Với tình yêu thương con mãnh liệt, người cha già đã chiến thắng Covid-19 để vào viện giúp con gái cùng các bệnh nhân Covid-19 nặng khác.

Khoảng 2 tuần trước, ngày 24/8, anh H.L. (ngụ quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) nhận điện thoại từ ông Bé Ba (77 tuổi, nhà ở thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, Hậu Giang - nhưng hộ khẩu thường trú tại ấp An Phú, xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) nhờ gửi giúp vật dụng cá nhân vào Bệnh viện đa khoa TP Sa Đéc cho con gái của ông (chị Hạnh, 45 tuổi) bị nhiễm Covid-19, có bệnh nền suy thận mãn, đang được điều trị tại đó.

Xúc động chuyện cụ ông 77 tuổi khỏi Covid-19 vào viện chăm con gái F0
Ông Ba và con gái của mình tại Khoa Điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng của BVĐK TP Sa Đéc.

Lúc đó, chị Hạnh đã qua 5 ngày trong phòng cách ly, sức khỏe đang suy kiệt dần. Chiếc ba lô tư trang bị thất lạc trong quá trình chuyển viện nên chị rất cần vật dụng để tắm gội, vệ sinh… Đặc biệt, tinh thần bệnh nhân đã trở nên khủng hoảng khi phải một mình chống chọi bệnh tật.

Ông Ba nhờ trợ giúp bởi chính ông cũng bị nhiễm Covid-19 đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 2 của TP Cần Thơ.

Ông là người nằm trong chùm ca nhiễm Covid-19 tại Khoa Thận (Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ), nguồn lây từ một công nhân vệ sinh của bệnh viện.

Khi đó, khi ông Ba đang ở trong khu lưu trú nuôi chị Hạnh lọc thận (con gái ông bị suy thận mãn phải lọc thận 3 lần/tuần nên từ hơn 4 năm qua, ông Ba ở bệnh viện nuôi con, ít khi được về nhà).

Ngày 18/8, khi phát hiện chùm ca nhiễm này, ông Ba được tách qua Bệnh viện Dã chiến số 2 cách ly, điều trị.

Con gái ông là F1 nên ngay đêm đó được chuyển theo hộ khẩu, về Bệnh viện đa khoa TP Sa Đéc để điều trị bệnh thận. Và hôm sau, chị Hạnh cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Xúc động chuyện cụ ông 77 tuổi khỏi Covid-19 vào viện chăm con gái F0
Y bác sỹ điều trị bệnh nhân Coviv-19 nặng tại Bệnh viện đa khoa TP Sa Đéc chịu rất nhiều áp lực.

“Ba sẽ tìm cách cứu con!”

Qua điện thoại, chị Hạnh cho biết đang ở tầng 2, đã phải trợ thở oxy. Những vật dụng cá nhân mà ông Bé Ba nhờ anh H.L. gửi, cuối cùng cũng đến tay được con gái..

Nóng lòng, lo lắng cho con, tại Bệnh viện Dã chiến số 2 (Cần Thơ) hàng ngày ông Ba vừa tự chăm sóc, rèn luyện sức khỏe để vượt qua Covid-19, vừa thường xuyên điện thoại động viên con gái cố sức ăn uống, cố sức thở… để sống. “Khi chưa nhiễm Covid-19 thì con tôi cũng đã yếu ớt, ăn uống, đi lại đã rất khó khăn vì tiền sử bệnh phổi, suy tim, suy thận”, ông kể.

Dù lớn tuổi nhưng đúng thời hạn cách ly, điều trị, ông Ba đã vượt qua bạo bệnh. Ngày 29/8, được xuất viện, ông không trở về Cái Tắc (Hậu Giang) mà xin chuyển về huyện Châu Thành (Đồng Tháp) để tìm cách tiếp cận Bệnh viện Sa Đéc chăm sóc cho con.

Do đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Cần Thơ đã liên hệ CDC Đồng Tháp đưa xe qua đón ông Ba về cách ly tại căn nhà vườn từ lâu đã giao cho vợ chồng con trai thứ hai quản lý, thuộc xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp.

Chị Hai Điệp (con dâu của ông Ba) kể, suốt mấy ngày đầu, ông ăn ngủ không yên, bồn chồn, lo lắng cho con gái đang còn trong bệnh viện.

