Trước đó, ngày 25/3/2024, UBND huyện Diễn Châu ban hành Kết luận số 45/KL-UBND, kiểm tra việc vi phạm pháp luật về khai thác đất đá tại khu vực chân Lèn Hai Vai, xã Minh Châu.

Tiếp đó, ngày 8/5/2024, Kết luận số 60/KL-UBND được ban hành nhằm điều chỉnh kết luận trước đó. Qua kiểm tra, UBND huyện đã phát hiện nhiều sai phạm trong công tác quản lý đất đai và bảo vệ di sản văn hóa tại khu vực này.

Theo các kết luận trên và thông báo của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Diễn Châu, các cá nhân gồm ông Võ Đình Quyền, Chủ tịch UBND xã Minh Châu; ông Phan Đình Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã; ông Nguyễn Đình Huy, Phó Chủ tịch UBND xã và ông Tạ Khắc Hạnh, nguyên Công chức Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và Môi trường, UBND xã Minh Châu đã vi phạm quy định pháp luật trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ.

o-1725245787.jpg
Công ty Trung Việt Hưng khai thác đất ở chân Lèn Hai Vai

Các sai phạm chủ yếu xoay quanh việc buông lỏng quản lý, thiếu giám sát và kiểm tra trong quá trình thi công dự án đường dây 500KV của Công ty Trung Việt Hưng, dẫn đến việc khai thác đất đá trái phép tại khu vực chân Lèn Hai Vai, làm thay đổi cảnh quan Di tích lịch sử - danh thắng cấp Quốc gia Lèn Hai Vai.

Sau khi xem xét đề nghị của Hội đồng kỷ luật và các phòng ban liên quan, Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu đã đưa ra quyết định không kỷ luật các cá nhân liên quan, mà chỉ yêu cầu rút kinh nghiệm sâu sắc. Quyết định này dựa trên cơ sở các hành vi vi phạm của các cá nhân là ít nghiêm trọng và đã được khắc phục hậu quả kịp thời.

544-1725245812.jpg
Các cá nhân là lãnh đạo xã Minh Châu vi phạm vụ khai thác đất đá ở Lèn Hai Vai không bị UBND huyện Diễn Châu kỷ luật

Trong quá trình làm việc, các cá nhân này đã có những đóng góp tích cực và không có lịch sử bị kỷ luật. Đồng thời, các sai phạm xảy ra trong bối cảnh cần thực hiện gấp rút dự án đường dây điện 500KV - một dự án trọng điểm của quốc gia, khiến các cá nhân liên quan chưa thể kịp thời nhận thức đầy đủ về mức độ nghiêm trọng của hành vi.

UBND huyện Diễn Châu nhấn mạnh việc yêu cầu các cá nhân liên quan, bao gồm ông Võ Đình Quyền, ông Phan Đình Thanh, ông Nguyễn Đình Huy và ông Tạ Khắc Hạnh, cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và không tái phạm. Việc này nhằm đảm bảo kỷ luật, kỷ cương trong quản lý nhà nước, đồng thời bảo vệ và giữ gìn Di tích lịch sử - danh thắng cấp Quốc gia Lèn Hai Vai.