60c0e20c8440f-1636464496.jpg

Gần 40 năm qua, anh Vương Văn Hưng đã được pháp luật chứng nhận là con đẻ của ông Vương Văn Thúy thể hiện qua các loại giấy tờ hợp pháp như hộ khẩu, CMND, học bạ và sơ đồ phả hệ họ Vương ở xóm Liên Xuân, xã Hồng Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An)... Sau khi ông Thúy mất, anh Hưng đến UBND xã làm thủ tục phân chia di sản thừa kế thì bà Nguyễn Thị Oanh, Cán bộ Tư pháp xã Hồng Thành bắt phải đi xét nghiệp ADN và ra Tòa để nhận cha mới được hưởng quyền thừa kế?. Mặc dù anh đã trình tất cả các loại giấy tờ liên quan được pháp luật thừa nhận nhưng bà Oanh vẫn không chấp nhận.

Trước đó, vào 6/2019 anh Hưng nộp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSD) cùng các loại giấy tờ liên quan đến UBND xã để làm thủ tục tách sổ cho 02 anh em vì sau khi bố anh mất chưa phân chia tài sản. Sau khi anh nộp toàn bộ hồ sơ cho địa chính xã thì được anh Vương Văn Điền, Công chức Địa chính xã hướng dẫn sang Phòng Tư pháp để kiểm tra hồ sơ. Tại đây, Cán bộ Tư pháp Nguyễn Thị Oanh cho biết hồ sơ không hợp lệ vì anh không phải con của ông Thúy với lý do ông Thúy không có giấy khai sinh gốc?. 

Sau đó, anh Hưng liên tục lên UBND xã trình bày và đem theo hộ khẩu, CMND và các loại giấy tờ gốc đề nghị Cán bộ Tư pháp kiểm tra, giải quyết nhưng không được. Vị cán bộ này cho biết, nếu anh muốn làm được thủ tục thì phải đi xét nghiệm ADN để nhận huyết thống, và lên Toà án làm thủ tục nhận cha. 

Anh Hưng sau đó đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng nhiều lần đề nghị giải quyết vụ việc. Ngày 31/10/2019, ông Nguyễn Công Lương, nguyên Chủ tịch UBND xã tổ chức cuộc họp để giải quyết vụ việc của gia đình anh với đầy đủ các ban, ngành. Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND xã giao trách nhiệm cho Cán bộ Tư pháp và Cán bộ Địa chính xã khẩn trương làm các thủ tục cho công dân Vương Văn Hưng trong thời gian sớm nhất. Nhưng từ đó đến nay, mặc dù anh đã trình các loại giấy tờ liên quan nhưng Cán bộ Tư pháp Nguyễn Thị Oanh vẫn không giải quyết và còn đưa ra nhiều yêu cầu rất vô lý. Cụ thể, Cán bộ Tư pháp yêu cầu khai bố mẹ anh lấy nhau từ năm nào?; xuất trình giấy kết hôn của bố mẹ và có trưởng tộc họ làm chứng.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Thiết, Chủ tịch UBND xã Hồng Thành cho biết: “Sự việc của anh Vương Văn Hưng đã diễn ra từ năm 2019, lúc đó tôi chưa làm Chủ tịch. Sau khi nhậm chức Chủ tịch, tôi có nhận được đơn của anh Hưng, tôi đã tổ chức cuộc họp để xem xét sự việc. Qua báo cáo của các ban, ngành cũng như ý kiến của anh Hưng, đồng thời xác minh các loại giấy tờ liên quan như sổ hộ khẩu, CMND, các loại sổ sách của xã thì đều thể hiện anh Vương Văn Hưng là con đẻ của ông Vương Văn Thúy. Vì vậy, tôi đã giao cho Tư pháp, Địa chính xã nghiên cứu hồ sơ sớm giải quyết dứt điểm cho công dân”./.