Tại bệnh viện, chị Hạnh vừa phải lọc thận vừa chống chọi với tình trạng thiếu oxy, khó nhọc thốt lên từng lời qua điện thoại. Có đêm, chị gục ngất trong nhà vệ sinh, may mắn được bác sỹ trực phát hiện kịp thời.

“Điện thoại sắp hết pin rồi, không sạc được, con không thể tự thay tã được nữa rồi… Con đuối lắm…”.

Nghe con nói đứt quãng từng lời, điện thoại tắt lịm vào một đêm, ông Ba chỉ biết gào lên: “Ráng “bơi vô bờ” đi con ơi… Ba sẽ tìm cách cứu con”.

Xúc động chuyện cụ ông 77 tuổi khỏi Covid-19 vào viện chăm con gái F0
Chị Hạnh đang được điều trị Covid-19 ở tầng 2 của BVĐK TP Sa Đéc.

Khi ông Ba thuật lại tình cảnh và tâm nguyện được vào bệnh viện chăm sóc chị Hạnh, cả gia đình ông ai cũng lo vì ông tuổi đã cao, sức yếu.

Cuối cùng, ông Ba chỉ nhận được câu trả lời: “Theo quy định của Bộ Y tế, người bệnh Covid-19 là người cao tuổi không thể tự chăm sóc và trẻ em dưới 6 tuổi mới có người thân vào chăm sóc. Bệnh viện không thể làm trái quy định”.

Xúc động chuyện cụ ông 77 tuổi khỏi Covid-19 vào viện chăm con gái F0
Ông Ba được cán bộ y tế đưa lên BVĐK TP Sa Đéc, vào Khoa Điều trị Covid-19 nặng để chăm sóc con gái.

Tình yêu thương mãnh liệt

Ngày 4/9, ông Ba lại tiếp tục xin trợ giúp để đạt tâm nguyện, vì con ông rất cần có ông bên cạnh trong giờ phút sinh tử này. Các bệnh nhân Covid-19 nặng cũng vậy. Họ rất cần sự trợ giúp nhiều việc cụ thể mà y bác sỹ có lẽ không thể nào giải quyết hết được vì đã quá vất vả.

Trước tấm lòng thương con mãnh liệt của một người cha và xét thấy phù hợp với tinh thần kêu gọi của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn về việc động viên F0 khỏi bệnh tham gia phòng chống dịch, chăm sóc bệnh nhân Covid nặng, cuối cùng ông Đoàn Tấn Bửu, Phó chủ tịch thường trực UBND, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo Sở Y tế liên hệ, xem xét.

Và ngày 5/9, cơ quan y tế có thông báo giải quyết cho ông Ba vào bệnh viện chăm sóc con và các bệnh nhân Covid-19 theo tâm nguyện, nhưng với điều kiện: Chỉ được vào phòng chăm sóc ở tầng 2. Khi bệnh nhân nặng hơn phải chuyển sang phòng chăm sóc đặc biệt thì ông phải về.

Nghe cán bộ y tế thông báo, ông Ba mừng lắm. Vợ ông vì đi thăm đứa con khác, vướng dịch bệnh nên còn đang mắc kẹt bên Đài Loan. Bà điện về khóc rấm rứt...

“Ba đi lần này có bề gì thì các con ở lại phải đùm bọc nhau mà sống”, ông Ba rưng rưng mắt, căn dặn vợ chồng chị Hai Điệp, trước khi khăn gói theo cán bộ y tế lên Bệnh viện Sa Đéc, vào Khoa điều trị bệnh nhân Covid nặng.

Chị Hai Điệp cho hay, vào bệnh viện ông Ba được cấp bộ đồ bệnh nhân, ở tại phòng, phụ việc trợ giúp các bệnh nhân trong phòng. Ông dọn dẹp, khử khuẩn nhà vệ sinh, giường, tủ…

Và những ngày qua, các bệnh nhân yếu cũng được ông lo lắng giúp cho uống sữa, ăn cháo, sạc điện thoại… nên tinh thần mọi người vui hơn, đỡ phần công việc cho y bác sỹ và nhân viên y tế...

Đến sáng 10/9, ông Bé Ba cho biết: "Bệnh tình Hạnh đã chuyển nặng, phải chuyển vào phòng chăm sóc đặc biệt, nên tôi vừa phải về nhà ngóng tin con. Cầu mong cho nó qua khỏi".

*Thông tin cá nhân và hình ảnh trong bài viết đã được sự cho phép của nhân vật