Khi trẻ còn ở tuổi mầm non thì dọa “thứ đó ăn vào đau bụng đấy”, hoặc “hết tiền, không có tiền mua đâu”; lớn hơn một chút, khi chúng đã có chút nhận thức thì bảo “thứ đó rất bẩn do bụi đường bay vào”... Dù vậy, trước cảnh những đứa trẻ khác vẫn được bố mẹ cưng chiều mua cho, chúng luôn tỏ ra thèm thuồng, tiếc nuối.

Tại nhiều cổng trường mầm non, trường tiểu học ở Hà Nội, hàng bán rong vẫn được bày bán công khai với các loại đa dạng như bim bim, kem, nước ngọt, trà sữa, chả xiên, xúc xích… đủ màu sắc bắt mắt. Hàng hóa phơi giữa không khí bụi bặm không được che đậy tiềm ẩn nguy cơ cao về mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Lo ngại nhất là các mặt hàng này dù dành cho các em nhỏ nhưng đều không có nguồn gốc, xuất xứ, chủ yếu từ sự gia công chế biến của người bán, một số nhập từ nước ngoài. Những loại thực phẩm này luôn thu hút học sinh bởi chúng có giá thành rẻ, hương vị, hình thức hấp dẫn.

lk-1707400477.jpg

Việc sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ trong thời gian dài, tích lũy dần trong cơ thể sẽ gây nhiều bệnh như tim mạch, béo phì, dạ dày, ngộ độc cấp tính hoặc mạn tính. Mặt khác, việc này có thể dẫn tới tình trạng mất cân bằng về dinh dưỡng nếu trẻ ăn thường xuyên các món chiên xào, chứa nhiều muối, đường, chất béo. Ngoài ra, người bán hàng rong trước cổng trường thường không có kiến thức về an toàn thực phẩm, không nắm bắt được các quy định về nhãn mác thực phẩm, quy định về điều kiện kinh doanh… Ngoài sự nguy hại về an toàn thực phẩm thì nay còn một mối nguy hiểm khôn lường nếu các đối tượng xấu trà trộn chất gây nghiện vào đồ ăn vặt bán rong!

Từ năm 2007, Chính phủ đã có Nghị định số 39/2007/ NĐ-CP; năm 2009 UBND thành phố Hà Nội cũng ban hành Quyết định số 46/2009/QĐ-UBND về quản lí hoạt động bán hàng rong trong đó có điều khoản nêu rõ việc cấm bán hàng tại khu vực trường học. Tuy nhiên, hàng chục năm qua những quy định của pháp luật như không tồn tại với những người kinh doanh hàng rong cổng trường và chính quyền sở tại cũng có vẻ “quên” sự tồn tại của những văn bản đã được ban hành.

Đã đến lúc các cơ quan quản lí, nhất là tại cấp phường, xã cần nhận thức rõ những hiểm họa từ việc kinh doanh hàng rong tại cổng trường, quyết liệt vào cuộc xóa bỏ hẳn tập quán kinh doanh này, trả lại môi trường lành mạnh, an toàn cho trẻ em.