Cùng vụ án, nhà chức trách khởi tố 7 người về tội Không tố giác tội phạm theo Điều 390; một người tội Che giấu tội phạm theo Điều 389; một người tội Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép theo Điều 348.

Đại diện Bộ Công an đánh giá hành vi xảy ra ở hai trụ sở xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đăk Lăk, trong sáng 11/6 là "hoạt động khủng bố có tổ chức". Hai nhóm nghi phạm trang bị súng và vũ khí tự chế đã tấn công trụ sở chính quyền và người dân trên đường làm 9 người chết, 2 người bị thương, bắt giữ 3 con tin.

Trong các nghi phạm có một người là thành viên của tổ chức có trụ sở tại Mỹ, nhận lệnh chỉ đạo từ tổ chức này xâm nhập về Việt Nam và thực hiện vụ tấn công.

hgg-1687574543.jpg
Hàng trăm người thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên, Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm, chia thành nhiều tổ, trang bị vũ khí, áo giáp, xe chuyên dụng đã tham gia truy bắt các nghi phạm. Ảnh: Nguyễn Hằng

Bộ Công an cho hay đây là vụ khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của nhóm nghi phạm "rất man rợ, mất nhân tính, thể hiện quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng". Một số nghi phạm khai đã nhận được chỉ đạo "nếu gặp cán bộ và công an xã thì giết, cướp tài sản, súng đạn".

Cơ quan điều tra có đầy đủ tài liệu chứng minh vụ án xảy ra còn do sự hậu thuẫn, chỉ đạo từ một số tổ chức, cá nhân ở nước ngoài qua việc cử người xâm nhập trái phép Việt Nam để dàn dựng, chỉ đạo tấn công khủng bố.

gt-1687574566.jpg
Một nghi phạm bị bắt. Ảnh: Nguyễn Hằng

Cảnh sát thu 23 khẩu súng (quân dụng, súng hơi, súng tự chế), 2 quả lựu đạn, gần 1.200 viên đạn, 15 kíp nổ, 1,2 kg vật liệu nổ, một nòng giảm thanh, 2 ống ngắm, một bộ mô hình mìn tập, 30 dao, 10 cờ FULRO và nhiều phương tiện, thiết bị gây án.

Bộ Công an mong các nước, bạn bè quốc tế tích cực phối hợp, hỗ trợ với Việt Nam trong điều tra, xử lý vụ án nói riêng, trong đấu tranh phòng chống khủng bố nói chung.

Điều 113 Bộ luật Hình sự quy định về tội Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân: người nào nhằm chống chính quyền nhân dân mà xâm phạm tính mạng cán bộ, công chức hoặc người khác hoặc phá hủy tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân sẽ bị phạt tù từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Người phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau bị phạt tù 10 đến 15 năm: thành lập, tham gia tổ chức khủng bố, tổ chức tài trợ khủng bố; cưỡng ép, lôi kéo, đào tạo hoặc cung cấp vũ khí cho phần tử khủng bố; xâm phạm tự do thân thể, sức khỏe của cán bộ, công chức hoặc người khác; chiếm giữ, làm hư hại tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân;...

Phạm tội trong trường hợp đe dọa xâm phạm tính mạng hoặc có những hành vi khác uy hiếp tinh thần bị phạt tù từ 5 đến 10 năm.

Một điểm đặc biệt ở tội này là người chuẩn bị phạm tội cũng bị phạt từ 1 đến 5 năm tù.

Theo Phạm Dự - vnexpress.net