
Ngày 13.2, phản ánh tới phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Hải (trú phường Nghi Hải, TP Vinh, Nghệ An) cho biết, đến nay, ông vẫn không được giảm giá (miễn phí) khi đi ôtô qua trạm thu phí cầu Bến Thủy 1.
“Trước đây, phường Nghi Hải thuộc thị xã Cửa Lò nên không được miễn phí qua cầu Bến Thủy 1, chúng tôi chấp nhận. Nhưng từ ngày 1.1.2025, phường Nghi Hải đã sáp nhập vào TP Vinh, toàn bộ ôtô cá nhân tại TP Vinh được miễn phí qua cầu Bến Thủy 1, còn chúng tôi vẫn không được hưởng chính sách chung của thành phố là điều vô lý” - ông Hải bức xúc.
Việc không miễn phí qua trạm thu phí Bến Thủy 1 đối với chủ phương tiện của các hộ dân thuộc 11 phường, xã mới sáp nhập vào địa giới hành chính TP Vinh là thực hiện theo chỉ đạo của Cục Đường bộ Việt Nam.

Theo đó, trong văn bản số 372 ký ngày 17.1.2025 của Cục Đường bộ Việt Nam gửi UBND tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Cienco 4 có nội dung: “Không thực hiện giảm giá đối với các phương tiện của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính tại 7 phường của thị xã Cửa Lò và 4 xã của huyện Nghi Lộc mới nhập vào thành phố Vinh (Nghệ An)”.
Chủ sở hữu phương tiện tại 11 phường, xã không được giảm giá khi qua trạm thu phí Bến Thủy 1 gồm 7 phường: Nghi Hải, Nghi Hòa, Nghi Hương, Nghi Thu, Nghi Thủy, Nghi Tân, Thu Thủy và 4 xã: Nghi Thái, Nghi Phong, Nghi Xuân, Phúc Thọ.
Trước đó, ngày 17.12.2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco 4 có văn bản số 13711 gửi Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị không thực hiện giảm giá đối với chủ sở hữu phương tiện có nơi thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính tại 11 phường, xã nhập vào TP Vinh từ ngày 1.1.2025.
Lý do là làm giảm nguồn thu, dẫn đến phương án tài chính của dự án BOT không đảm bảo, doanh nghiệp dự án mất cân đối tài chính. Bên cạnh đó, khi sáp nhập vào TP Vinh, các phường, xã này không làm thay đổi khoảng cách địa lý so với trạm Bến Thủy 1.
Trạm thu phí Bến Thủy 1 được sử dụng để thu phí hoàn vốn tuyến tránh TP Vinh do Tập đoàn Cienco 4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT.
Ngày 13.2, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động về sự việc, luật sư Trần Hậu Định (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm: “Theo nguyên tắc, các chính sách, quy định được áp dụng thống nhất trên cùng một địa phương. Việc doanh nghiệp vẫn thu phí đối với chủ phương tiện thuộc 11 phường, xã mới sáp nhập của TP Vinh trong khi chính sách chủ xe toàn TP được miễn phí có từ năm 2017 là không bảo đảm nguyên tắc nói trên, người dân có thể kiến nghị, khiếu nại hoặc khởi kiện để được bảo đảm quyền lợi”.
Trước đây, trạm thu phí này từng là điểm nóng khi hàng trăm người dân nhiều lần dừng, đỗ xe ôtô trên quốc lộ 1A, căng băng rôn, khẩu hiệu phản đối việc họ không đi đường BOT (tuyến tránh Vinh) mà vẫn phải nộp phí.
Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã họp với UBND tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, Tập đoàn Cienco4 để tìm hướng giải quyết.
Từ ngày 24.4.2017, các chủ sở hữu phương tiện xe loại 1, loại 2 có hộ khẩu thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính tại TP Vinh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và thị xã Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) qua trạm thu phí BOT Bến Thủy 1 chính thức được giảm giá 100% (miễn phí).