1-1662816847.jpg
Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển VKSND cùng cấp, đề nghị truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
2-1662816857.jpg
Theo kết luận, bà Nguyễn Phương Hằng sử dụng 7 tài khoản mạng xã hội YouTube, Facebook bao gồm: tài khoản Facebook "Ha Lee", "Nguyễn Phương Hằng"; 5 tài khoản YouTube "Trường Đua Đại Nam", "Chistiana Nguyen", "LONG VLOG", "Tin Nóng Nhất 24h", "Luật sư Vlog", tổ chức nhiều buổi livestream.
3-1662816865.jpg
Từ tháng 6/2021, bà Hằng đã phát ngôn bôi nhọ, xúc phạm bà Đinh Thị Lan, bà Đặng Thị Hàn Ni, bà Trần Thị Thủy Tiên (tức ca sĩ Thủy Tiên), ông Lê Công Vinh, ông Huỳnh Minh Hưng (tức ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng) và ông Nguyễn Đức Hiển.
4-1662816874.jpg
Đáng lưu ý, qua xác minh tại Sở TT&TT tỉnh Bình Dương để xác định mức độ người xem, chia sẻ, bình luận của các buổi phát trực tiếp của bị can Hằng, kết quả xác định các video, các kênh bà Hằng đăng tải trên mạng, có số người vào xem, nhiều lượt bình luận, nhiều nhất có đến 926.000 lượt xem, 41.000 lượt thích, 32.000 lượt bình luận.
5-1662816882.jpeg
Sau khi bà Hằng liên tục có những phát ngôn không đúng, bà Đinh Thị Lan, ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni), ông Nguyễn Đức Hiển (nhà báo Đức Hiển), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) cùng chồng là Lê Công Vinh (cầu thủ Công Vinh) đồng loạt tố cáo bà Phương Hằng.
6-1662816892.jpg
Theo kết luận điều tra, bà Nguyễn Phương Hằng đã khai nhận nguyên nhân hành vi phát ngôn bôi nhọ, xúc phạm các cá nhân trên do "những người này có phát ngôn xúc phạm bà và ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Nguyễn Phương Hằng) nên bà đã dùng từ ngữ, phát ngôn để xúc phạm lại những người này".
7-1662816906.png
Bà Hằng là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam được nhiều người biết đến và theo dõi trên mạng xã hội. Lợi dụng sức ảnh hưởng của cá nhân, bà Hằng đã liên tục livestream phát ngôn về nhiều chủ đề, nhiều nội dung chưa được kiểm chứng, phát ngôn về đời tư của nhiều cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín cá nhân, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác, đã có tác động tiêu cực đến dư luận xã hội.
8-1662816915.jpeg
Cơ quan điều tra khẳng định hành vi của bị can Nguyễn Phương Hằng là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền con người, quyền, lợi ích hợp pháp của người khác. Bà Hằng là người có đủ năng lực, trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội, xâm phạm trật tự quản lý hành chính, cần phải xử lý nghiêm minh.
9-1662816924.jpg
Theo kết luận điều tra, đối với những cá nhân có liên quan, tham gia giúp sức cho hoạt động của bị can Hằng, cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ để xử lý theo quy định pháp luật. Đối với những cá nhân sử dụng kênh YouTube để đưa, chia sẻ thông tin liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng mục đích câu like để tăng thu nhập và các nghi can liên quan khác, Cơ quan điều tra sẽ phối hợp với Phòng an ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bình Dương và các đơn vị chức năng xác minh, làm rõ xử lý theo quy định pháp luật.
10-1662816932.jpeg
Bên cạnh đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương có kiến nghị phòng An ninh mạng Công an tỉnh Bình Dương, Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác phòng ngừa, giám sát, phát hiện kịp thời ngăn chặn, xử lý các cá nhân lợi dụng mạng xã hội để phát ngôn những nội dung chưa được kiểm chứng về bí mật đời tư, cuộc sống riêng của người khác, các nội dung làm ảnh hưởng đến uy tín cá nhân, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác./.