Thành phố Đà Nẵng nhận định, sau 10 ngày ghi nhận ca mắc của chuỗi lây nhiễm mới, đến nay cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Từ 13h hôm qua đến 13h hôm nay (27/6), thành phố Đà Nẵng ghi nhận 2 ca mắc Covid-19 đều là các trường hợp F1 trong các khu cách ly tập trung. Như vậy, từ 1 ca là bảo vệ công ty Nhựa Duy Tân đến nay, Đà Nẵng đã ghi nhận 81 người dương tính với SARS-CoV-2.

Trong 7 ngày qua, Đà Nẵng chỉ ghi nhận các ca mắc Covid-19 trong các khu phong tỏa, khu cách ly tập trung. Thành phố Đà Nẵng nhận định, sau 10 ngày ghi nhận ca mắc của chuỗi lây nhiễm mới, đến nay cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Nhiệm vụ quan trọng lúc này là kiểm soát phương tiện ra vào thành phố, tổ giám sát cộng đồng phát hiện, giám sát người đến/ về và từng đi qua vùng dịch.

Ngày hôm nay, 1 trường hợp từ vùng dịch tỉnh Đồng Nai không hiểu bằng cách nào đã đến được 1 khách sạn tại quận Sơn Trà nhưng khách sạn không yêu cầu khai báo y tế. Khi người đến các cơ quan đơn vị liên hệ công việc thì khai báo đến Đà Nẵng bằng nhiều cách khác nhau, lúc thì bằng phương tiện vận tải khách công cộng, lúc thì bằng các chuyến bay với những số hiệu khác nhau. Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp khai báo y tế gian dối này.

7 ngày không có ca mắc ngoài cộng đồng, Đà Nẵng kiểm soát người ra vào TP
Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu các địa phương tăng cường giám sát, phát hiện người đến/về từ vùng dịch.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh các tỉnh miền Trung diễn biến phức tạp, nguy cơ người về từ vùng dịch không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực, không được giám sát. Vì vậy, Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng yêu cầu thủ trưởng cơ quan đơn vị, Chủ tịch UBND quận huyện chịu trách nhiệm về việc giám sát người đến/ về từ vùng dịch.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị cả hệ thống chính trị phải chung tay kiểm soát người về từ vùng dịch, xử lý nghiêm người khai báo y tế không trung thực theo quy định: "Thứ nhất, tôi đề nghị cùng với việc siết chặt ở các chốt dịch và phát huy vai trò của tổ giám sát Covid cộng đồng, tổ Covid cộng đồng phải đi từng ngõ, gõ từng nhà, coi đây là nhiệm vụ, các quận huyện phải thực sự phát huy được vai trò của tổ Covid cộng đồng. Thứ hai, tôi đề nghị, không chỉ tổ Covid cộng đồng mà các thành viên trong hệ thống chính trị phải vào cuộc kiểm tra giám sát, phát hiện người về từ vùng dịch".

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng yêu cầu Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nhanh chóng xây dựng kế hoạch hỗ trợ cá nhân, tập thể gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19; Công an thành phố khẩn trương điều tra, xử lý trách nhiệm của Công ty Nhựa Duy Tân để dịch bệnh lây lan.

Được biết ngày mai 28/6, Đà Nẵng tiến hành xét nghiệm lần thứ 4 cho toàn bộ người dân khu vực tam giác Hoàng Hoa Thám- Lý Thái Tổ- Lê Duẩn, hẻm 199, đường Nguyễn Phước Nguyên và Mẹ Hiền để có cơ sở thu gọn khu phong tỏa./.