Sáng 28/8, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thành Duy (SN 2003, trú tại xã Dần Hòa, huyện Thanh Oai, Hà Nội) về tội giết người. Bị hại trong vụ án là Hoàng Tiến Đ (SN 2005, trú tại xã Tân Ước, huyện Thanh Oai). Ngày phiên tòa được mở, Đ được gia đình đưa đến phòng xử án bằng xe lăn. 

d-1693206450.jpg
Bị cáo Duy tại phiên tòa sáng 28/8.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, tối 30/3/2022, Đ xích mích với nhóm của Duy tại một quán trà chanh. Trong lúc bị Đ đẩy và đe dọa, Duy cầm tô vít đâm vào đầu Đ. Sau đó, Duy di chuyển sang huyện Gia Lâm (Hà Nội), ăn trộm một số tài sản trị giá 24 triệu đồng rồi bỏ trốn. Hơn hai tuần kể từ ngày gây án, Duy ra đầu thú.

Về phần Đ, sau khi bị Duy đâm gây thương tích nặng, nhưng do được cấp cứu kịp thời nên không nguy hiểm đến tính mạng. Kết quả giám định thương tật xác định, Đ bị tổn hại đến 91% sức khỏe, phải ngồi xe lăn, mọi sinh hoạt phải có người phục vụ.

Tại phiên tòa, bị cáo Duy thừa nhận hành vi phạm tội của mình và khẳng định, khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo không bàn bạc với ai và không có ai là đồng phạm. Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa cũng xác định lời khai của Duy là đúng.

Có mặt tại phiên tòa, phía bị hại cho rằng, nhóm bạn của bị cáo Duy đã lôi kéo anh ta đến quán đánh nhau, do đó cần phải xử lý nhóm bạn Duy. Bố bị hại trình bày tại tòa: “Gia đình chúng (bạn bị cáo Duy - PV) đến nhà bảo tôi ký vào đơn là con nhà họ không liên quan đến Duy sẽ đưa 10 triệu đồng. Tôi không ký và cầm đơn đến nộp tòa”.

Gia đình bị hại cho biết, từ ngày xảy ra vụ án đến nay, tuần nào, Đ cũng được đưa sang huyện Thường Tín (Hà Nội) điều trị phục hồi chức năng. Hiện tại, Đ nói chuyện được, nhưng vẫn chậm, lúc nhớ, lúc quên.

d-1693206474.jpg
Bị hại Đ bị tổn hại hơn 91% sức khỏe, được gia đình đưa đến tòa bằng xe lăn.

Bố bị hại cho biết, mình không không biết chữ, cũng không hiểu biết pháp luật nên mong Hội đồng xét xử làm rõ mọi uẩn khúc liên quan đến vụ án.

Về phần dân sự, gia đình bị hại cho biết, điều kiện kinh tế của họ eo hẹp, giờ lại phải thay nhau nghỉ làm, ở nhà chăm sóc, đưa Đ đi điều trị nên càng khó khăn.

Sau khi vụ án xảy ra, người nhà bị cáo Duy mới đưa 7 triệu đồng viện phí. Gia đình bị hại đề nghị Hội đồng xét xử buộc bị cáo phải bồi thường thêm số tiền 251 triệu đồng, trong đó có tiền công của người hằng ngày đưa Đ đi phục hồi chức năng.

Sau khi phân tích, đánh giá toàn diện vụ án và áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Duy 20 năm về tội “Giết người”. Cộng với bản án 15 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”của Duy trước đó, Hội đồng xét xử buộc bị cáo Duy phải thi hành hình phạt 21 năm 3 tháng tù.

Về dân sự, Hội đồng xét xử tuyên buộc bị cáo Duy phải bồi thường cho bị hại 296 triệu đồng. Ngoài ra, Hội đồng mét xử tuyên bị cáo phải cấp dưỡng cho bị hại mỗi tháng 3 triệu đồng đến khi bị hại khỏi bệnh, đồng thời trả cho bố mẹ bị hại (là người chăm sóc bị hại) 4,6 triệu đồng mỗi tháng.