Đoạn video ghi lại cảnh học sinh phải bật đèn để soi cho rõ chữ kèm dòng trạng thái "Nghệ An phải học từ 4g đến 8g sáng vì trời nắng nóng".
 
Thời gian gần đây, các tỉnh miền Bắc và miền Trung đã bắt đầu bước vào mùa nóng. Chính vì vậy, mọi người thường sẽ dậy sớm làm việc để nghỉ sớm tránh trưa nóng gay gắt. Cũng vì lý do này, trên mạng xuất hiện một đoạn video các bạn học sinh tới trường với dòng trạng thái: “Có ai như Nghệ An không do thời tiết nắng nóng nên chuyển lịch học 4g sáng đến 8g sáng.”.
 

 
Chủ bài viết nhận định học sinh Nghệ An phải học từ 4 giờ sáng vì nắng. (Ảnh: Chụp màn hình)
 
Trong video là khung cảnh lớp học thiếu ánh sáng vì không có đèn điện và ngoài trời khá tối. Không chỉ vậy các bạn học sinh còn phải mở đèn điện thoại để soi thì mới thấy rõ bài vở.
 
Hiện đoạn clip trên vẫn chưa được người trong cuộc xác minh thực hư. Nhưng, ngay sau khi đoạn video được đăng tải đã gây ra nhiều tranh cãi, một số nhận định rằng bản thân ở Nghệ An đi học suốt bao năm trời nhưng chưa bao giờ có cảnh nhà trường bắt học sinh học từ 4 giờ sáng. Chính vì vậy, video này chỉ đăng tải với mục đích câu view và không đúng sự thật. Bên cạnh đó, một số lại tỏ ra ngờ vực, tại sao không bật điện cho sáng và liệu rằng nắng nóng đến mức độ nào mà 4 giờ đã có mặt ở trường để học.
 
“Cái này thì có câu view thôi nhé, tôi mấy chục năm học ở Nghệ An trời có nắng đỉnh điểm cũng 7g học là cùng nhé, không có hơn đâu.”
 
“Nói dối coi chừng bị bế lên phường nha, chứ ở đâu có chuyện học từ 4g sáng vậy trời.”
 
“Lạ vậy cái quạt với bóng điện chưng làm gì vậy trời mà không bật lên, lại lấy điện thoại mà mở làm cảnh à.”
 
“Cái này giống mà đi học bị cắt điện hơn rồi đăng câu view chứ 4g sáng gì, coi chừng đưa thông tin sai sự thật lại bị phạt giờ.”
 
"Nhà tôi 3 đời Nghệ An chưa thấy trường hợp nào vậy"
 
 
Cư dân mạng nhận định ở Nghệ An nhưng chưa bao giờ phải học sớm vậy. (Ảnh: Chụp màn hình)
 
Trên thực tế, tùy theo thời tiết nắng nóng tại Nghệ An mà cơ quan chức năng sẽ có biện pháp phù hợp để thay đổi. Chẳng hạn theo thông tin từ Truyền Hình Nghệ An, vào mùa nắng nóng đỉnh điểm 2020, phía tỉnh đã có văn bản chỉ đạo điều chỉnh lịch học gửi tới Phòng đào tạo các huyện, thành phố, thị xã. 
 
Các trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông sẽ tiếp tục học tập và dạy học theo công văn số 542 ngày 3/4/2020 và công văn số 1113, ngày 3/4/2020 của Sở Giáo dục và đào tạo.
 
Học sinh lớp 9 và 12, lịch học sẽ do phụ huynh và nhà trường tự thống nhất với nhau để tổ chức ôn luyện chuẩn bị cho học sinh thi tốt nghiệp trung học phổ thông và thi tuyển vào lớp 10.
 
 
Học sinh Nghệ An tới trường trong mùa nắng nóng. (Ảnh: Báo Nghệ An)
 
Lớp 10 và 11 sẽ tùy thuộc vào điều kiện nhà trường cũng như nguyện vọng từ phía học sinh để tổ chức ôn tập làm sao cho kiến thức của các em vững vàng trước khi nghỉ hè, kết thúc năm học.
 
Các em học sinh lớp 6, 7, 8 nhà trường sẽ không tổ chức học thêm, dạy thêm trong thời tiết nắng nóng để học sinh đảm bảo sức khỏe tốt nhất.
 
Tại Nghệ An mỗi khi đến thời điểm nắng nóng trong năm, nhiệt độ lên cực cao, thời tiết khó chịu vì có gió khô thổi đến. Chính vì vậy, các em học sinh cần chuẩn bị các phương án tránh nóng phù hợp mỗi khi đến trường./.