Chiều 8/11, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã bác toàn bộ kháng cáo của 2 bị cáo; tuyên bị cáo Nguyễn Hải Nam (cựu Phó chánh án TAND quận 4, TP.HCM) 17 tháng tù; Lâm Hoàng Tùng (giảng viên Trường đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM) 2 năm tù về tội Xâm phạm chỗ ở của người khác.

HĐXX phúc thẩm nhận định, tại phiên tòa 2 bị cáo thừa nhận hành vi của mình, tòa sơ thẩm tuyên các bị cáo phạm tội Xâm phạm chỗ ở của người khác là có căn cứ.

Theo chứng cứ camera ghi lại và hồ sơ vụ án thể hiện khoảng 14h ngày 19/9/2019 khi bà Thảo không có nhà, Lâm Hoàng Tùng, Nguyễn Hải Nam, Nguyễn Thị Hương Tâm (đang bị truy nã) đã xông vào căn nhà này, dùng vũ lực và gây sức ép tinh thần, đuổi những người trong nhà ra đường và chiếm giữ căn nhà.

hainam4-1636367127.jpg
Bị cáo Nguyễn Hải Nam tại tòa ngày 8/11. Ảnh: Dương Trang.

Theo HĐXX, bà Thu Thảo đã quản lý và thực hiện việc sữa chữa căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm theo hợp đồng mua bán nhà giữa bà Hoàng Trọng Anh Chi và bà Thảo. Công an phường Đa Kao xác định gia đình bà Thảo thường trú thường xuyên tại căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm từ tháng 3/2019. Do đó, việc bà Thảo có đăng ký tạm trú tạm vắng hay không là thuộc thẩm quyền xử phạt hành chính của cơ quan chức năng.

Ngoài ra, HĐXX phúc thẩm phân tích Luật Cư trú quy định nơi cư trú của công dân là nơi người đó đang sinh sống, nơi cư trú người chưa thành niên là nơi cư trú theo cha mẹ. Luật nhà ở quy định nhà ở là công trình xây dựng với mục đích để ở và phục vụ nhu cầu sinh hoạt gia đình, cá nhân; cá nhân có quyền có chỗ ở thông qua việc đầu tư xây dựng, mua, thuê...

“Việc xác định đó có phải là nơi ở, là nhà của một ai đó hay không không phải căn cứ vào người đó có tạm trú, tạm vắng mà cần phải xem đó có phải là nơi người đó sinh sống thường xuyên, hàng ngày hay không”, HĐXX phân tích.

Do đó, HĐXX khẳng định Lâm Hoàng Tùng, Nguyễn Hải Nam và một số người khác vào căn nhà trên, uy hiếp, đuổi gia đình bà Thảo ra khỏi nhà, chiếm giữ căn nhà là vi phạm tội Xâm phạm chỗ ở của người khác.

HĐXX phúc thẩm cho rằng các bị cáo đều là cán bộ cơ quan tư pháp nhưng lại thực hiện hành vi trên là trái pháp luật, tòa cấp sơ thẩm xét xử các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

hainam3-1636367114.jpg
Bị cáo Nguyễn Hải Nam và Lâm Hoàng Tùng nghe tòa tuyên án, chiều 8/11. Ảnh: Dương Trang.

Theo bản án sơ thẩm, xuất phát từ tranh chấp hợp đồng mua bán căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm giữa bà Hoàng Trọng Anh Chi và Hoàng Thị Thu Thảo, khoảng 14h ngày 19/9/2019, khi bà Thảo không có nhà, Lâm Hoàng Tùng, Nguyễn Hải Nam cùng Nguyễn Thị Hương Tâm (ngụ TP Hạ Long, Quảng Ninh) xông vào, đuổi những người trong nhà và chiếm giữ căn nhà.

Tối 1/10/2019, Công an quận 1 khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Hải Nam và Lâm Hoàng Tùng về tội Xâm phạm chỗ ở người khác. Riêng Nguyễn Thị Hương Tâm bỏ trốn và đang bị cảnh sát truy nã.

Tháng 12/2020, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên bị cáo Nam 17 tháng tù, Tùng 2 năm tù. Sau đó, Tùng có đơn kháng cáo kêu oan, còn ông Nam có đơn đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại toàn bộ bản án sơ thẩm./.