Sơn cảm kích, bày tỏ lòng biết ơn tới Đảng, Nhà nước, các cấp, và ngành y tế đã hết sức, hết lòng giúp họ vượt qua thiên tai." Sự hiện diện của các bác sĩ bệnh viện tỉnh khiến chúng tôi cảm thấy thật sự xúc động "- Đó là lời tâm sự của anh Moong Xuân Chân, bản Sơn Hà , xã Tà Cạ.

Với phương châm còn có người dân yêu cầu thì còn khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí. Trong 2 ngày 08-09/10/2022, các y bác sĩ đã thực hiện khám, cấp thuốc miễn phí cho hơn 1800 người dân bị ảnh hưởng do lũ. Trong quá trình khám bệnh, đoàn tình nguyện đã phát hiện các bệnh lý chủ yếu như: bệnh ngoài da, rối loạn tiêu hoá, bệnh đường hô hấp, tim mạch.

g-1665391315.jpg
Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, PGS.TS Dương Đình Chỉnh và lãnh đạo huyện Kỳ Sơn có mặt tại các điểm khám, chữa bệnh cấp thuốc miễn phí động viên người dân chịu ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Bão qua, lũ về đã để lại những mất mát đau thương, những công trình giao thông, trường học, trạm xá, nhà cửa xác xơ cho đến những mảnh ruộng, hoa màu… bị tàn phá, nhưng trong đó xuất hiện hơi ấm tình người.

h-1665391338.jpg
Trong 2 ngày 08-09/10/2022, các y bác sĩ Bệnh viện HNĐK Nghệ An đã thực hiện khám, cấp thuốc miễn phí cho hơn 1800 người dân bị ảnh hưởng do lũ.

Màu áo Blouse trắng vẫn luôn nhiệt huyết, không quản ngại khó khăn hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống - tình cảm ấy đã làm ấm lòng bà con vùng lũ, để rồi phẩm chất cao đẹp của dân tộc Việt Nam ta - tinh thần tương thân tương ái trong lúc khó khăn, hoạn nạn, tiếp tục lan tỏa, mãi mãi trường tồn theo thời gian./.