tham-gia-vao-to-hop-tac-chi-t638054191435235937-1669858875.jpg

1. Theo dõi, cập nhập thường xuyên tình hình diễn biến thời tiết trên các hệ thống truyền thanh các xã, thị trấn, xóm/khối để mọi người dân biết và thực hiện các biện pháp phòng tránh rét đậm, rét hại.

2. Hướng dẫn, triển khai các biện pháp phòng tránh rét đậm, rét hại nhất là đối với người già, trẻ nhỏ, học sinh; tuyệt đối không dùng bếp than tổ ong để sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc.

2. Đối với vật nuôi: Triển khai và hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng chống đói, rét, dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn như tu sửa chuồng trại, đảm bảo vệ sinh thú y, che chắn giữ ấm, làm chuồng kín gió, nền chuồng khô ráo, dùng các loại chăn, áo cũ... hoặc các vật liệu khác để khoác giữ ấm vật nuôi (đối với trâu bò), làm chuồng úm, sưởi ấm (đối với lợn, gia cầm); cho vật nuôi uống nước ấm, dự trữ thức ăn, bổ sung muối khoáng, thức ăn tinh, thức ăn ủ chua hoặc rơm ủ urê, vitamin để tăng cường sức khỏe và đề kháng; không sử dụng trâu bò làm sức kéo, không chăn thả vật nuôi trong những ngày rét đậm, rét hại.

3. Đối với cây trồng:  Bón phân cân đối và đầy đủ giúp cây trồng khỏe mạnh; vun xới, ủ gốc, tạo mái che, tiến hành tưới nước đủ ẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt để có khả năng chống chịu rét. Khi thời tiết ấm trở lại, cần tập trung chăm sóc (bón phân, tưới nước, xới xáo, phòng trừ sâu bệnh...) để cây trồng nhanh chóng phục hồi sinh trưởng.

4. Thành lập các đoàn kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện các biện pháp chuyên môn, kỹ thuật về phòng chống đói, rét cho cây trồng, vật nuôi.

5 Thường xuyên kiểm tra, theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, dịch bệnh và công tác phòng, chống đói, rét cho cây trồng, vật nuôi trên địa bàn; tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo tình hình gửi về UBND huyện (Qua phòng Nông nghiệp & PTNT) để theo dõi, tổng hợp và bổ cứu kịp thời.

UBND huyện yêu cầu UBND các xã, thị trấn, Trưởng các phòng ban ngành liên quan triển khai thực hiện đồng bộ, nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung trên./.

Theo PV - yenthanh.nghean.gov.vn